VnReview
Hà Nội

Ông Tập Cận Bình đích thân ngăn cản Ant IPO vì "vạ miệng" của Jack Ma

Tờ Wall Street Journal vừa đưa tin đích thân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã quyết định chặn đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá 37 tỷ USD (50 tỷ USD) của Ant Group.

Quyết định dừng IPO lớn nhất thế giới được đưa ra vài ngày sau khi tỷ phú sáng lập công ty tài chính công nghệ khổng lồ Jack Ma phát động một cuộc tấn công công khai vào các cơ quan giám sát tài chính và ngân hàng của nước này.

Ông Tập Cận Bình đích thân quyết định ngăn cản Ant IPO

Bài báo cho biết ông Tập đã ra lệnh cho các cơ quan quản lý Trung Quốc điều tra và ngăn chặn việc mua bán cổ phiếu của Ant trên thị trường chứng khoán.

Các bên liên quan gồm có Ant và Văn phòng Thông tin của Quốc vụ viện, Nội các Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này.

Trong một hội nghị thượng đỉnh ở Thượng Hải vào ngày 24/10, ông Ma đã nói rằng hệ thống quản lý đang kìm hãm sự đổi mới và phải được cải cách để thúc đẩy tăng trưởng.

Ngay sau bài phát biểu gay gắt của ông Ma, các nhà quản lý nhà nước bắt đầu tổng hợp các báo cáo bao gồm một báo cáo về cách Ant đã sử dụng các sản phẩm tài chính kỹ thuật số như Huabei, một dịch vụ thẻ tín dụng ảo, để khuyến khích người nghèo và thanh niên tích lũy nợ.

Văn phòng Quốc vụ viện đã tổng hợp một báo cáo về phản ứng của công chúng về bài phát biểu của ông Jack Ma và trình lên các lãnh đạo cấp cao bao gồm Chủ tịch Tập Cận Bình.

Minh Hương

Chủ đề khác