VnReview
Hà Nội

Netflix "muốn nộp thuế tại Việt Nam", nhưng còn chờ cơ chế

Ngày 11/11, Netflix khẳng định đã sẵn sàng nộp thuế tại Việt Nam sau khi doanh nghiệp này bị cáo buộc né tránh nghĩa vụ thuế ở thị trường Việt Nam.

Phát ngôn viên của Netflix khẳng định đã sẵn sàng nộp thuế tại Việt Nam và đang đàm phán với các cơ quan chức năng sở tại về vấn đề này.

Trong một thông báo, Netflix cho biết họ ủng hộ việc thực thi một cơ chế giúp các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài như Netflix có thể nộp thuế tại Việt Nam, song hiện vẫn chưa có một cơ chế như vậy.

"Chính phủ có toàn quyền quyết định về chính sách thuế ở tất cả các quốc gia mà chúng tôi hoạt động, Netflix luôn tuân thủ các luật pháp hiện hành có thể áp dụng được của Việt Nam. Chúng tôi ủng hộ việc triển khai những cơ chế cần thiết để những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nước ngoài như Netflix có thể hoàn thành nghĩa vụ thuế tại Việt Nam, tuy nhiên một cơ chế như thế vẫn chưa hiện hữu. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan thẩm quyền thuế để xây dựng cơ chế như vậy", thông báo cho hay.

Netflix "muốn nộp thuế tại Việt Nam", nhưng còn chờ cơ chế

Trước đó, phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho biết các nền tảng nước ngoài, trong đó có Netflix ước tính kiếm được 44 triệu USD doanh thu mỗi năm từ số lượng thuê bao tại Việt Nam.

Tuy nhiên, một số nền tảng xuyên biên giới không nộp thuế hoặc chưa phải thực hiện các quy định pháp luật Việt Nam và điều này đang tạo ra sự cạnh tranh không công bằng.

Liên quan đến những nội dung trên dịch vụ của Netflix, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Netflix có nhiều nội dung vi phạm quy định pháp luật Việt Nam về báo chí, điện ảnh, trẻ em.

Cụ thể, Netflix phản ánh sai trái lịch sử như loạt phim về chiến tranh Việt Nam; xuyên tạc về chủ quyền lãnh thổ Việt Nam như phim Madam Secretary; có nội dung bạo lực, sử dụng ma túy, khiêu dâm...

Về các giải pháp, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh phải sớm sửa đổi Nghị định số 06/2016 về quản lý cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trên Internet để quản lý các nền tảng xuyên biên giới. Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã soạn thảo xong, đang trình Chính phủ xem xét.

Về nội dung, đại diện nền tảng này cho biết trong một số trường hợp rất ít trên toàn cầu, công ty sẽ gỡ nội dung, hoặc các tập phim được chiếu tại một số quốc gia cụ thể trong trường hợp nhận được thư viết chính thức có tính luật pháp của chính phủ, bao gồm cả Việt Nam.

"Chúng tôi vẫn không thay đổi đối chính sách này kể từ khi ra mắt tại Việt Nam và sẽ tiếp tục thực hiện như vậy trong tương lai", đại diện phát ngôn của Netflix khẳng định.

Theo VTV

Chủ đề khác