VnReview
Hà Nội

Apple: Doanh số iPhone 12 sẽ tăng trưởng mạnh mẽ dù bị trì hoãn

Apple đã xác nhận rằng doanh số iPhone thấp hơn so với kỳ vọng từ Wall Street trong quý gần đây nhất. Thế nhưng, theo CEO Tim Cook, nhu cầu những chiếc iPhone mới lại rất mạnh mẽ trong những tuần gần đây.

Apple: Doanh số iPhone 12 sẽ tăng trưởng mạnh mẽ dù bị trì hoãn

Doanh số tổng thể của Apple đã tăng 1%, đạt mức 64,7 tỉ USD trong quý 3/2020, tốt hơn một chút so với dự báo từ các nhà phân tích. Thế nhưng, doanh số iPhone lại thấp hơn mong đợi, chỉ đạt 26,4 tỉ USD, giảm 21% so với năm ngoái. Trong khi đó, doanh số laptop và iPad đã bùng nổ do mọi người phải làm việc tại nhà.

Giá cổ phiếu của Apple, vốn đã tăng 57% trong năm nay, tụt 5% trong phiên giao dịch ngoài giờ.

Trong một cuộc gọi với các nhà phân tích, Tim Cook và Luca Maestri, CFO của Apple, đã cố gắng giải thích rằng sự thiếu hụt iPhone chỉ là một vấn đề tạm thời. Do COVID-19 buộc một số nhà máy ở Châu Á phải đóng cửa vào đầu năm nay, thế nên, mãi đến giữa tháng 10, dòng iPhone 12 mới của họ mới có thể lên kệ, bỏ lỡ sự kiện ra mắt thường lệ vào giữa tháng 9.

"Chúng tôi rất lạc quan về chu kỳ này", Cook tiết lộ, và lưu ý thêm rằng iPhone 12 mới là dòng sản phẩm đầu tiên của Apple có khả năng 5G và nhiều nhà mạng không dây đang đưa ra những đề nghị lên đời hào phòng. "Đó là dòng sản phẩm mạnh nhất mà chúng tôi từng có cho đến nay. Chúng tôi đã có một khởi đầu tuyệt vời."

iPhone 12 800 USD và iPhone 12 Pro 1.000 USD đã được lên kệ vào ngày 23/10. Trong khi đó, iPhone 12 mini 700 USD cũng như iPhone 12 Pro Max 1.100 USD sẽ được mở đơn đặt trước vào ngày 06/11 và chính thức lên kệ từ ngày 13/11.

"Chúng tôi vừa bắt đầu giao hàng iPhone 12 cũng như iPhone 12 Pro và chúng tôi đã có một khởi đầu tuyệt vời", CFO Luca Maestri xác nhận. "Với phản hồi cực kỳ tích cực, chúng tôi hi vọng doanh số iPhone sẽ tăng trong quý 4 so với cùng kỳ năm trước."

Apple đã thu về 56 tỉ USD từ iPhone trong quý 4 năm ngoái.

Thế nhưng, Apple không đưa ra hướng dẫn cụ thể về tổng doanh thu mà hãng có thể thu về trong quý 4. Công ty đã từng cung cấp cho các nhà phân tích một phạm vi doanh thu nhưng đã ngừng thực hiện điều đó vào giữa năm nay, với lý do đại dịch quá phức tạp và không thể đoán trước được.

Cook cũng được hỏi về những tác động đối với Apple từ vụ kiện chống độc quyền của Google do Bộ Tư pháp đệ trình vào tuần trước. Chính phủ cáo buộc, Google sử dụng các phương tiện bất hợp pháp để mở rộng hoạt động kinh doanh quảng cáo tìm kiếm của mình bằng cách trả tiền cho Apple để trở thành nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm độc quyền trên iPhone. Theo đơn kiện, những khoản thanh toán này chiếm 15% - 20% lợi nhuận hàng năm của Apple.

Cook chỉ ra rằng, doanh thu mà Apple thu về từ nhiều dịch vụ khác đã ngày càng tăng, như Apple Music cũng như việc bán ứng dụng iPhone. Về lý thuyết, điều này có thể bù đắp một phần hoặc tất cả doanh thu mà Google hiện đang mang đến.

Minh Hùng theo Fortune

Chủ đề khác