VnReview
Hà Nội

Genshin Impact thu 245 triệu USD trong tháng đầu ra mắt, chấm dứt sự thống trị của Tencent

Trò chơi điện tử Trung Quốc Genshin Impact đã kiếm được một số tiền khổng lồ chỉ trong tháng đầu tiên phát hành, đồng thời chấm dứt chuỗi ngày thống trị của Tencent ở thị trường game di động.

Game được công ty miHoYo có trụ sở ở Thượng Hải phát triển, mang phong cách đồ họa anime rất được ưa chuộng ở châu Á, lối chơi kết hợp giữa phiêu lưu thế giới mở, hành động đánh quái và gacha thu thập tài nguyên. Ngay trong tuần đầu tiên phát hành, game đã sớm thu 60 triệu USD và gây nên cơn sốt toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam.

Theo hãng nghiên cứu thị trường game di động Sensor Tower, "Genshin Impactc đã tạo ra doanh thu lớn nhất trên toàn cầu từ hai nền tảng App Store và Play Store, kể từ khi nó được phát hành hôm 28/9". Trò chơi được dự đoán sẽ giành ngôi đầu trong bảng xếp hạng game di động tháng Mười, dựa theo doanh thu. Chấm dứt chuỗi ngày thống trị của Tencent với hai game nổi tiếng là Honour of Kings (Liên quân Mobile) và PUBG Mobile.

Genshin Impact sẽ chấm dứt sự thống trị của Tencent ở thị trường game di động (ảnh: Sensor Tower)

Tại ba thị trường video game lớn nhất là Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc, trò chơi tạo ra lần lượt doanh thu là 45 triệu USD, 50 triệu USD và 82 triệu USD. Tuy nhiên, do là game đa nền trên cả PC và console, doanh thu này chưa phản ánh hết tổng số tiền mà Genshin Impact đã kiếm được. Sensor Tower chỉ tập trung vào di động.

Nhà phân tích kỳ cựu Chenyu đến từ Omdia nhận xét cơ chế gacha kiếm vật phẩm trong game là yếu tố chính dẫn tới thành công của nó. Đây không phải điều gì mới, rất nhiều game có phong cách anime đi trước đã vận dụng thành công cơ chế này. Tiêu biểu kể ra như Onmyoji của NetEase (từng ra mắt tại Việt Nam với tên Âm Dương Sư), và thành công nhất là Fate/Grand Order do Aniplex (công ty con Sony) phát hành.

Otaku và wibu là nhóm đối tượng chi tiêu nhiều nhất cho video game trên thế giới (ảnh: ShiftDell)

Đó là game di động ăn khách nhất năm 2019 ở Nhật Bản, nằm trong top 10 game di động có doanh thu tích lũy cao nhất mọi thời đại và xếp thứ 5 trong top 10 game ăn khách nhất thập niên 2010. Đây cũng là game di động cuối cùng đánh bại được Honour of KingsPUBG Mobile về doanh thu, vào tháng Tám năm 2019, trước khi có sự xuất hiện của Genshin Impact. Hiện tại, Fate/Grand Order vẫn đem lại nguồn thu lớn cho Sony.

Serkan Toto tại hãng tư vấn Kantan Games thì cho biết, thành công của Genshin Impact là do nhắm đến chính xác tập khách hàng. Phong cách đồ họa đặc trưng là điểm hấp dẫn với cộng đồng người hâm mộ văn hóa anime/manga Nhật Bản, nhóm chi tiêu nhiều nhất cho trò chơi điện tử trên thế giới. Game trước đó của miHoYo là Honkai Impact 3rd cũng hướng tới đối tượng này, nhưng Genshin Impact đã cải thiện hơn về lối chơi.

Ambitious Man

Chủ đề khác