VnReview
Hà Nội

Doanh thu của Qualcomm tăng mạnh trong Q4/2020 nhờ dòng iPhone 12 hỗ trợ 5G

Số liệu thống kê mới nhất từ Qualcomm cho thấy, dòng iPhone 12 đã góp phần gia tăng đáng kể doanh số bán chip 5G cho hãng bán dẫn nước Mỹ.

Theo số liệu mới nhất vừa được Qualcomm công bố, công ty này đã kiếm được 8,3 tỷ USD doanh thu trong Q4/2020. Con số này tăng 73% so với Q4/2019.

Mức doanh số kỷ lục này của Qualcomm có công lớn nhờ vào modem chip 5G trên dòng iPhone 12 và các mẫu smartphone khác trên thị trường.

CEO Qualcomm, ông Steve Mollenkopf cho biết, báo cáo doanh thu Q4 đã phần nào phản ánh doanh số bán iPhone. Tuy nhiên doanh thu của Qualcomm dự kiến sẽ tăng mạnh hơn thế trong quý tới khi iPhone 12 dần chiếm lĩnh thị trường.

Mollenkopf cho biết: "Các khoản đầu tư của chúng tôi vào 5G sắp thành hiện thực và nó cho thấy lợi ích trong việc cấp phép và kinh doanh sản phẩm của chúng tôi".

Ngay cả khi Qualcomm đã nhận khoản thanh toán trị giá 1,8 tỷ USD từ Huawei để tiếp tục cấp phép cho hãng công nghệ Trung Quốc nhưng không thể bán chip cho Huawei do lệnh cấm của chính phủ Mỹ, doanh số bán hàng của Qualcomm vẫn tăng 35% so với năm ngoái.

Năm ngoái, Apple và Qualcomm đã bắt tay hòa giải sau một thời gian dài đắm chìm trong các cuộc chiến pháp lý liên quan đến phí cấp phép và độc quyền sau khi Apple biết sẽ không thể dựa được vào nguồn cung chip 5G từ Intel cho dòng iPhone mới.

Kết quả là Apple và Qualcomm đã ký một thỏa thuận cấp phép kéo dài nhiều năm và tất cả các mẫu ‌iPhone 12‌ đều sẽ được trang bị modem 5G của Qualcomm.

Trong tương lai, Apple có kế hoạch sử dụng chip Qualcomm trong các model iPhone sắp tới. Theo lộ trình đã được đặt ra, Apple sẽ dùng modem chip X60, X65 và X70 của Qualcomm cho đến ít nhất là năm 2023. Tuy nhiên, Apple cũng đang; tự phát triển modemchip của riêng mình và đến một lúc nào đó, Apple có thể sẽ chuyển sang sử dụng công nghệ của hãng để tránh phụ thuộc bên thứ ba.

Năm 2019, Apple đã mua lại phần lớn mảng kinh doanh modem smartphone của Intel với giá 1 tỷ USD. Giờ đây Apple đã có trong tay các bằng sáng chế công nghệ không dây mới và các kỹ sư chuyên phát triển modem.

Đội ngũ phát triển modem chip 5G của Intel đã gia nhập nhóm công nghệ di động của Apple. Giám đốc mảng chip Apple, Johny Srouji cho biết, việc mua bán này sẽ cho phép Apple đẩy mạnh phát triển các sản phẩm mới trong tương lai.

Tiến Thanh theo Macrumors

Chủ đề khác