VnReview
Hà Nội

Liệu Pixel 5 có mở đường cho sự trở lại của smartphone vỏ kim loại?

Có thời điểm nhiều;điện thoại sở hữu mặt lưng hoàn toàn bằng kim loại, như HTC One M7 hay Nexus 6P của Huawei. Nay hầu hết flagship và một số sản phẩm tầm trung đều được phủ bằng kính ở cả 2 mặt. Dẫu vậy, điện thoại có mặt lưng kim loại vẫn có cơ hội quay lại mở đầu với Google Pixel 5 mới vừa trình làng.

Liệu Pixel 5 có đánh giấu cho sự trở lại của những chiếc điện thoại kim loại?

Google Pixel 5: chiếc điện thoại đi đầu trong việc mang kim loại trở lại smartphone?

Google đã chọn cách tiếp cận khác trước đây khi ra mắt Pixel 5. Không giống như những người tiền nhiệm, chiếc điện thoại này không phải là một chiếc flagship, mà lại nằm trong phân khúc tầm trung cao cấp. Pixel 5 cũng không còn sử dụng mặt lưng bằng kính Gorilla Glass như người tiền nhiệm, thay vào đó là chất liệu nhôm cứng cáp hơn. Điều thú vị là dù thay đổi sang kim loại, thiết bị này vẫn hỗ trợ công nghệ sạc không dây.

Google cũng đã giải thích cách để sạc không dây hoạt động trên Pixel 5. Trên thực tế, Google đã cắt một phần riêng trong mặt sau của điện thoại để chứa cuộn dây sạc. Sau đó, họ phủ lên khu vực này một lớp nhựa sinh học và làm mịn nó. Bằng cách này, họ đã có thể giấy được cuộn dây trước khi phủ lớp sơn cuối cùng, giúp cho mặt sau của thiết bị vẫn giữ được độ mượt mà.

Vậy thì bao lâu nữa các nhà sản xuất sẽ áp dụng kỹ thuật tương tự để mang những chiếc điện thoại kim loại quay trở lại? Trước khi có câu trả lời, chúng ta hãy phân tích ưu và nhược điểm khi sử dụng chất liệu kim loại cho điện thoại.

Liệu Pixel 5 có đánh giấu cho sự trở lại của những chiếc điện thoại kim loại?

Ưu điểm của kim loại

- Giá rẻ: Kim loại có mức giá phải chăng hơn, đặc biệt là về lâu về dài. Mức giá thay thế chúng cũng không hề đắt đỏ khi hư hỏng như kính.

- Bền: Rõ ràng, kim loại bền hơn so với nhựa và kính. Nó có thể chống chịu những lần rơi rớt tốt hơn các vật liệu khác.

- Nhẹ: Kim loại không khiến điện thoại nặng hơn, đặc biệt là nhôm. Để dễ hình dung, Pixel 5 chỉ nặng 151 gram nhưng vẫn có viên pin 4.080mAh, trong khi iPhone 12 Pro lại có viên pin nhỏ hơn 2.815mAh nhưng có trọng lượng lên đến 189 gram.

Nhược điểm của kim loại:

- Nhiệt: Đây là một trong những vấn đề chính của điện thoại kim loại, dù kim loại cũng giúp việc tản nhiệt tốt hơn. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, các nhà sản xuất đã tìm ra những giải pháp làm mát tốt hơn, chẳng hạn tản nhiệt bằng chất lỏng, không khí, sử dụng tấm than chì cùng nhiều phụ kiện làm mát, giúp việc hạ nhiệt tốt hơn nhiều so với trước đây.

- Bắt sóng kém: Kim loại thường cản trở quá trình truyền sóng. Đó là lý do tại sao những khu vực có ăng-ten trên điện thoại kim loại thường được phủ bằng chất liệu khác, hoặc có các dải ăng-ten riêng giúp đưa tín hiệu đến những ăng-ten bên trong thiết bị. Tuy nhiên, các nhà sản xuất đã tìm ra nhiều cách để giải quyết điều này.

Rõ ràng, đã có nhiều giải pháp giải quyết các vấn đề về kim loại này, thế nên, không có bất cứ thứ gì có thể ngăn cản những nhà sản xuất quay trở lại kim loại.

Dù không mong đợi mọi nhà sản xuất sẽ từ bỏ kính và quay trở lại với kim loại chỉ vì đã tìm ra cách đưa tính năng sạc không dây vào điện thoại, thế nhưng, nếu họ muốn tạo ra những chiếc điện thoại bền hơn, kim loại chắc chắn là một vật liệu đáng cân nhắc.

Minh Hùng theo GizmoChina

Chủ đề khác