VnReview
Hà Nội

Apple chịu nhượng bộ, giảm một nửa phí App Store cho tất cả các nhà phát triển có doanh thu dưới 1 triệu USD

Apple vừa công bố ra mắt Chương trình Doanh nghiệp nhỏ cho App Store để giảm chiết khấu của App Store cho các chủ doanh nghiệp nhỏ và nhà phát triển độc lập.

Apple giảm phí App Store xuống còn 15% cho tất cả các nhà phát triển có doanh thu dưới 1 triệu đô la

Cụ thể, bắt đầu từ ngày 1/1/2021, tất cả các nhà phát triển có doanh thu nhỏ hơn 1 triệu USD từ App Store chỉ sẽ phải trả 15% hoa hồng cho Apple, giảm so với con số ban đầu là 30%.

Chính sách hoa hồng 15% mới này áp dụng cho các giao dịch mua ứng dụng trả phí, mua hàng trong ứng dụng, phí đăng ký và sẽ tác động lên phần lớn nhà phát triển hiện có trên App Store.

"Doanh nghiệp nhỏ là trụ cột của nền kinh tế toàn cầu và là trái tim nhịp đập của sự đổi mới, cơ hội đối với nhiều khu vực trên khắp thế giới. Chúng tôi quyết định triển khai chương trình này để giúp các chủ doanh nghiệp nhỏ tiếp tục viết các chương tiếp theo về sự sáng tạo và nguồn thịnh vượng trên App Store, đồng thời đem tới sản phẩm đủ chất lượng để chiều lòng người dùng Apple", Tim Cook, Giám đốc điều hành của Apple viết, "App Store là một khối động cơ độc nhất góp phần tăng trưởng kinh tế, tạo ra hàng triệu việc làm mới và là con đường khởi nghiệp cho bất kỳ ai có ý tưởng tuyệt vời. Chương trình mới này của chúng tôi sẽ tiếp nối những truyền thống có sẵn: giúp các nhà phát triển duy trì hoạt động, chấp nhận những rủi ro đi kèm với các ý tưởng mới, mở rộng đội ngũ nhân lực và tiếp tục tạo ra các ứng dụng làm phong phú thêm cuộc sống của mọi người".

Tất cả các nhà phát triển kiếm được dưới 1 triệu USD vào năm 2020 đều có thể đủ điều kiện tham gia chương trình và được giảm tỷ lệ hoa hồng xuống còn 15%.; Các nhà phát triển mới bắt đầu tham gia App Store và tạo ra ứng dụng vào năm 2021 cũng sẽ đủ điều kiện. Ngoài ra, những nhà phát hành ứng dụng có doanh thu trong năm trước đó dưới 1 triệu USD cũng vẫn sẽ đủ điều kiện để tham gia chương trình vào năm tiếp theo.

Ngược lại, các nhà phát triển có doanh thu hơn 1 triệu USD sẽ không đủ điều kiện, con số 1 triệu ở đây được tính là tổng thu nhập sau khi đã trừ đi 30% hoa hồng của Apple.

Ngoài ra, nếu một nhà phát triển đang trong chương trình mà đạt doanh thu vượt qua 1 triệu USD, thì mức chiết khấu sẽ tăng lên thành 30%. Ví dụ: một nhà phát triển tham gia chương trình vào năm 2021, nhưng tới giữa năm, thu nhập của họ đã vượt qua 1 triệu USD thì họ sẽ cần phải trả 30% hoa hồng cho các giao dịch diễn ra trong nửa năm còn lại và cả năm 2022. Nhưng nếu sau đó doanh thu của họ giảm xuống dưới ngưỡng 1 triệu USD thì họ sẽ lại đủ điều kiện tham gia chương trình này vào năm 2023.

Đối với các ứng dụng cung cấp dịch vụ thuê bao trả tiền, các nhà phát triển đủ điều kiện tham gia chương trình sẽ chỉ phải trả 15% hoa hồng cho mỗi đăng ký, ngay từ năm đầu tiên. Trước nay, Apple đã sử dụng mức chiết khấu linh động cho phí thuê bao. Cụ thể, trong năm thuê bao đầu tiên của mỗi người dùng, tỷ lệ hoa hồng tiêu chuẩn là 30%, nhưng nó sẽ giảm xuống 15% cho những năm tiếp theo. Cơ cấu phí đó vẫn được giữ nguyên, nhưng những người tham gia Chương trình Doanh nghiệp Nhỏ sẽ chỉ trả 15% cho tất cả tất cả người dùng mà không cần quan tâm tới năm sử dụng.

Theo Apple việc họ giảm chiết khấu của App Store là nhằm giúp đỡ những đối tác kinh doanh nhỏ duy trì hoạt động và đẩy mạnh cải tiến trong thời kì bất ổn. Đây là quyết định được đưa ra vào thời điểm mà các nhà phát triển đang tìm cách chèo lái trước những thử thách kinh tế, song song với đó là việc nhiều ngành nghề kinh doanh đang chuyển hướng sang sử dụng công nghệ vì xu hướng học tập và làm việc tại nhà.

Những thay đổi về mặt chiết khấu cũng là một giải pháp xoa dịu những nhà phát triển không đồng tình với khoản phí trước kia của App Store. Apple đã nhiều lần phải đối mặt với sự giám sát tới từ nhiều cơ quan quản lí chống độc quyền tại Mỹ, nhiều cuộc đa tra tới từ các cơ quan này bắt nguồn chủ yếu từ những cáo buộc tới từ các nhà phát triển nêu trên.

Những đổi mới của hôm nay sẽ không có hiệu lực đối với những nhà phát triển đã mạnh mẽ lên tiếng đòi quyền lợi từ Apple, trong đó có Epic Games, nhưng cũng phần nào làm dịu đi những áp lực lên các chủ doanh nghiệp nhỏ - đối tượng đang cần giúp đỡ nhất.

Hiện đang có hơn 28 triệu nhà phát triển tới từ 227 khu vực đang góp công vào App Store thông qua 1,8 triệu ứng dụng trên toàn cầu. Apple cho rằng thay đổi này sẽ có tác động tới phần lớn những nhà phát triển đang nắm quyền sử dụng những công cụ và phần mềm phát triển của Apple. Họ cũng mong rằng chương trình ưu đã dành cho doanh nghiệp nhỏ của mình sẽ thúc đẩy hoạt động thương mại kĩ thuật số, bổ sung việc làm mới và tạo ra thu nhập cho các doanh nghiệp nhỏ để có thể tái đầu tư vào ứng dụng của mình, mang tới những cải tiến mới tới người dùng Apple.

Trung ND theo Macrumor

Chủ đề khác