VnReview
Hà Nội

Đối thủ lớn nhất của Huawei phản đối lệnh cấm công ty Trung Quốc

CEO của Ericsson, đối thủ hàng đầu của Huawei trên thị trường thiết bị viễn thông đã chỉ trích lệnh cấm của Thụy Điển đối với Huawei và cho rằng nó hạn chế sự cạnh tranh tự do.

Huawei đã phải chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ hơn một năm nay và nó đã ảnh hưởng lớn đến mảng di động và thiết bị viễn thông của hãng. Ngoài ra, Mỹ cũng đang gây áp lực buộc các nước đồng minh cấm sử dụng thiết bị mạng 5G do Huawei cung cấp. Tính tới nay đã có khá nhiều nước như Anh, Mỹ, Úc, Nhật hạn chế, thậm chí cấm cửa Huawei.

Tất nhiên ngoài "niềm vui trong lòng" của nhiều đối thủ thì một trong những đối thủ lớn của Huawei trong lĩnh vực mạng viễn thông là Ericsson đã lên tiếng chống lại lệnh cấm Huawei gần đây ở Thụy Điển. CEO Ericsson, ông Borje Ekholm chia sẻ với Financial Times rằng, lệnh cấm tại quê nhà của Ericsson hạn chế cạnh tranh tự do và sẽ dẫn đến sự chậm trễ trong triển khai mạng 5G.

Ekholm chia sẻ: "Tôi thuộc nhóm người tin rằng, cạnh tranh khiến chúng tôi trở nên tốt hơn. Điều đó có thể gây khó khăn trong ngắn hạn nhưng về lâu dài, nó sẽ thúc đẩy chúng tôi đổi mới hơn và tạo ra các sản phẩm tốt hơn cho khách hàng".

Ông cũng cho biết thêm rằng, Ericsson dù cạnh tranh" gay gắt" với Huawei nhưng cũng luôn hợp tác với hãng công nghệ Trung Quốc liên quan tới các tiêu chuẩn mạng 5G.

CEO Ericsson nhấn mạnh, châu Âu có nguy cơ tụt hậu thêm một lần nữa nếu không triển khai mạng 5G nhanh chóng.

Ông nhận định: "Hãy nghĩ về 4G. Người Mỹ và Trung Quốc đã triển khai 4G nhanh nhất và nền kinh tế ứng dụng hiện đang bị các công ty Mỹ và Trung Quốc thống trị. 5G là giống nhau nhưng dành cho doanh nghiệp. Việc triển khai 5G chậm là một rủi ro đối với nền kinh tế. Châu Âu có nguy cơ sẽ tụt hậu một lần nữa".

Quan điểm trên của Ekholm được đưa ra vài tuần sau khi Thụy Điển cấm triển khai và sử dụng các thiết bị mạng của Huawei cho mạng 5G với lý lo ngại bị "thu thập thông tin tình báo và đánh cắp công nghệ".

Vị CEO Ericsson cho rằng, đây là quan điểm sai lầm vì các mạng di động sẽ ngày càng bị giám sát chặt chẽ để đảm bảo an ninh quốc gia. Tuy nhiên, ông khẳng định Thụy Điển đã không tuân thủ chính sách của EU về mạng 5G, đó là cân bằng giữa an ninh và cạnh tranh.

Tiến Thanh

Chủ đề khác