VnReview
Hà Nội

Sony được Mỹ “thả cửa”, cho phép cung cấp các cảm biến hình ảnh quan trọng đến Huawei

Theo nhiều nguồn tin tin cậy, SonyOmnivision, 2 nhà cung cấp cảm biến hình ảnh cho camera hàng đầu thế giới, đã được chính phủ Mỹ cho phép tiếp tục giao thương với Huawei. Trên thực tế, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc này đã bị "cắt đứt" những nguồn cung cấp chip quan trọng trên toàn cầu do lệnh trừng phạt từ Nhà Trắng.

Sony được Mỹ

Sony là một công ty chuyên cung cấp những con chip cảm biến hình ảnh CMOS cao cấp, cho phép Huawei tạo ra những camera đẳng cấp thế giới, có khả năng cạnh trnah với các đối thủ hàng đầu trong ngành, chẳng hạn như dòng iPhone của Apple hay Samsung Galaxy.

Kể từ 15/09, các công ty cung cấp trên toàn cầu có sử dụng công nghệ Mỹ phải xin giấy phép từ Chính phủ Hoa Kỳ nếu muốn hợp tác với công ty Trung Quốc này.

Dòng Mate 40 mới của Huawei mới được ra mắt hồi tuần trước vẫn sử dụng các cảm biến hình ảnh từ Sony. Nhờ đó, hệ thống camera trên những chiếc smartphone này trở nên rất mạnh ẽm và tiên tiến.

Omnivision, công ty con của Will Semiconductor có trụ sở tại Thượng Hải, cũng là một nhà cung cấp cảm biến chính cho Apple, Oppo và Xiaomi. Đây là công ty cung cấp cảm biến hình ảnh CMOS lớn thứ 3 thế giới, sau Sony và Samsung.

Một giám đốc điều hành trong ngành chip trao đổi với Nikkei Asia: "Những gì chúng tôi biết được là một số nhà cung cấp về màn hình và cảm biến hình ảnh đang nhận được giấy pép từ Chính phủ Mỹ vì những thành phần đó được coi là ít liên quan đến những lo ngại về an ninh mạng, và Sony là một trong số những công ty nhận được sự chấp thuận đó."

Tuy nhiên, theo một nguồn tin thân cận với Sony, mặc dù đã nhận được giấy phép, công ty Nhật Bản này vẫn rất thận trọng về tương lai kinh doanh của mình với Huawei, bởi công ty viễn thông Trung Quốc cần phải đảm bảo nguồn cung tin cậy cho nhiều chip và linh kiện khác cho hoạt động kinh doanh smartphone của mình.

Samsung Display, nhà cung cấp màn hình smartphone quan trọng nhất của Huawei, chuyên sản xuất các màn hình OLED cho những chiếc điện thoại cao cấp, cũng được phép tiếp tục kinh doanh với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc. Tuy nhiên, công ty mẹ Samsung Electronics và nhà cung cấp chip nhớ SK Hynix vẫn chưa có được giấy phép giao thương với Huawei từ Mỹ.

Hôm 15/10, TSMC, công ty sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới và nhà cung cấp quan trọng của Huawei, đã từ chối đưa ra bình luận về liệc liệu họ đã nộp đơn xin giấy phép kinh doanh cho Huawei hay chưa, nhưng họ cho biết chưa thực hiện bất kỳ chuyến hàng nào cho Huawei kể từ ngày 15/09. Và để tuân thủ các quy định của Mỹ, công ty sẽ không giao bất cứ thứ gì cho Huawei trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12.

Những diễn biến mới nhất này là một tin mừng cho bộ phận thiết bị flagship của Huawei, vốn đóng góp hơn 50% tổng doanh thu của công ty vào năm 2019. Huawei đã tích trữ tất cả các loại linh kiện, phụ tùng và vật liệu để sản xuất smartphone. Thậm chí, họ còn chuẩn bị sẵn các kho hàng riêng cho những trữ lượng hàng đó nhằm duy trì hoạt động của mình. Tuy nhiên, bộ phận smartphone của họ lại rất dễ bị tác động từ các lệnh cấm của Mỹ so với mảng kinh doanh thiết bị mạng và doanh nghiệp của Huawei do sự phức tạp trong quy trình cũng như yêu cầu đến số lượng lớn thành phần cần thiết để tạo ra một chiếc smartphone.

Sony được Mỹ

Mới đây, Huawei đã ra mắt dòng smartphone flagship 5G mới nhất của mình, đó là Mate 40, được trnag bị những con bộ xử lý di động Kirin "cây nhà lá vườn". Đây là câu trả lời của Huawei đối với dòng iPhone 12 5G từ Apple. Về mặt công nghệ, Mate 40 rất "khủng khiếp", thế nhưng, tính liên tục trong nguồn cung vẫn là mối lo ngại lớn nhất của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc.

Việc mở đèn xanh cho Sony, Omnivision và Samsung Display được Mỹ thực hiện sau một tháng "mở khóa" cho Intel và AMD tiếp tục hợp tác với Huawei. Hồi đầu tháng 9, Huawei đã trình làng 2 chiếc laptop mới được trang bị CPU của Intel lẫn AMD.

Tuy nhiên, các công ty cung cấp chip di động cho Huawei, bao gồm Qualcomm và MediaTek, cũng đã nộp đơn xin giấy phép hoạt động trở lại với công ty Trung Quốc này. Dẫu vậy, họ vẫn chưa có được sự chấp thuận từ Chính phủ Mỹ. Thế nên, dù Huawei có thể nhận được sự cung cấp từ Samsung Display, Sony và Omnivision, thế nhưng, công ty không có quyền truy cập vào các bộ xử lý di động cùng hàng loại bộ phận cũng như linh kiện khác. Chắc chắn, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc sẽ phải rất chật vật nhằm giữ cho bộ phận smartphone của mình đi đúng hướng.

Minh Hùng theo Nikkei

Chủ đề khác