VnReview
Hà Nội

Hãy tập làm quen với một tương lai smartphone không còn đi kèm phụ kiện

Galaxy S21 hay Pixel 6 có lẽ cũng sẽ đi theo bước chân của iPhone 12.

Tin đồn đã bắt đầu xuất hiện, rằng Samsung Galaxy S21 sẽ không bán kèm củ sạc và cả headphone nữa. Thành thực mà nói, trong số chúng ta chẳng ai tin điều đó sẽ xảy ra ngay trong năm nay, nhưng trong năm sau thì lại khác. Samsung cũng có động cơ tương tự để ngừng cung cấp mọi thứ bạn cần để sử dụng được chiếc điện thoại mới như Apple, và nay họ sẽ có thể dựa vào lý do bảo vệ môi trường để nguỵ biện cho hành động của mình. Đó là điều sẽ xảy ra, và mọi nhà sản xuất điện thoại sẽ làm theo, đơn giản bởi nay họ đã có thể.

Nhưng giả dụ tin đồn là chính xác, và bạn sắp phải bỏ những đồng tiền vất vả kiếm được cho một chiếc điện thoại flagship (đắt đỏ) mới của Samsung, nhưng mọi thứ bạn có được chỉ là một chiếc điện thoại, vài tờ giấy hướng dẫn bạn sẽ chẳng bao giờ đọc, và một sợi cáp rối như bún. Có lẽ là một thanh lấy SIM nữa, nhưng chắc bạn có một cái rồi nhỉ? Đùa thôi, thanh lấy SIM rẻ lắm, nên hãng không cắt bớt đâu!

Thiếu vắng củ sạc không thực sự là một vấn đề lớn đối với người dùng Android. Ít nhất thì không lớn như đối với người dùng iPhone, và đó là vì hai lý do: các điện thoại Android hiện nay hầu như đã sử dụng kết nối USB-C phổ biến, và củ sạc bạn có khi mua chiếc điện thoại trước đây có lẽ cũng thuộc loại sạc nhanh. Miễn là hãng cung cấp cho bạn một sợi cáp phù hợp (hoặc một sợi cáp C-sang-C kèm một adapter), bạn sẽ không gặp vấn đề quá lớn nếu quyết định không mua củ sạc mới.

Điều tương tự không áp dụng với iPhone, bởi sợi cáp USB-C sang Lightning sẽ không hoạt động với củ sạc mà hầu hết người dùng iPhone đã có, và bất kỳ củ sạc nhanh nào cũng vậy. Nếu bạn muốn tận hưởng tốc độ sạc nhanh và một giao diện sạc "tốt hơn", bạn cần phải mua một chiếc iPhone 11 trước đó hoặc chấp nhận bỏ thêm ít tiền. Phần tệ nhất là Apple lấy lý do bảo vệ môi trường để giải thích cho hành động của mình. Trên thực tế, việc họ làm chỉ vì lợi ích của chính mình: vừa cắt giảm chi phí khi không bán kèm các phụ kiện cơ bản, vừa nhồi nhét được nhiều iPhone hơn vào một chiếc xe tải để giảm chi phí vận chuyển.

Đó chính xác là điều mà Samsung và bất kỳ hãng nào sau đó sẽ nói, do đó chẳng phải mỗi Apple mới có thái độ không thành thật đó đâu. Nhưng nói gì thì nói, đây vẫn là một hành vi phản tiêu dùng.

Tai nghe lại là một câu chuyện khác. Apple không phải là công ty đầu tiên ngừng bán kèm earbuds trong hộp điện thoại. Trên thực tế, hầu như mọi điện thoại Samsung không kèm earbuds. Kể cả chiếc điện thoại mới nhất và tốt nhất của hãng, Note 20 Ultra, cũng không có headphone trong hộp (tại thị trường Bắc Mỹ), và bạn phải đặt chúng từ Samsung và đợi chúng được chuyển đến riêng rẽ với điện thoại.

Có vẻ như Samsung sử dụng một món phụ kiện nhỏ bé như headphone để làm dấu hiệu chỉ ra rằng bạn sắp có được chiếc điện thoại tốt nhất của hãng. Bạn có lẽ chưa bao giờ nghĩ đến điều này, nhưng bạn có để ý thấy một chiếc điện thoại thuộc dòng Galaxy A hay chiếc Galaxy S20 FE giá tốt không bán kèm earbuds, trong khi chiếc S20 đắt đỏ thì có? Theo Samsung, bạn bỏ ra nhiều tiền hơn, bạn xứng đáng có được một cặp earbuds!

Không như củ sạc, bạn có lẽ sẽ không có một cặp earbuds hoạt động được với S21. Chiếc điện thoại này sẽ không có jack headphone, do đó earbuds có dây sẽ phải kết nối qua cổng USB-C, hoặc Samsung sẽ phải bỏ ra số tiền tương đương (hoặc nhiều hơn) để kèm theo một headphone dongle (đầu chuyển đổi), trừ khi họ đơn giản là ngó lơ, cho rằng ai ai cũng đã có headphone hoặc earbuds Bluetooth. Hiển nhiên đó là điều không thể, cứ thử dạo phố một vòng, bạn sẽ thấy ngay. Mọi người sẽ sử dụng những chiếc earbuds giá rẻ họ đang có cho đến khi nào chúng hỏng thì thôi, bởi hầu hết chúng ta sẽ không phung phí quá nhiều tiền hơn mức cần thiết.

Có lẽ bạn đang có một cặp headphone đủ tốt rồi, và bạn chẳng cần thêm thứ gì ngoại trừ một chiếc dongle nếu headphone của bạn vẫn dùng jack headphone thông thường. Và nếu không thì sao? Earbuds không dây loại tốt không khó để tìm. Samsung cũng có một cặp Galaxy Buds mà bạn có thể cho vào túi mang đi bất kỳ đâu và quên mất hãng đã loại bỏ tai nghe khỏi hộp điện thoại như thế nào.

Có thể Galaxy S21 vẫn sẽ có những thứ trong hộp như Galaxy S20, và Samsung sẽ tận dụng điều này như một con bài nhỏ để đá đểu Apple thêm một năm nữa. Nhưng đừng tưởng bở, bởi nếu không năm nay thì sẽ là năm sau, và nếu không phải là Samsung thì sẽ là bất kỳ hãng điện thoại nào bạn thích, bởi tất cả bọn họ nay có thể tự do làm mọi thứ mình muốn. Họ biết kiểu gì bạn cũng sẽ mua điện thoại thôi!

Minh.T.T;theo AndroidCentral

Chủ đề khác