VnReview
Hà Nội

Livestream đã giúp Alibaba vượt xa kỷ lục doanh số ngày Độc thân

Doanh thu của Alibaba trong ngày mua sắm Độc thân (11/11) đạt 74 tỷ USD, cao hơn nhiều so với mức kỷ lục năm ngoái. Điều này cho thấy mức chi tiêu của người tiêu dùng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn rất mạnh mẽ.

Theo dữ liệu do Alibaba công bố, người mua đã chi 498,2 tỷ nhân dân tệ (74 tỷ USD) để mua hàng hóa trên nền tảng công ty. Thậm chí, khối lượng giao dịch tích lũy sau nửa giờ đầu tiên đã vượt qua tổng doanh số bán hàng của toàn bộ sự kiện năm ngoái, khi các thương gia trên nền tảng của Alibaba bán được 268,4 tỷ nhân dân tệ các mặt hàng.

Phát trực tiếp (livestream) đóng vai trò lớn trong việc thu hút những khách hàng nhạy cảm về giá trong năm nay. Trong thời gian cao điểm của sự kiện bán hàng, khoảng 583.000 đơn đặt hàng đã được đặt mỗi giây, hàng trăm triệu người mua sắm đăng nhập từ nửa đêm để giành món hời.

Được biết đến với tên gọi Double 11, và còn được Alibaba đặt tên là "Ngày hội mua sắm toàn cầu 11/11", chương trình khuyến mãi là sự kiện bán lẻ lớn nhất thế giới. Năm nay, Alibaba đã bổ sung một cửa sổ bán hàng từ ngày 1/11 đến ngày 3/11 và cho phép khách hàng đặt mua sớm nhất là vào ngày 21/10.

Lễ hội Độc thân được phát triển từ một ngày lễ không chính thức nhằm kỷ niệm cuộc sống của những người độc thân. Sự kiện này dự kiến ​​sẽ mang lại một bức tranh thoáng qua về sở thích của người tiêu dùng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19.

Các đối thủ cạnh tranh lớn của Alibaba, bao gồm JD.com và Pinduoduo, cũng giảm giá sâu trên nền tảng của họ. JD.com báo cáo doanh thu 271,5 tỷ nhân dân tệ, tăng từ 204,4 tỷ của năm ngoái.

Nhưng sự kiện năm nay diễn ra khi các nhà quản lý ở Bắc Kinh đề xuất các quy định mới, nhằm kiềm chế ảnh hưởng của các công ty internet hàng đầu. Những công ty này đã có gần như mọi dịch vụ thâm nhập vào mọi khía cạnh của cuộc sống ở Trung Quốc.

Quy định nhắm vào hành vi của các nền tảng bán lẻ trực tuyến, chẳng hạn như yêu cầu các nhà bán lẻ bán hàng trên các nền tảng độc quyền của một công ty và đưa ra nhiều giá khác nhau cho các khách hàng khác nhau dựa trên lịch sử mua hàng.

Những quy định này đã gây thiệt hại nặng nề cho cổ phiếu của các công ty internet. Trong hai ngày qua, cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Alibaba đã giảm hơn 14% trong khi đối thủ nhỏ hơn JD.com giảm 17%. Cổ phiếu của Tencent Holdings giảm 11% và Meituan, nền tảng dịch vụ địa phương lớn nhất Trung Quốc, giảm 19%.

"Chúng tôi không nghĩ rằng các quy định này đang nhắm vào Alibaba", phó chủ tịch Alibaba Group và tổng giám đốc tiếp thị và hoạt động của Tmall và Taobao, cho biết trong cuộc họp báo. Taobao là nền tảng mua sắm tiêu dùng hàng đầu của Alibaba, trong khi Tmall là nền tảng kinh doanh riêng biệt với nền tảng tiêu dùng.

Alibaba phủ nhận việc họ cấm các nhà cung cấp trên nền tảng của mình niêm yết hàng hóa ở nơi khác. Alibaba kiếm được doanh thu chủ yếu bằng cách thu phí tiếp thị và quảng cáo của các nhà cung cấp để quảng bá sản phẩm của họ.

Vì đại dịch COVID-19 khiến nhiều người ở nhà hơn trong năm nay, nên phát trực tiếp ngày càng trở thành một kênh quan trọng để thu hút khách hàng.

Livestream dự kiến ​​sẽ đóng vai trò lớn hơn trong việc thúc đẩy doanh số bán lẻ tổng thể. Hơn 400 giám đốc điều hành công ty và 300 người nổi tiếng đã phát trực tiếp trong chương trình khuyến mãi Ngày Độc thân.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng Ngày Độc thân có thể không phải là một phong vũ biểu đáng tin cậy về sự phục hồi tiêu dùng mạnh mẽ ở Trung Quốc.

Ernan Cui, nhà phân tích tiêu dùng Trung Quốc cho rằng rất khó để nói liệu người tiêu dùng có mua nhiều hay không. Theo bà, việc Alibaba mở rộng cửa sổ bán hàng và các chương trình khuyến mãi đã giúp tăng khối lượng giao dịch. Nhưng một số danh mục bị ảnh hưởng bởi COVID-19, đặc biệt là các sản phẩm có giá cao, chẳng hạn như các gói du lịch nước ngoài - "còn lâu mới đạt được mức của những năm trước", bà nói.

Năm nay, người mua sắm dường như tích trữ hàng hóa nhiều hơn. Hơn nữa, các nhà bán lẻ có xu hướng giảm giá sâu để thúc đẩy doanh số bán hàng sau khi doanh số giảm sút nửa đầu năm.

Kelly Chai, một nhân viên tại một công ty công nghệ ở Bắc Kinh, đã mua một lọ kem mắt vào thứ Tư, mặc dù cô ấy vẫn còn một lọ chưa mở ở nhà. "Tôi đã tiết kiệm được hơn 200 nhân dân tệ", cô nói.

Shirley Li, trợ lý giáo sư tại Đại học Baptist Hong Kong, cho biết nhiều khả năng mọi người tích trữ nhu yếu phẩm hàng ngày sau khi trải qua tình trạng thiếu hàng hóa những ngày đầu của dịch COVID-19".

Ngoài Trung Quốc, các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới của Alibaba, bao gồm Lazada Group ở Singapore, nhắm mục tiêu đến khách hàng ở Đông Nam Á và các khu vực khác.

Đối với Alibaba, sự kiện năm nay cũng diễn ra khó khăn hơn, khi công ty phải hoãn đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng theo kế hoạch của Ant Group, công ty công nghệ tài chính đang phát triển nhanh do Alibaba sở hữu ⅓ cổ phần. Cả Ant và Alibaba đều do Jack Ma thành lập.

Đợt IPO của Ant bị gác lại sau khi Bắc Kinh đột ngột tiến hành thắt chặt các quy định quản lý hoạt động cho vay của công ty. Trong khi Ant dự kiến sẽ cố gắng hồi sinh kế hoạch niêm yết, các nhà phân tích hy vọng những thay đổi quy tắc sẽ làm giảm mức định giá mà Ant có thể đạt được.

Một số nhà quan sát coi các quy định như một lời cảnh báo đối với Ma, cổ đông lớn nhất của Ant nhưng không còn giữ vai trò chính thức tại một trong hai công ty. Họ cho rằng Jack Ma không nên thách thức Bắc Kinh quá trực tiếp.

Hoàng Lan theo Nikkei

Chủ đề khác