VnReview
Hà Nội

Apple sẽ cần tối ưu chip Apple M1 trước khi nghĩ đến việc thay đổi thiết kế

Apple;vừa ra mắt những cỗ máy Mac mới sử dụng bộ xử lý ARM "cây nhà lá vườn" Apple M1 của mình. Tuy vậy, nếu chỉ nhìn bề ngoài, bạn sẽ không thể biết được những chiếc MacBook Air, MacBook Pro hay Mac mini đó sử dụng chip Apple M1 hay các CPU đến từ Intel.

Apple sẽ cần phải tối ưu cho con chip Apple M1 trước khi nghĩ đến việc thay đổi thiết kế

Trên thực tế, Apple buộc phải thay đổi khá nhiều cho cấu tạo linh kiện bên trong những cỗ máy Mac mới này, bao gồm bo mạch logic mới cũng như một SoC tích hợp đầy đủ, thay thế cho hầu hết các thành phần chuyên dụng khác. Với những cải tổ đó, hoàn toàn dễ hiểu khi Apple có thể thay đổi cả thiết kế bên ngoài.

Việc Apple không thực hiện thay đổi ngoại hình cho những cỗ máy Mac này đã nói lên cách Táo khuyết muốn chúng ta nhìn nhận chúng. Phần cứng bên trong có thể mới, nhưng những cỗ máy Mac mới vẫn là Mac. MacBook Pro mới vẫn là MacBook Pro, MacBook Air mới vẫn là MacBook Air như từ trước đến nay. Từ thiết kế, bàn phím cho đến phần mềm macOS (trừ một số thay đổi về giao diện người dùng trên Big Sur), tất cả đều quen thuộc đối với bất kỳ ai đã từng sử dụng máy Mac. Không có thiết kế mới, không có hệ thống đăng nhập bằng Face ID, và cũng chẳng có màn hình cảm ứng.

Cụ thể hơn, cho dù đã chuyển sang chip ARM, Apple muốn mọi người nghĩ đây vẫn là máy Mac, là những chiếc laptop MacBook, hay desktop Mac mini, chứ không phải là một chiếc iPad có bàn phím hoặc không có màn hình.

Apple sẽ cần phải tối ưu cho con chip Apple M1 trước khi nghĩ đến việc thay đổi thiết kế

Thay vì một thiết kế mới mang tính cách mạng, Apple lại chọn cách cải thiện hiệu năng và thời lượng pin – 2 lĩnh vực có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến trải nghiệm máy tính hàng ngày. Nếu những cỗ máy mới này thực sự cung cấp thời lượng pin sử dụng cả ngày và quá trình xuất trong Final Cut Pro nhanh hơn, rõ ràng, Apple đã thành công trong việc làm cho chúng mạnh mẽ và hiệu quả hơn so với các thế hệ cũ.

Nói một cách đơn giản, vấn đề lớn nhất đối với dòng MacBook hiện tại chẳng phải là thiết kế nhôm không đủ đẹp. Apple đang cố gắng giúp cho dòng sản phẩm mới hoạt động tốt hơn trước khi nghĩ đến việc làm chúng đẹp hơn.

Hệ sinh thái Mac của Apple cũng đã có một quý tốt nhất từ trước đến nay, với mức doanh số 9 tỉ USD (ngay cả khi khách hàng biết Apple đang chuẩn bị tung ra những mẫu máy tính đầu tiên sử dụng chip ARM). Apple không cần phải tung ra một thiết kế mới để tạo ra sự mới mẽ. Đúng với câu nói "nếu không hỏng, đừng sửa nó", có vẻ như ở hiện tại, cả Apple lẫn khách hàng đều khá hài lòng với các thiết kế hiện có trên Mac.

Bên cạnh đó, những thay đổi lớn hơn có thể đến với dòng máy tính Mac vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Apple hiện đang tụt hậu hơn trong một số khía cạnh thiết kế laptop hiện đại, chẳng hạn như viền màn hình nhỏ hơn, hình dạng linh hoạt hay thậm chí là màn hình cảm ứng (tất nhiên là không tính đến Touch Bar). Thiết kế 13 inch hiện có đã được Apple sử dụng trên MacBook Pro và MacBook Air trong nhiều năm. Nhiều tin đồn cho rằng, Apple sẽ thực hiện nhiều cải tiến lớn cho các sản phẩm Mac, chẳng hạn như màn hình lớn hơn hay chuyển sang công nghệ Mini-LED hoàn toàn mới.

Apple sẽ cần phải tối ưu cho con chip Apple M1 trước khi nghĩ đến việc thay đổi thiết kế

Chu kỳ này khá giống với lần thay đổi kiến trúc quan trọng gần đây nhất của Apple. Khi Apple chuyển từ những con chip PowerPC sang Intel hồi năm 2006, các chiếc laptop và desktop đầu tiên được trang bị chip mới cũng có bề ngoài gần giống hệt với thế hệ trước đó. Sau đó, những mẫu mới hơn sở hữu chip Intel mạnh mẽ với kiểu dáng đẹp hơn cũng nhanh chóng xuất hiện: iMac dùng vỏ nhôm ra đời vào năm 2007, chiếc MacBook Pro có thiết kế unibody và MacBook Air siêu mỏng được trình làng vào năm 2008, và đến 2010, Mac mini cũng được làm mỏng lại.

Tất nhiên, Apple phải mất một khoảng thời gian để những cỗ máy Mac được tái thiết kế đó sẵn sàng phát hành. Đã đến lúc các nhà phát triển phải thực hiện những thay đổi về phần mềm để tương thích với kiến trúc mới. Và chúng ta cần phải chờ một khoảng thời gian để các ứng dụng sẵn sàng cho những chiếc máy tính mới này.

Bằng cách giữ nguyên thiết kế, Apple có thể tập trung hết tất cả vào những con chip M1 mới, biến chúng trở thành cầu nối giữa các cỗ máy Mac Intel trước đây với những thứ trong tương lai của Apple. Dĩ nhiên, những con chip Apple Silicon mới vẫn còn rất nhiều hạn chế, chẳng hạn như hỗ trợ tối đa 16GB RAM hoặc không tương thích với eGPU chuyên dụng. Đó là những thứ mà nhà Táo cần phải giải quyết trước khi bắt đầu nghiên cứu các thiết kế mới.

Vẫn còn quá sớm để biết những chiếc máy Mac thế hệ tiếp theo sẽ trông thế nào. Thế nhưng, nếu Apple có thể đảm bảo độ hiệu quả cũng như sức mạnh cho những cỗ máy của mình, chắc chắn, tương lai của Apple Silicon sẽ khá tươi sáng.

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác