VnReview
Hà Nội

Apple phải trả 113 triệu USD để dàn xếp vụ bóp hiệu năng iPhone đời cũ

Thỏa thuận bồi thường này có liên quan tới những thông tin rò rỉ trong năm 2017 xác nhận việc Apple cố tình "bóp hiệu năng" trên các điện thoại đời cũ khi pin của chúng bắt đầu xuống cấp.

Apple sẽ phải chi trả 113 triệu USD để dàn xếp vụ kiện vì bóp hiệu năng trên iPhone đời cũ

Cụ thể, Apple sẽ phải trả 113 triệu USD để dàn xếp một cuộc điều tra tiến hành bởi 34 bang và Quận Columbia xoay quanh hành vi làm giảm hiệu năng điện thoại iPhone cũ của công ty này. Hành vi này không hề được thông báo trước bởi Apple mà bị lật tẩy bởi những cuộc điều tra trên mạng internet. Điều này đã khiến cơ quan quản lí và khách hàng chỉ trích công ty này vì đã không trung thực, đặc biệt là khi được hỏi về quyết định này trong quá khứ.

Tổng chưởng lý bang Arizona, Mark Brnovich, người đã giúp chèo lái cuộc điều tra, khẳng định trong một thông cáo rằng: "Các ông lớn công nghệ phải dừng ngay việc thao túng người dùng và nói với họ toàn bộ sự thực về hành vi và sản phẩm của mình. Tôi khẳng định sẽ đưa bất kì công ty nào vào khuôn khổ nếu họ vẫn còn tiếp tục che giấu sự thật". Apple sẽ phải trả cho riêng bang Arizona 5 triệu USD, phần còn lại sẽ được chia cho các bang khác.

Trong hồ sơ tòa án, Apple cho biết rằng họ đã đồng ý với thỏa thuận trên để chấm dứt cuộc điều tra này, song họ còn bổ sung rằng "không thông tin nào trong tài liệu này có thể được hiểu như một sự thừa nhận hoặc nhượng bộ vì đã vi phạm pháp luật hay vướng vào các vấn đề luật pháp, về trách nhiệm phải có hay về một hành vi sai trái nào đó, Apple phủ định mọi cáo buộc về các hành vi nêu trên".

Công ty này cũng khẳng định: "Không một phần nào trong bản phán quyết này, kể cả những tuyên bố hay những cam kết được đưa ra, có thể cấu thành bằng chứng về bất kì trách nhiệm pháp lí, hoặc vi phạm, hoặc hành vi sai trái nào mà Apple thực hiện".

Đây là diễn biến mới nhất về việc những ông lớn công nghệ sẽ phải đối mặt với ngày càng nhiều sự giám sát từ phía cơ quan giám sát và các nhà lập pháp. Dù rằng truyền kì "batterygate" đã xảy ra trước cả những scandal lớn về công nghệ trong đó có cả lùm xùm về quyền riêng tư và bê bối bầu cử liên quan tới Cambridge Analytica và Facebook, nhưng sự kiện này vẫn đánh dấu một bước ngoặt đối với công ty đứng đằng sau mỗi chiếc iPhone.

Trong suốt nhiều năm trời, Apple đã phủ nhận những cáo buộc rằng công ty này đang cố ý làm chậm điện thoại iPhone đời cũ, song những thuyết âm mưu vẫn tiếp diễn, chúng cho rằng nhà Táo đang làm sản phẩm của mình yếu đi nhằm thúc ép người dùng lên đời các mẫu máy mới. Để rồi khi chính Apple thừa nhận hành vi nêu trên, nhưng vì một lí do khác, truyền thông thế giới đều đã dồn sự chú ý vào công ty này.

Khi đối mặt với sự chỉ trích từ nhiều phía, Apple khẳng định trong một thông cáo vào ngày 20/12/2017 rằng: "Mục tiêu của chúng tôi là nhằm đưa tới những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, mà trong đó bao gồm hai yếu tố là hiệu năng tổng thể và kéo dài tuổi thọ của thiết bị". Họ giải thích rằng khi viên pin cũ đi, nó sẽ không thể cung cấp đủ nguồn điện để điện thoại xử lý những tác vụ ngày càng phức tạp, do đó họ làm chậm con chip của điện thoại để kéo dài thời lượng pin cho thiết bị.

Sự phê bình bên ngoài cũng nhắm vào cái lý lẽ trên, và chỉ hơn một tuần sau, Apple đã chính thức xin lỗi trong khi không ngừng cho rằng việc làm của mình là vì khách hàng. Công ty này cũng mở gói dịch vụ thay pin với giá chỉ 29 USD, thay vì 79 USD, cho những ai có nhu cầu. Apple còn thêm vào một số tính năng mới về phần mềm của iOS để giải thích rõ hơn về cách pin của iPhone hoạt động và trao quyền lựa chọn giữa kéo dài thời lượng pin hay giữ nguyên hiệu năng vào tay người dùng.

Apple còn viết: "Chúng tôi chưa từng, và sẽ không bao giờ, làm bất kì điều gì để cố ý làm rút ngắn vòng đời của bất kì sản phẩm Apple nào, hay làm giảm trải nghiệm người dùng để khiến họ nâng cấp lên sản phẩm mới. Mục tiêu của chúng tôi vẫn luôn là tạo ra những sản phẩm mà người dùng tin yêu đón nhận, mà một yếu tố quan trọng trong đó chính là khiến iPhone hoạt động bền bỉ nhất có thể. Chúng tôi nhận thấy rằng nhiều người trong các bạn đã cảm thấy thất vọng với Apple. Chúng tôi chân thành xin lỗi".

Song những điều tra và kiện tụng vẫn tiếp diễn. Tháng ba năm nay, Apple đã đồng ý trả tới 500 triệu USD để dàn xếp một vụ kiện tập thể, trong đó, công ty này chấp nhận sẽ trả 25 USD cho mỗi khách hàng sử dụng iPhone, tổng cộng tối thiểu là 310 triệu USD. Nhóm đối tượng được chi trả trải dài từ chủ sở hữu của iPhone 6, 6 Plus, 6S Plus, SE trên phiên bản iOS 12.2.1 trở về sau tại Mỹ. Sau đó, danh sách này cũng mở rộng thêm với những ai đã mua iPhone 7, 7 Plus trước ngày 21/12/2017 có phiên bản iOS là 11.2 trở lên.

Khi ấy, Joseph Cotchett, tư vấn cho bên nguyên đơn, cho biết rằng "thỏa thuận dàn xếp này đã mang tới phần nào sự an ủi tới người dùng Apple và hơn nữa là sẽ giúp đảm bảo rằng họ sẽ luôn được thông tin đầy đủ khi nhận được yêu cầu cập nhật phần mềm trên điện thoại của mình". Về phần mình, Apple phủ nhận bất kì hành vi sai trái gán bởi các cáo buộc.

Trung ND theo CNET

Chủ đề khác