VnReview
Hà Nội

Apple tạm ngưng hợp đồng với Pegatron vì vi phạm quy tắc sử dụng lao động

Mới đây, Apple đã ngưng hợp đồng với nhà cung cấp Pegatron sau khi lộ ra thông tin công ty này vi phạm việc sử dụng thực tập sinh tại một số nhà máy ở Trung Quốc. Theo Bloomberg, Apple đã phát hiện ra Pegatron làm giả giấy tờ nhằm che đậy vụ việc vi phạm quy tắc ứng xử của hãng này đối với các nhà cung cấp.

Ảnh: Amelia Holowaty Krales / The Verge

Pegatron là một trong những đối tác lớn nhất trong chuỗi cung ứng của Apple, trong đó có một số mẫu điện thoại thuộc dòng iPhone 12 mới ra mắt gần đây. Hiện tại, công ty này đang bị Apple treo hợp đồng và sẽ không nhận được bất cứ hợp đồng mới nào cho đến khi vụ việc trên được giải quyết.

"Chúng tôi có một quy trình xem xét và phê chuẩn nghiêm ngặt đối với bất cứ chương trình thực tập sinh nào, theo đó công việc giao cho;sinh viên thực tập phải đảm bảo đúng chuyên ngành và nghiêm cấm làm thêm giờ hay làm ca đêm", Apple trả lời Bloomberg, đồng thời cũng nhấn mạnh Pegatron đã sa thải nhân viên quản lý chương trình thực tập sinh. "Pegatron đã phân công sinh viên làm việc không đúng chương trình thực tập và làm giả giấy tờ để che giấu vụ vi phạm bộ ứng quy tắc ứng xử của Apple, bao gồm cho phép sinh viên làm việc ca đêm và/hoặc làm thêm giờ và một số trường hợp làm việc sai chuyên ngành".

"Khi hành vi này bị phát giác, chúng tôi ngay lập tức đưa các sinh viên thực tập ra khỏi dây chuyền sản xuất và làm việc với khách hàng cũng như các chuyên gia bên thứ ba để sắp xếp đưa họ trở về nhà hoặc trường học cùng với khoản đền bù xứng đáng cũng như mọi sự hỗ trợ, chăm sóc cần thiết", Pegatron cho biết. Dù vậy, tại thời điểm này, có vẻ như những động thái trên vẫn chưa thuyết phục được Apple.

Đây không phải lần đầu tiên chương trình thực tập của Pegatron bị phơi bày sai phạm. Năm 2013, Tổ chức Bảo vệ Lao động Trung Quốc đã có báo cáo về việc một số trường hợp là sinh viên thực tập phải làm việc không công hoặc lương thấp tại một nhà máy của Pegatron ở Thượng Hải.

Minh Bảo theo The Verge

Chủ đề khác