VnReview
Hà Nội

Bphone được đưa vào Nghị trường

Thảo luận về tình hình kinh tế xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế, chương trình mục tiêu quốc gia... tại Hội trường Ba Đình trong ba ngày 3-5/11, các đại biểu Quốc hội đã đưa ra nhiều vấn đề nóng hổi của đất nước hiện nay, trong đó có thực lực của ngành sản xuất chế tạo.

Đại biểu Phạm Trọng Nhân của tỉnh Bình Dương băn khoăn rằng nếu như các hiệp định tự do thương mại (FTA) là đường cao tốc thì doanh nghiệp Việt đang và sẽ được trang bị loại động cơ nào để tham gia trên con cao tốc này?

Bphone được đưa vào Nghị trường

ĐBQH Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) phát biểu.;

Nhìn lại sau gần 20 năm Việt Nam tham gia FTA đầu tiên, dựa trên báo cáo giám sát của của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình kỳ họp lần này đại biểu Nhân cho biết nếu như Trung Quốc và Thái Lan tham gia vào toàn bộ chuỗi cung ứng dệt may thì Việt Nam chỉ dừng lại ở khâu cuối cùng là gia công theo hình thức lắp ráp các chi tiết nhập khẩu hoặc hoàn thành các sản phẩm giày dép, quần áo từ các nguyên liệu nhập khẩu từ các quốc gia khác.

Ông Nhân cho rằng cần phải tỉnh táo trước nhận định và kỳ vọng khả năng Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất máy tính thế giới bởi thực tế 3/4 số lượng các bộ vi xử lý của Tập đoàn Intel được sản xuất tại Mỹ, còn lại là ở Iceland và Israel, trong khi đó cơ sở Intel ở Việt Nam chủ yếu tập trung vào kiểm lỗi và đóng gói. "Như vậy, có khác gì chiếc vỏ hộp điện thoại tham gia trong chuỗi giá trị", ông Nhân phát biểu.  

Luồng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thế hệ mới mang cả hệ sinh thái vào Việt Nam đặt ra câu hỏi không mới: chúng ta có thể chen chân vào chuỗi cung ứng được hay không? Và hơn cả: Làm thế nào để chiếm lĩnh lại thị trường trong nước và mong đợi gì ở thị trường xuất khẩu? ông Nhân đặt vấn đề.

Bphhone

Tập đoàn công nghệ Bkav đã đầu tư hàng nghìn tỷ để nghiên cứu và phát triển Bphone trong 10 năm qua. Đây là smartphone "thuần Việt" thực thụ từ thiết kế kiểu dáng, thiết kế điện tử, thiết kế cơ khí.

Đề cập đến smartphone Bphone của Việt là một niềm tự hào, nhưng trước những gã khổng lồ như Apple, Samsung thì theo ông Nhân chuyện lấy lại thì phần "dù không bi quan nhưng cơ sở để tin là không hề dễ".

"Tuy nhiên, nếu một ngày nào đó, những người có tầm ảnh hưởng lớn, có khả năng truyền cảm hứng
cho xã hội chịu sử dụng điện thoại hay ôtô sản xuất trong nước thì câu chuyện chắc chắn sẽ khác đi rất nhiều lần so với những chỉ tiêu trong những quyết định hay nghị quyết", ông Nhân nói.

Nghĩa Hưng ghi

Chủ đề khác