VnReview
Hà Nội

Pegatron bị phát hiện sai phạm trong sử dụng lao động lắp ráp iPhone ở Trung Quốc

Apple đã công khai khiển trách nhà lắp ráp iPhone lớn thứ hai sau Foxconn, sau khi một cuộc điều tra của Financial Times cho thấy hàng nghìn sinh viên thực tập đã làm việc ngoài giờ để lắp ráp iPhone, vi phạm luật pháp Trung Quốc.

Apple cho biết họ đã ngừng giao "công việc mới" cho Pegatron. Tuy nhiên, các công nhân ở đó cho biết nhà máy vẫn đang sản xuất các sản phẩm mới trước kỳ nghỉ lễ.

Apple đang chạy đua để bù đắp cho sự thiếu hụt ảnh hưởng của đại dịch từ đầu năm nay. Các mẫu iPhone 12 mới nhất được bán ra muộn hơn hai tháng so với bình thường. Tại một sự kiện vào thứ Ba (đêm nay theo giờ Việt Nam), Apple cũng dự kiến ​​sẽ tiết lộ máy tính Mac mới.

Pegatron bị phát hiện sai phạm trong sử dụng lao động lắp ráp iPhone ở Trung Quốc

Công nhân nhà máy Pegatron ở Thượng Hải

Pegatron, có trụ sở chính tại Đài Loan nhưng hoạt động tại Trung Quốc, là một trong những nhà sản xuất iPhone, Mac, iPad và các linh kiện khác lớn nhất của Apple. Công ty cũng đã phải đối mặt với những cáo buộc liên tục về điều kiện làm việc từ các nhóm vận động như China Labour Watch.

"Pegatron không giống như các nhà máy khác. Họ sẽ bắt bạn làm thêm giờ: 12 giờ mỗi ngày", một cựu công nhân cho biết, để bù đắp cho những đơn đặt hàng gấp hoặc nhân viên nghỉ việc.

Các trường học và chính quyền địa phương thường hợp tác để đảm bảo nguồn cung lao động cho các công ty lớn ở Trung Quốc. Các sinh viên nói rằng họ đã bị trường buộc phải thực tập tại nhà máy Pegatron để tốt nghiệp với các bằng cấp không liên quan đến công việc trong nhà máy, chẳng hạn như thiết kế đồ họa và khoa học máy tính.

Cho đến tháng trước, hàng ngàn sinh viên thực tập đã lắp ráp iPhone tại nhà máy Pegatron ở Côn Sơn, làm việc ngoài giờ và ca đêm bất hợp pháp, theo lời các cựu thực tập sinh và công nhân tại nhà máy. Các quy định của Trung Quốc cấm sinh viên thực tập làm việc trong các nhà máy nếu không liên quan đến việc học của họ.

Nhà cung cấp iPhone chính của Apple, Foxconn, trong lịch sử có liên quan đến lạm dụng lao động, sau một loạt vụ tự tử của công nhân nhà máy vào năm 2010. Nhưng trong những tháng gần đây, các cáo buộc lạm dụng tại Pegatron cũng đã xuất hiện trên internet Trung Quốc.

Vào tháng 9, công ty đã xin lỗi sau khi một video lan truyền trên mạng xã hội về việc các nhà quản lý tại nhà máy Côn Sơn ném chứng minh thư của công nhân xuống sàn trong một buổi điểm danh thường lệ, buộc công nhân phải khom lưng nhặt lên. Tháng sau, những người thân của Fu Jie, một cựu quân nhân khoảng ba mươi tuổi làm việc tại nhà máy Côn Sơn, đã biểu tình ở cổng nhà máy sau khi anh đột ngột qua đời. Trong bối cảnh nhà máy không có tuyên bố công khai, tin tức về cái chết đã lan truyền qua truyền miệng và mạng xã hội. Một số công nhân đã thành lập một nhóm hỗ trợ lẫn nhau trên WeChat, ứng dụng truyền thông xã hội của Trung Quốc.

Nhà sản xuất iPhone đã tìm cách đổ lỗi cho đối tác sản xuất của mình, nói rằng: "Các cá nhân tại Pegatron chịu trách nhiệm về các vi phạm. Pegatron hiện đã sa thải giám đốc điều hành".

"Apple đã đặt Pegatron vào diện quản chế và Pegatron sẽ không tiếp nhận bất kỳ hoạt động kinh doanh mới nào từ Apple cho đến khi họ hoàn thành tất cả các hành động khắc phục được yêu cầu," Apple cho biết. Tuy nhiên, Apple không giải thích "kinh doanh mới" là gì, cũng như tác động quan trọng của việc "quản chế", nếu có, sẽ như thế nào đối với Pegatron.

Minh Hương theo FT

Chủ đề khác