VnReview
Hà Nội

Cổ đông chịu thiệt vì Apple che giấu doanh số thua lỗ tại Trung Quốc

Theo Apple Insider, các cổ đông của Apple mới đây chia sẻ họ vừa biết mình bị mất hàng tỷ USD tiền đầu tư do Tim Cook không cảnh báo về doanh số bán sụt giảm mạnh ở Trung Quốc. Hiện tại, hãng công nghệ Mỹ có nguy cơ cao phải đối mặt với một vụ kiện tập thể từ những cổ đông này.

Vào năm 2019, Apple đã có những động thái sửa đổi thất thường trong báo cáo doanh thu xuất phát từ việc kinh doanh thua lỗ tại Trung Quốc. Tuy nhiên, một nhóm cổ đông, đứng đầu là Hội đồng Quận Norfolk của Vương quốc Anh, tuyên bố: "Hành động của Apple là quá muộn, Tim Cook chắc chắn đã nhìn thấy trước được vấn đề và đáng lẽ ông ấy phải công bố thông tin này vào đợt báo cáo tài chính cuối năm 2018".

Trong một cuộc họp diễn ra vào tháng 11/2018, Giám đốc điều hành Apple tiết lộ công ty đang thống kê những thị trường có lượng iPhone tiêu thụ thấp và sẽ sớm báo cáo cho các cổ đông. Mặc dù trong thông báo Cook từng cam kết: "Tôi sẽ không xếp Trung Quốc vào nhóm thị trường này", nhưng đến ngày 2/1/2019 hãng lại bất ngờ hạ mức doanh thu tại đây.

Thẩm phán Yvonne Gonzalez Rogers;khẳng định nhóm cổ đông có thể yêu cầu mở một vụ kiện tố ông Cook lẫn Apple về hành vi cố ý che giấu doanh số sụt giảm. Với quan điểm "vừa đấm vừa xoa", ông Rogers tỏ ý thông cảm cho Tim Cook khi cho rằng dường như CEO của Apple đã không nắm rõ những vấn đề mà công ty mình gặp phải, song cũng nghĩ Cook đã phớt lờ những căng thẳng thương mại giữa Mỹ-Trung và bất chấp bán hàng cho nước này khiến doanh thu thâm hụt nặng nề.

Không chỉ vậy, theo vị thẩm phán này, lập luận của các cổ đông không khác gì cáo buộc rằng 100% Cook đã thực hiện một cách có chủ đích. Reuters cho biết, do không có bằng chứng xác thực nào cho thấy Apple lừa dối cổ đông nên họ hiện chưa có phản hồi gì về phán quyết trên. Các nguyên đơn khởi kiện trình lên thẩm phán Rogers đã đưa ra không ít khiếu nại liên quan đến hoạt đông kinh doanh buôn bán iPhone XS và iPhone XS Max thua lỗ tại Trung Quốc, tuy nhiên, ông đều bác bỏ tất cả.

Chí Tôn

Chủ đề khác