VnReview
Hà Nội

Tỷ phú Jeff Bezos phỏng vấn gì để tuyển được nhân viên giỏi?

Để có được một công việc tại Amazon, các ứng viên cần nhiều hơn một bản lý lịch ấn tượng.

Ngay trong những ngày đầu thành lập, khi nhà bán lẻ trực tuyến chỉ có hơn 2.000 nhân viên, người sáng lập kiêm CEO, ông Jeff Bezos đã rất khắt khe trong việc tuyển dụng. Ông làm mọi thứ để đảm bảo rằng công ty của mình tuyển được những nhân viên giỏi nhất có thể.

Trên thực tế, theo Nicholas Lovejoy, người gia nhập Amazon vào năm 1995, Bezos gần như tự mình phỏng vấn mọi ứng viên nộp đơn xin việc vào công ty.

Ngày nay, với lịch trình bận rộn và tốc độ phát triển nhanh chóng của Amazon, không chắc Bezos có thời gian gặp gỡ mọi ứng viên. Mặc dù vậy, để chắc chắn rằng công ty sẽ duy trì các tiêu chuẩn cao trong tuyển dụng, Bezos đã nêu ra ba câu hỏi chính để lãnh đạo các cấp cân nhắc trước khi thuê nhân viên mới. Ba câu hỏi này được gửi trong trong lá thư gửi cổ đông vào năm 1998.

Mặc dù được viết cách đây 22 năm nhưng giá trị của những câu hỏi này vẫn còn nguyên và đáng để cả người tuyển dụng và ứng viên tham khảo.

Tỷ phú Jeff Bezos phỏng vấn gì để tuyển được nhân viên giỏi?

1. "Bạn sẽ ngưỡng mộ người này chứ?"

"Nếu bạn nghĩ về những người mình ngưỡng mộ trong cuộc đời, họ có thể là những người bạn có thể học hỏi hoặc lấy đó là một hình mẫu", Bezos viết trong bức thư và nói thêm rằng ông luôn cố gắng làm việc với những người mình ngưỡng mộ.

Với câu hỏi này, chuyên gia mách nước cho các ứng viên là hai đặc điểm đáng ngưỡng mộ mà nhiều người trả lời nhất chính tính chính trực và khả năng lãnh đạo.

2. "Liệu người này có nâng cao hiệu quả trung bình của nhóm mà họ đang tham gia không?"

"Mọi thứ phải liên tục đi lên", ông Bezos viết trong bức thư của mình. Ông chủ Amazon luôn hỏi các ứng viên rằng họ hình dung về công ty như thế nào trong 5 năm tới.

"Suy nghĩ dài hạn là giá trị cốt lõi được củng cố trong lịch sử của Amazon kể từ khi thành lập", blog Amazon's Day One viết. Thực tế, đây là sự thật. Có rất nhiều dịch vụ như Amazon Prime và Amazon Web Services đã ra mắt nhiều năm trước.

Để trả lời câu hỏi này, các ứng viên nên nghiên cứu kỹ các giá trị của công ty và nói về cách bạn dự định vượt qua kỳ vọng và mục tiêu khi công ty phát triển.

3. "Người này có thể trở thành siêu sao ở lĩnh vực nào?"

Ngoài kỹ năng và kinh nghiệm, Bezos cho biết điều quan trọng là phải xem xét tài năng cá nhân của ứng viên.

"Mỗi người ở đây là nhà vô địch ở một trò nào đó. Điều đó có thể không giúp ích gì cho cô ấy trong công việc hàng ngày những nó khiến mọi thứ ở đây trở nên thú vị hơn nếu bạn thỉnh thoảng có thể lôi kéo cô ấy chơi một trò thử thách nhanh.

Các nhân viên siêu sao cũng có thể là những người láu cá, cấp tiến và một chút nổi loạn mặc dù những người này có thể "hơi khó chịu" và "không phải lúc nào cũng dễ hòa đồng", Bezos nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2018. "Bạn muốn họ (những người nổi loạn) ở tổ chức của bạn vì họ khuyến khích tư duy đổi mới", ông nói thêm.

Với các ứng viên, một điều rất đáng lưu ý là các hoạt động ngoại khóa, sở thích kỳ quặc, các kỹ năng độc đáo không liên quan đến công việc rất có thể mang lại lợi thế cho bạn. Hãy ghi những điều này vào sơ yếu lý lịch và tìm cách đưa chúng vào trong buổi phỏng vấn.

Theo VTV

Chủ đề khác