VnReview
Hà Nội

Doanh thu iPhone chạm đáy thấp nhất hai năm, vốn hóa Apple “bốc hơi” 100 tỷ USD

Sau khi Apple công bố báo cáo tài chính của quý 4 năm 2020, cổ phiếu lập tức lao dốc vì tâm lý nhà đầu tư lo ngại doanh thu iPhone đã giảm chạm đáy.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, cổ phiếu Apple đã mất 5% giá trị sau khi báo cáo được đưa ra, đồng nghĩa 100 tỷ USD vốn hóa của Apple "bốc hơi". Năm nay, đại dịch buộc Apple không thể bán iPhone mới từ tháng Chín như mọi năm, dẫn đến doanh thu iPhone lao dốc không phanh. Hiệu suất của thế hệ iPhone 12 được tính cả vào quý 1 năm 2021, được dự báo sẽ bùng nổ cực kỳ mạnh mẽ.

Còn hiện tại, mặc dù kinh doanh Macbook và thiết bị đeo gồm AirPods, Apple Watch lẫn iPad đều đạt kỷ lục doanh thu nhưng vẫn không thể cứu vãn cho việc doanh thu iPhone giảm mạnh. Ước tính, iPhone đã giảm 21% xuống 26,4 tỷ USD, vẫn chiếm đáng kể trong tổng doanh thu Apple. Đây là mức suy giảm tồi tệ nhất trong vòng hai năm qua của công ty Mỹ.

CEO Tim Cook rất lạc quan về iPhone 12, tin rằng doanh thu iPhone trong quý 1 sẽ được thúc đẩy đáng kể nhờ các thiết bị mới. Một phần trong sự suy giảm doanh thu của iPhone của quý vừa rồi là từ thị trường Trung Quốc. Đóng góp của khu vực này cho Apple đã bị giảm tới 28%, xuống 7,95 tỷ USD. Do vậy, đây sẽ là thị trường quan trọng trong quý tài chính kế tiếp.;

Tim Cook nói với CNBC: "Một lượng đáng kể doanh thu iPhone là đến từ Trung Quốc. Và đó là nguyên nhân cho việc quý vừa rồi doanh thu tăng trưởng âm. Nhưng nhìn vào những dấu hiệu của thế hệ iPhone mới, chúng tôi tin chắc quý 1 sẽ đạt tăng trưởng". Xét về mức độ phủ sóng 5G, Trung Quốc cũng làm tốt hơn Bắc Mỹ và châu Âu, yếu tố quyết định lớn đến sự thành bại của iPhone 12 mà công ty đang quảng bá.

Sau iPhone, dịch vụ đang là mảng "ăn nên làm ra" nhất của Apple (ảnh: MacRumor)

Quý 1 cũng là quý mà công ty tung ra gói dịch vụ Apple One, thứ được kỳ vọng sẽ giúp kinh doanh dịch vụ của Apple tăng trưởng mạnh mẽ hơn. Theo Tim Cook, đang có 585 triệu người sử dụng các dịch vụ của công ty, hướng tới mục tiêu 600 triệu vào cuối năm 2020. Quý vừa rồi họ kiếm được 14,5 tỷ USD từ dịch vụ, bao gồm Apple Music, Apple Care, iCloud, Apple TV+,...

Trữ lượng tiền mặt của Apple hiện là 191 tỷ USD, có chiều hướng giảm xuống. Cách đây một năm, Apple từng nắm tới 206 tỷ USD tiền mặt. Công ty hiện đang tích cực đầu tư cho Apple TV+, dịch vụ xem phim độc quyền đang bị phàn nàn thiếu hụt đầu phim hay so với Netflix, Disney+. Bên cạnh đầu tư cho nền tảng chiếu phim, hãng cũng phải đổ vốn cho Fitness+, dịch vụ sắp ra mắt.

Ambitious Man

Chủ đề khác