VnReview
Hà Nội

Mỹ chính thức khôi phục lại nguồn cung chip cho Huawei

Sau khoảng thời gian chịu lệnh trừng phạt nặng nề từ Mỹ, Huawei giờ đây đã có thể cảm thấy dễ thở hơn khi chính quyền Trump vừa cho phép các nhà cung cấp chip hợp tác lại với hãng smartphone này.;

Mới đây theo thông tin từ tờ Washington cho biết rằng Mỹ đang có những động thái nới lỏng lệnh cấm áp đặt trên Huawei, bằng chứng là việc cho phép ngày càng nhiều công ty cung cấp lại chip cho hãng. Nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc sẽ được cấp quyền như trước nhưng với điều kiện loại linh kiện này không dính dáng gì đến mảng viễn thông 5G của họ.

Đa số nhận định mà các phân tích đưa ra về thông tin trên đều cho rằng sắc lệnh trừng phạt cứng rắn mà Mỹ ban hành đối với tập đoàn công nghệ hàng đầu của Trung Quốc trong năm nay có vẻ như không quá nghiêm trọng khi nó đang dần có dấu hiệu "hạ nhiệt".

Về vấn đề mạng 5G, một Giám đốc điều hành mảng bán dẫn đã đề cập như sau: "Trong một cuộc hội đàm với các công ty điện tử gần đây, Bộ Thương Mại Mỹ tuyên bố tất cả các nhà sản xuất linh kiện từng bị cấm giấy phép cung cấp cho Huawei bây giờ có thể hợp tác trở lại với hãng điện thoại này miễn sao bọn họ chứng minh được công nghệ của mình không hỗ trợ 5G".

Ngay sau tuyên bố này, có hai vị CEO từ hai công ty bán dẫn Châu Á tự tin nói rằng đơn xin cấp phép nối lại các lô hàng với Huawei của họ sẽ được chấp thuận. Một trong số họ chia sẻ: "Công nghệ chip của chúng tôi hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của Bộ Thương Mại Mỹ". Dẫu hiện tại lệnh cấm từ Mỹ vẫn còn hiệu lực trong các hoạt động kinh doanh 5G, nhưng việc nguồn cung chip điện thoại "màu mỡ" trở lại giúp Huawei đã có cơ hội để phục hồi một trong những mảng hoạt động quan trọng nhất của mình đó là sản xuất smartphone.

Trước đó, trong khoảng thời gian ban hành lệnh và thắt chặt từ tháng 5 đến tháng 8/2020, Washington đã cấm tất cả công ty sử dụng công nghệ của Mỹ trên toàn thế giới sản xuất hay bán linh kiện cho tập đoàn Trung Quốc. Dĩ nhiên với sức mạnh là nơi đóng vai trò tạo ra các công nghệ chủ chốt của Mỹ trong ngành bán dẫn toàn cầu, lệnh trừng phạt nhanh chóng khiến các kênh cung cấp chip của Huawei biến mất.

Trong suốt hơn một thập kỷ, Mỹ luôn đề phòng trước thiết bị và cơ sở hạ tầng viễn thông từ Huawei vì nghĩ chúng có thể đe dọa đến các vấn đề an ninh, năm ngoái, hãng công nghệ Trung Quốc từng nằm trong danh sách những công ty bị kiểm soát xuất khẩu sản phẩm.

Tuy nhiên, tình trạng căng thẳng này đến nay bắt dầu trầm xuống khi chính quyền ông Trump đã có một số chính sách mềm mỏng hơn đối với hãng smartphone Trung Quốc. Cụ thể, công ty điện tử Samsung Electronics của Hàn Quốc cho biết rằng hôm 27/10 họ đã được Mỹ cấp phép cung cấp các linh kiện phục vụ sản xuất smartphone như điốt phát quang, màn hình OLED.

Edison Lee, nhà phân tích tại Jefferies phán đoán: "Mỹ đang mở lại một con đường sống cho thiết bị cầm tay của Huawei, có lẽ chính quyền nước này đã bắt đầu tin tưởng rằng công ty này thực sự không liên quan gì đến mối đe dọa an ninh giữa Mỹ và Trung Quốc".

Bên cạnh Samsung Electronics, theo ông Lee, Sony và OmniVision cũng vừa được Mỹ thông qua giấy phép cung cấp cảm biến hình ảnh CMOS – một loại chip sử dụng trong camera điện thoại. Tại một cuộc họp diễn ra hôm 28/10, Sony đã từ chối bình luận mọi thông tin thuộc vấn đề này, lúc lệnh cấm còn hiệu lực, công ty điện tử Nhật Bản đã buộc phải cắt giảm 38% lợi nhuận cả năm cho mảng kinh doanh cảm biến hình ảnh của mình sau khi ngừng bán hàng cho Huawei từ ngày 15/9. 

Theo Financial Times, sau khi lệnh trừng phạt được áp dụng vào tháng 5, Huawei đã lên các kế hoạch đối phó cần thiết như bắt đầu dự trữ chip cho thiết bị viễn thông của mình, tổ chức xây dựng và quản lý mạng điện thoại của các nhà mạng từ China Mobile đến Deutsche Telekom, chuẩn bị đủ hàng để bán trong gần 2 năm.

Dẫu vậy, mảng kinh doanh tiêu dùng chiếm hơn một nửa doanh thu mỗi năm của hãng công nghệ Trung Quốc vẫn phải chịu ảnh hưởng nặng nề. Theo đó, các quy tắc cứng rắn bổ sung của ông Trump không chỉ ngăn các nhà sản xuất chip theo hợp đồng mà còn cấm luôn cả những nhà cung cấp chip có sẵn như MediaTek của Đài Loan.

Trong năm nay đã có hơn 300 công ty xin Bộ Thương Mại Mỹ cấp giấy phép cho họ quyền tiếp tục được kinh doanh với Huawei, khoảng 1/3 đã được chấp thuận, trong số đó không ít nhà cung cấp quan trọng đã trở lại với công ty Trung Quốc, đáng chú ý là Intel và AMD. Đặc biệt, Intel đã lập tức khôi phục nguồn cung chip cho các máy chủ cung cấp dịch vụ điện toán đám mây của Huawei. Thêm vào đó, nếu tình hình chuyển biến tốt thì cuối năm nay Qualcomm và MediaTek có thể được cấp phép để tiếp tục cung cấp chip cho Huawei.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo không nên đặt quá nhiều kỳ vọng khi mà chính quyền Trump hay có những chính sách thất thường.

Chí Tôn

Chủ đề khác