VnReview
Hà Nội

Samsung Display sắp thương mại hóa công nghệ QNED

Theo UBI Research, công nghệ QNED đã được Samsung Display;cải tiến rất nhiều, đủ để họ bắt đầu thực hiện đầu tư vào các trang thiết bị sản xuất trong năm 2021.

Samsung Display sắp thương mại hóa công nghệ QNED

Dựa trên quá trình phân tích 94 bằng sáng chế của nhà sản xuất màn hình Hàn Quốc, UBI Research đã phát hiện nhiều cải tiến mạnh mẽ về công nghệ trong những bằng sáng chế được nộp vào nửa cuối năm 2020 so với các bằng sáng chế được nộp trong nửa đầu năm.

Bảng nối đa năng của Samsung QNED sử dụng cấu trúc transistor màng mỏng (TFT) 7T2C. Transistor dao động được sử dụng để căn chỉnh nanorod LED và transistor sửa chữa cũng sẽ được đặt cùng với nhau.

UBI Research cho biết, thiết kế mạch của QNED cũng giống như cấu trúc TFT mà Samsung sử dụng cho công nghệ OLED di động của mình, trong khi đó, các tấm nền OLED kích cỡ lớn thông thường lại sử dụng cấu trúc 3TIC.

Công ty nghiên cứu này cho hay, việc bổ sung transistor dao động là phát hiện thú vị nhất trong quá trình phân tích bằng sáng chế từ Samsung Display, bởi nó chưa được sử dụng trong các tấm nền hiển thị trước đây.

Nanorod LED được đặt trên tấm nền theo dạng mực. Dielectrophoresis (hiện tượng điện di) do điện trường của tấm nền tạo ra sẽ căn chỉnh các Nanorod LED. Dạng sóng của sự căn chỉnh này sẽ xác định tỉ lệ năng suất của độ phân giải.

Tỉ lệ năng suất chính là vấn đề then chốt đối với công nghệ QNED. Mỗi pixel sẽ có khoảng 10 – 20 nanorod LED được đặt phía trên. Nếu không căn chỉnh đúng cách, nó sẽ gây ra hiện tượng ngắn mạch pixel. Đây là lý do tại sao transistor sửa chữa lại được đặt cùng nhau. Nó sẽ giải quyết tình trạng đó nếu xảy ra.

Theo UBI Research, Samsung Display chỉ mới phát triển công nghệ QNED trong vòng 4 năm, nhưng giờ đây, nó đã đủ trưởng thành để công ty đưa các thiết bị phục vụ quá trình sản xuất vào những nhà máy của mình trong năm 2021.

Minh Hùng theo The Elec

Chủ đề khác