VnReview
Hà Nội

Hành trình từ "trẻ trâu" cho đến CEO râu ria của Twitter

Tỷ phú trẻ tuổi này chỉ ăn một bữa mỗi ngày, từng bị đe doạ đá bay khỏi công ty do chính mình sáng lập nên, và phải tìm mọi cách để bảo vệ "đứa con cưng" trước sự dò xét của Quốc hội Mỹ.

Từ đối phó với những đạo quân bot đến dẹp bỏ những tin đồn về việc nuôi râu để gửi cho rapper Azealia Banks, CEO Twitter Jack Dorsey có cuộc sống xa hoa đến lạ thường.

Dorsey từng có một sự nghiệp không mấy êm ả tại thung lũng Silicon. Sau khi đồng sáng lập ra Twitter vào năm 2006, anh bị sa thải khỏi vị trí CEO chỉ sau hai năm, nhưng rồi trở lại vào năm 2015 khi đang thiết lập nên công ty thứ hai của mình là Square. Kể từ đó, Dorsey đã dẫn dắt Twitter vượt qua bao sóng gió trên lĩnh vực công nghệ vốn đã và đang nhấn chìm không ít công ty truyền thông xã hội khác, và nhiều lần tham gia điều trần trước Quốc hội Mỹ.

Gần đây nhất, vào thứ tư vừa qua, Dorsey một lần nữa xuất hiện trong buổi điều trần trước Quốc hội xoay quanh Điều 230, một phần của luật liên bang với nội dung trao cho các công ty internet quyền được tự giám sát các nền tảng của chính mình, đồng thời còn bảo vệ họ khỏi trách nhiệm pháp lý đối với nội dung đăng tải bởi người dùng.

Dorsey cũng gây ra nhiều tranh cãi và chỉ trích, hết mực đề cao phương pháp ăn kiêng và tắm đá lạnh mỗi ngày. Giống một số tỷ phú khác, anh sở hữu một ngôi nhà tráng lệ, hẹn hò nhiều người mẫu xinh đẹp, và thích lái những chiếc siêu xe tốc độ.

Hãy cùng đọc tiếp để hiểu hơn về cuộc sống thú vị của CEO Twitter, Jack Dorsey.

1. Dorsey bắt đầu lập trình khi học tại trường trung học Bishop DuBourg ở St. Louis.;

Ở tuổi 15, anh đã viết được phần mềm điều phối mà cho đến nay vẫn đang được sử dụng bởi một số công ty taxi.

2. Khi không bận rộn lê la những cửa hàng thiết bị điện tử đặc sắc, hay tổ chức một giải đấu bóng đá ảo cho bạn bè, Dorsey thường xuyên tham gia các buổi biểu diễn punk-rock. 

CEO Twitter từng có thời khá..."trẻ trâu" với một mái đầu đâm lên chia chỉa như trái chôm chôm.

3. Giống như nhiều tỷ phú công nghệ, Dorsey chưa bao giờ tốt nghiệp đại học. 

Anh từng học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Missouri, và sau đó chuyển đến Đại học New York trước khi quyết định nghỉ hẳn.

4. Năm 2000, Dorsey tạo ra một nguyên mẫu đơn giản cho phép anh cập nhật tình hình cuộc sống mỗi ngày của mình cho bạn bè thông qua BlackBerry và email. 

Tuy nhiên, không ai thực sự có hứng thú với sản phẩm này, nên anh phải tạm gác ý tưởng sang một bên.

5. Một thông tin thú vị là Jack Dorsey có giấy phép hành nghề...mát-xa. 

Anh thu được giấy phép này vào năm 2002, trước khi bước chân vào lĩnh vực công nghệ.

6. Dorsey từng xin được một chân tại công ty podcast tên Odeo, nơi anh gặp các nhà đồng sáng lập Twitter trong tương lai. 

Về phần Odeo, công ty này giải thể vào năm 2006, do đó Dorsey quay lại với ý tưởng về tin nhắn ban đầu của mình, và thế là Twitter ra đời.

7. Vào ngày 21/3/2006, Dorsey đăng tải đoạn tweet đầu tiên. 

Cho đến nay, anh vẫn giữ lại username khá đơn giản của mình trên Twitter: "@jack"

8. Dorsey và các đồng sáng lập công ty, Evan Williams và Biz Stone, đã mua tên miền Twitter với giá gần 7.000 USD. 

Để phù hợp với hình ảnh CEO, Dorsey cũng tháo cả khuyên mũi ra. Lúc này anh mới 30 tuổi.

9. Một năm sau, Dorsey dần ít tham gia vào công việc tại Twitter hơn. 

Vào năm 2008, William nắm giữ vị trí CEO, và Dorsey thì chuyển sang làm chủ tịch ban quản trị Twitter. Dorsey ngay lập tức bắt đầu các dự án mới. Anh đầu tư vào Foursquare và tung ra một startup thanh toán gọi là Square, cho phép chủ các doanh nghiệp nhỏ chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng thông qua một phụ kiện nhỏ gắn smartphone.

10. Năm 2011, Dorsey có cơ hội phỏng vấn Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Twitter Town Hall đầu tiên. 

Khá vui nhộn là Dorsey thậm chí còn nhắc Tổng thống trả lời các câu hỏi với các câu trả lời dưới 140 ký tự - chính là giới hạn số ký tự trong mỗi tweet vào thời điểm đó.

11. Twitter trở thành công ty đại chúng vào tháng 11/2013, và chỉ trong vài giờ đồng hồ, Dorsey đã trở thành một tỷ phú. 

Năm 2014, Forbes ước tính giá trị ròng của Dorsey ở mức 2,2 tỷ USD. Tính đến tháng 3 năm nay, anh có giá trị gần 5,1 tỷ USD.

12. Trong một hồ sơ bị rò rỉ vào năm 2019, chúng ta biết được Dorsey chỉ kiếm được 1,4 USD khi nắm giữ vị trí CEO Twitter vào năm trước đó. 

Mức lương 1,4 USD này thực ra còn cao hơn năm trước đó nữa, bởi Dorsey từ chối mọi khoản thanh toán dành cho mình. Anh không phải là "ông trùm" duy nhất ở thung lũng Silicon lấy lương cho vui, Mark Zuckerberg cũng chỉ lấy 1 USD/năm khi giữ vị trí CEO Facebook. Tuy nhiên, Dorsey nắm giữ số cổ phiếu Twitter trị giá 557 triệu USD ở thời điểm nộp hồ sơ nói trên.

13. Anh có lẽ còn có giá trị cao hơn nữa nếu không bỏ ra 10% số cổ phiếu để đầu tư vào Square. 

Số tiền này đã giúp các nhân viên của Square, mang lại cho họ nhiều vốn và quyền chọn cổ phiếu hơn. Ngoài ra, Square còn dùng số tiền có được để thâu tóm startup giao hàng trực tuyến Caviar.

14. Với khối tài sản thu được từ sau lần lên sàn, Dorsey đã mua một chiếc BMW 3 Series, nhưng không lái nó thường xuyên lắm.

Anh còn chi ra 9,9 triệu USD để mua một căn nhà ven biển ở El Camino Del Mar, nằm trong một khu Seacliff của San Francisco. 

Ngôi nhà này có góc nhìn ra cầu Cổng Vàng, mà theo Dorsey là một kiệt tác về thiết kế.

15. Trước đại dịch, Dorsey cho biết anh làm việc tại nhà mỗi tuần một ngày. 

Trong một bài phỏng vấn với nhà báo Kara Swisher tiến hành qua Twitter, Dorsey nói anh làm trong nhà bếp vào thứ 3 hàng tuần.

16. Anh còn nói với Kara Swisher rằng Elon Musk là người dùng Twitter anh yêu thích nhất. 

Dorsey cho biết các tweet của Musk "tập trung vào việc giải quyết các vấn đề liên quan đến sự tồn tại của loài người và chia sẻ suy nghĩ của ông ấy một cách rất mở". Anh nói thêm rằng anh thích thú trước những lần "lên xuống thất thường" trong quá trình sử dụng Twitter không thể lường trước được của Musk. Bản thân Musk phản hồi lại bình luận này bằng một câu cảm ơn và nói rằng "Twitter tuyệt vời!", kèm theo một loạt các emoji ngẫu nhiên.

17. CEO Facebook và là đối thủ, Mark Zuckerberg, từng có lần đãi Jack Dorsey một con dê do anh ta tự làm thịt. 

Dorsey kể cho tờ Rolling Stone rằng bữa ăn này diễn ra vào năm 2011, và thịt con dê quá nguội nên anh chỉ ăn mỗi món salad kèm theo thôi.

18. Dorsey có thói quen ăn uống khó tin.

Khi xuất hiện trong một podcast của một chuyên gia sức khoẻ, người trước đây từng có lần nói rằng vắc-xin gây ra tự kỷ, Dorsey cho biết anh chỉ ăn một bữa mỗi ngày và nhịn ăn vào dịp cuối tuần. Anh nói rằng lần đầu thử kiểu ăn kiêng này, anh có cảm giác như bị ảo giác vậy.

"Quả là một trạng thái kỳ quặc. Nhưng khi tôi thực hiện điều đó hai lần tiếp theo, tôi chợt nhận ra rõ ràng rằng một ngày của chúng ta đã xoay quanh những bữa ăn nhiều đến mức nào, và trải nghiệm tôi có được là khi tôi nhịn ăn dài hơn, thời gian thực sự chậm lại như thế nào" - anh nói.

Những bình luận đó đã thu hút nhiều chỉ trích gay gắt từ nhiều người từng nói Dorsey đang bình thường hoá chứng rối loạn ăn uống. Trong một bài phỏng vấn sau này với trang Wired, Dorsey cho biết anh ăn 7 bữa một tuần, "chỉ ăn tối thôi".

19. Vào những ngày đầu thành lập Twitter, Dorsey ao ước trở thành một nhà thiết kế thời trang.

Dorsey thường mang áo khoác da và đồ bó của Prada và Hermes, cũng như áo sơ-mi cổ bẻ ngược của Dior Homme, một phong cách thời trang biến tấu từ việc bẻ ngược cổ áo.

Gần đây, anh thích mặc những bộ cánh mạnh mẽ hơn, bao gồm áo thun cổ rùa màu đen cổ điển thường được mặc bởi các danh nhân thung lũng Silicon như Steve Jobs.

20. Anh còn gắn lại khuyên mũi và nuôi râu.

Dorsey dường như ngày càng ít quan tâm về vẻ ngoài của một CEO truyền thống ngày nay.

21. Ca sỹ Azealie Banks khẳng định từng được Dorsey gửi cho một...chỏm râu để đưa vào một miếng bùa hộ mạng, nhưng Dorsey phủ nhận điều này.

Vào năm 2016, Banks đăng lên tài khoản Twitter nay đã bị xoá của cô rằng Dorsey có gửi cho cô một chỏm râu của anh, "đặt trong một phong bì". Dorsey sau đó nói rằng vụ việc này chưa bao giờ xảy ra cả.

22. Dorsey thường xuyên đi khắp thế giới và chia sẻ ảnh với hơn 4 triệu người theo dõi trên Twitter của anh.

Trên đường đi, Dorsey đã được gặp gỡ nhiều nguyên thủ quốc gia, bao gồm cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

23. Các tweet về kỳ nghỉ của anh ở Myanmar đã bị phản đối mạnh mẽ.

Dorsey đăng tweet khá hào hứng về kỳ nghỉ anh thực hiện tại Myanmar trong dịp sinh nhật vào tháng 12/2018 của mình. Anh viết là "Nếu bạn sẵn sàng đi xa một chút, hãy đến Myanmar"

Tweet này xuất hiện đúng lúc vụ Rohingya đang nóng như lửa ở Myanmar, và Dorsey đã bị công kích vì lời khen hết sức vô tư mà anh dành cho đất nước Đông Nam Á này - đặc biệt bởi các nền tảng mạng xã hội bị cáo buộc là góp phần gây ra thái độ thù hằn với người Rohingya.

24. Tuy nhiên, Dorsey nói anh không quan tâm việc bị xem là kẻ xấu.

Trong một bài phỏng vấn vào năm 2019, Dorsey được hỏi liệu Donald Trump - một người dùng Twitter cực kỳ sôi nổi - có thể bị xoá sổ khỏi nền tảng nếu ông ta kêu gọi những người theo dõi mình ám sát một nhà báo hay không, Dorsey đưa ra một câu trả lời mơ hồ và thu hút những chỉ trích khá sắc bén.

Sau khi bài phỏng vấn được đăng tải, Dorsey nói anh không quan tâm việc bị xem là kẻ xấu. "Tôi chỉ quan tâm đến việc cởi mở chia sẻ những gì mình đang nghĩ và những gì mình nhận thấy" - anh nói.

25. Tháng 9/2018, Jack Dorsey bị các nhà lập pháp Mỹ chất vấn cùng COO Facebook là Sheryl Sandberg.

Dorsey và Sandberg được hỏi về vấn đề can thiệp bầu cử trên Twitter và Facebook, cũng như cáo buộc thiên vị các nhóm phản bảo thủ trong các công ty truyền thông xã hội.

Trong phiên điều trần này, Dorsey đã chia sẻ một bức ảnh chụp nhịp tim mình đang tăng lên trên Twitter.

Dorsey lúc này đang ngồi trên ghế nóng suốt nhiều giờ rồi, và nhịp tim của anh đạt đỉnh ở mức 109 nhịp/phút.

Dorsey tiếp tục điều trần trước Quốc hội một lần nữa vào ngày 28/10/2020.

Dorsey xuất hiện thông qua màn hình hội thảo video tại phiên điều trần trước Thượng viện về Điều 230 của luật Mỹ - một mục có nội dung bảo vệ các công ty internet khỏi phải chịu trách nhiệm pháp lý vì nội dung do người dùng tạo nên, cũng như mang đến cho họ quyền lực để quyết định nên kiểm soát nền tảng của chính mình như thế nào.

Dorsey nói rằng lược bỏ Điều 230 sẽ "làm sụp đổ cách chúng ta giao tiếp trên internet" và đề xuất nhiều cách để các công ty công nghệ biến quy trình giám sát của họ trở nên minh bạch hơn.

Trong phiên điều trần, Dorsey một lần nữa đối mặt với cáo buộc thiên vị phản bảo thủ.

Cụ thể, các nhà lập pháp thuộc Đảng Cộng hoà tập trung chỉ trích cách Twitter thực thi các chính sách của mình, đặc biệt là cách họ gán nhãn các tweet từ Tổng thống Trump so với các lãnh đạo khác trên thế giới.

Dorsey phải trả lời một lượng khá lớn các câu hỏi từ phía các nhà lập pháp, dù rằng trong phiên điều trần này, ngoài anh còn có CEO Facebook Mark Zuckerberg và CEO Google Sundar Pichai.

Trong phiên điều trần, điều khiến người ta chú ý nhất chính là...bộ râu dài khó tin của Dorsey.

Một số người dùng Twitter gọi bộ râu này của Dorsey là "râu cách ly", trong khi số khác nói bộ râu khiến anh trông như một lão phù thuỷ vậy.

Thậm chí một tài khoản blog chuyên về an ninh mạng tên @Swiftonsecurity còn đùa rằng "bộ râu của Jack Dorsey phá vỡ chính hệ thống phát hiện khuôn mặt của Twitter".

Dorsey còn đề cập đến cách Twitter đối phó với một bài viết với nguồn khá mơ hồ của tờ New York Post về con trai Hunter Biden của ứng viên tổng thống Mỹ Joe Biden.

Khi tờ New York Post xuất bản bài viết về Hunter Biden hôm 14/10 và bị hệ thống gán cờ đỏ khi kiểm tra nguồn tin, Twitter đã chặn người dùng chia sẻ các URL với trích dẫn về chính sách đối với "các nội dung bị hack" của hãng.

Dorsey sau đó phải xin lỗi công khai, nói rằng họ đã sai khi chặn các URL đó.

Trong phiên điều trần trước Thượng viện, Thượng nghị sỹ Ted Cruz đã cáo buộc Twitter sử dụng một quyết định đơn phương để kiểm duyệt tờ Post.

Dorsey nói rằng tài khoản Twitter của Post sẽ vẫn bị khoá cho đến khi tự tay họ xoá tweet gốc, nhưng những chính sách mới được cập nhật thì cho phép tài khoản này có thể đăng lại tweet cũ mà không bị chặn.

26. Khi không ở Washington, Dorsey thường xuyên đi tắm nước đá và sauna.

Dorsey nói trong podcast "Tales of the Crypt" rằng anh bắt đầu tắm nước đá và sauna vào các buổi tối từ năm 2016.

Anh sẽ ngồi trong bồn sauna trong khoảng 15 phút, sau đó chuyển sang bồn tắm nước đá trong 3 phút. Anh lặp lại quy trình này 3 lần trước khi kết thúc bằng 1 phút tắm nước đá.

Ngoài ra, anh còn thích ngâm mặt vào nước đá mỗi sáng để tỉnh ngủ.

27. Chuyện hẹn hò của Dorsey khá rối rắm. Năm 2018, anh được cho là đang hẹn hò người mẫu Raven Lyn Corneil của Sports Illustrated.

Cặp đôi này được phát hiện đi cùng nhau trong buổi ticcj Bazaar Icons của Harper trong tuần lễ thời trang New York. Một số tình cũ của Dorsey còn bao gồm nữ diễn viên Lily Cole và vũ công ballet Sofiane Sylve.

28. Dorsey có niềm tin lớn vào tiền mã hoá, thường xuyên đăng tweet về các giá trị của nó.

Cụ thể, Dorsey là fan Bitcoin, mà theo anh miêu tả hồi đầu năm 2019 là loại tiền mã hoá "bền vững" và "nguyên tắc". Anh nói hồi tháng 3 rằng anh từng chi đến 10.000 USD/tuần trong ứng dụng Cash App của Square để mua Bitcoin.

Hồi tháng 10, anh chỉ trích CEO Coinbase Brian Armstrong vì cấm đoán chủ nghĩa tích cực của nhân viên trong công ty, nói rằng bản thân tiền mã hoá là một dạng của chủ nghĩa tích cực.

29. Cuối năm 2019, Dorsey nói rằng anh sẽ đến châu Phi để ở ít nhất 3 tháng trong năm 2020.

Công bố của Dorsey được đưa ra sau một tour đến Ethiopia, Ghana, Nigeria, và Nam Phi. "Châu Phi chắc chắn sẽ là tương lai (đặc biệt là của bitcoin!). Chưa rõ là ở đâu, nhưng tôi sẽ đến đó sống trong khoảng 3-6 tháng vào giữa năm 2020" - Dorsey đăng tweet như vậy.

Anh vẫn chưa trả lời lại rằng những kế hoạch này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng ra sau vì đại dịch.

30. Dorsey sau đó đứng trước đe doạ bị đá văng khỏi vị trí CEO Twitter bởi nhà đầu tư Elliott Management.

Cả Bloomberg và CNBC hồi cuối tháng 2/2020 đều đưa tin rằng nhà đầu tư lớn của Twitter là Elliott Management - đứng đầu bởi Paul Singer - đang tìm cách thay thế Dorsey.

Nhiều lý do được đưa ra bao gồm việc Dorsey phải dàn trải thời gian giữa hai công ty khi mà anh vừa là CEO của cả Twitter lẫn công ty tài chính công nghệ Square, cũng như việc anh đang có kế hoạch chuyển đến châu Phi.

CEO Tesla và là một người dùng Twitter nổi tiếng, Elon Musk, khá quan tâm đến thông tin này, lên tiếng ủng hộ Dorsey.

"Tôi chỉ muốn nói là mình ủng hộ @jack làm CEO Twitter" - Musk đăng tweet như vậy, nói thêm rằng Dorsey là người tâm tính tốt bằng cách gửi emoji trái tim.

Dorsey đã tìm cách hoà hoãn được với Elliott Management.

Twitter công bố hôm 9/3/2020 rằng đã đạt được thoả thuận với Elliott Management rằng sẽ để Jack Dorsey tiếp tục làm CEO.

Thoả thuận này bao gồm một khoản đầu tư trị giá 1 tỷ USD từ công ty tài chính tư nhân Silver Lake, và các đối tác từ cả Elliott Management lẫn Silver Lake đã tham gia vào ban quản trị của Twitter.

Patrick Pichette, giám đốc độc lập của ban quản trị Twitter, cho biết anh "tự tin rằng công ty đang đi đúng hướng với sự lãnh đạo của Jack", nhưng nói thêm rằng một uỷ ban tạm thời mới sẽ được thành lập để hướng dẫn ban quản trị thực hiện đánh giá quá trình lãnh đạo tại Twitter.

31. Vào ngày 7/4, Dorsey công bố sẽ thành lập một quỹ từ thiện mới nhằm giúp những nỗ lực toàn cầu giữa đại dịch virus corona.

Theo đó, Dorsey sẽ chi ra 1 tỷ USD từ công ty Square của mình để đưa vào quỹ, tức khoảng 28% tổng tài sản của anh.

Quỹ này có tên là Start Small LLC, trước hết sẽ tập trung giúp đỡ cuộc chiến chống dịch bệnh virus corona, vốn đang lây lan ra toàn cầu và ảnh hưởng đến hơn 1,3 triệu người.

Vị CEO này nói rằng sẽ ghi lại mọi giao dịch dưới danh nghĩa quỹ trong một bảng thống kê công khai.

32. Vào ngày 15/7, các hacker đã hack 130 tài khoản Twitter trong một vụ lừa đảo bitcoin.

Các tài khoản bị can thiệp đều là các tài khoản đã được xác thực của người nổi tiếng, thuộc về Bill Gates, Kim Karrdashian West, và nhiều người khác. Trong đó những kẻ tấn công đã dùng các tài khoản hack được để đăng tải nhiều tweet kêu gọi người dùng chuyển khoản bitcon đến các địa chỉ tiền mã hoá lừa đảo.

Giải pháp được đưa ra là Twitter tạm thời chặn mọi tài khoản đã được xác thực - tức những tài khoản có dấu tick xanh - nhưng đã quá muộn.

Elon Musk cho biết ông đã liên lạc riêng với Dorsey sau vụ hack.

Trong một bài phỏng vấn vào tháng 7/2020 với New York Times, Musk nói rằng ông đã ngay lập tức gọi cho Dorsey sau khi biết về vụ hack.

"Chỉ trong vài phút các bài viết xuất hiện, tôi ngay lập tức nhận được các tin nhắn từ hàng tá người quen, sau đó tôi lập tức gọi Jack, do đó chỉ trong chưa đầy 5 phút, tài khoản của tôi đã được khoá lại", Musk nói.

Minh.T.T theo BusinessInsider

Chủ đề khác