VnReview
Hà Nội

Thị phần Internet Explorer… tăng trở lại

Thị phần trình duyệt giờ đây đã trở thành một cuộc tam mã giữa Google Chrome, Mozilla Firefox và Microsoft Edge Chromium. Mục đích của cả 3 chỉ có 1: giành lấy vị trí tối thượng trong thế giới trình duyệt.

Thị phần Internet Explorer… tăng trở lại

Vì vậy, không quá khó hiểu khi 3 "ông lớn" Google Chrome, Mozilla Firefox và Microsoft Edge hiện đang chiếm thị phần nhiều nhất, trong khi những trình duyệt "thấp cổ bé họng" khác, chẳng hạn như Opera, Vivaldi, chỉ được chia cho 1 phần bánh bé tí xíu.

Riêng với Internet Explorer, đây là một trong những trình duyệt không còn chỗ đứng trong thế giới hiện đại ngày nay, và chính bản thân Microsoft cũng khuyến cáo người dùng không nên sử dụng nó cho mục đích duyệt web hàng ngày. Gã khổng lồ có trụ sở tại Redmond mong muốn tất cả người dùng Internet Explorer chuyển sang Microsoft Edge. Dĩ nhiên, phiên bản trình duyệt mới này sẽ đi kèm với nhiều tính năng hơn và có các khả năng hiện đại mà phần mềm cũ còn thiếu.

Chis Jackson, một kỹ sư tại Microsoft, giải thích: "Bạn thấy đấy, Internet Explorer là một giải pháp tương thích. Chúng tôi không hỗ trợ các tiêu chuẩn web mới cho nó, và dù nhiều trang vẫn hoạt động tốt, những nhà phát triển thường không thử nghiệm trên Internet Explorer trong thời buổi này. Họ chuyển sang những trình duyệt hiện đại."

"Thế nên, nếu chúng tôi tiếp tục cách tiếp cận trước đây của mình, tiếp tục tối ưu hóa những thứ bạn đang có, bạn sẽ không thể sử dụng các ứng dụng mới khi chúng xuất hiện. Khi các ứng dụng mới ngày càng xuất hiện với tần suất dày đặc hơn, những gì chúng tôi muốn thực hiện đó là giúp bạn tránh bỏ lỡ phần lớn nội dung này của web."

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là thế giới đã sẵn sàng từ bỏ Internet Explorer, dẫu Microsoft đang đầu tư rất nhiều vào trình duyệt Microsoft Edge mới của mình.

Thực tế, dựa vào số liệu thống kê gần nhất từ NetMarketShare hồi tháng 10, thị phần của Internet Explorer đã tăng lên trong tháng vừa rồi – thời điểm mà mọi người nên thực sự "chôn vùi" nó.

Cụ thể hơn, thị phần IE đã "nhảy" từ 3,88% vào hồi tháng 9 lên khoảng 5,57% trong tháng 10, gần chạm đến vị trí thứ 3 của Firefox. Đây là thị phần của những trình duyệt top đầu hiện tại:

- Google Chrome: 69,25%

- Microsoft Edge: 10,22%

- Mozilla Firefox: 7,22%

- Internet Explorer: 5,57%

Thị phần Internet Explorer… tăng trở lại

Tiếp tục gắn bó với Internet Explorer không phải là một ý tưởng thực sự tốt. Chắc chắn, Microsoft muốn mọi người chuyển sang Microsoft Edge bởi Internet Explorer không còn đảm bảo sự chắc chắn về bảo mật nữa. Trình duyệt này có quá nhiều lỗ hổng bảo mật và gã khổng lồ phần mềm cũng đã ngưng cập nhật bảo mật cho nó.

"Nếu đang sử dụng Windows 7, phiên bản Internet Explorer cuối cùng mà bạn có thể cài đặt là Internet Explorer 11. Tuy nhiên, Internet Explorer 11 cũng không còn được hỗ trợ trên Windows 7. Thay vào đó, chúng tôi khuyến khích bạn nên cài đặt Microsoft Edge mới. Trình duyệt này được xây dựng để mang sự tốt nhất của web đến bạn, với nhiều quyền kiểm soát cũng như quyền riêng tư hơn khi duyệt web", Microsoft cho hay.

Dẫu vậy, có một tin tốt dành cho Microsoft: thị phần của Microsoft Edge cũng được cải thiện. Đây là tháng đầu tiên thị phần của Edge tăng lên 2 con số, vượt quá 10%. Đó rõ ràng là một tin tuyệt vời cho Microsoft, đặc biệt là khi khoảng cách giữa Microsoft Edge và Mozilla Firefox đang ngày càng được nới rộng.

Tất nhiên, vượt qua Google Chrome chắc chắn là mục tiêu dài hạn của gã khổng lồ phần mềm. Thế nhưng, dựa vào những con số này, Microsoft sẽ phải mất nhiều năm trước khi giúp Edge trở thành một kẻ thách thức vị trí thống trị hiện tại của Chrome trong thế giới trình duyệt. Và điều này chắc chắn sẽ không xảy ra nếu Internet Explorer vẫn cứ "chiếm đóng" 5% thị phần trình duyệt.

Minh Hùng theo Softpedia

Chủ đề khác