VnReview
Hà Nội

"Điểm mặt" những quảng cáo smartphone thất bại nhất từ trước đến nay

Bên cạnh những quảng cáo chất lượng, vẫn còn đó những quảng cáo smartphone bị giới công nghệ đánh giá là thất bại và tồi tệ.

Microsoft tổ chức tang lễ cho iPhone (2010)

Việc tổ chức tang lễ cho một trong những sản phẩm hàng đầu của đối thủ cạnh tranh có lẽ là một chiêu trò độc đáo của Microsoft. Đó chính xác là những gì Microsoft đã làm để đánh dấu màn ra mắt Windows Phone 7. Tại thời điểm đó, smartphone trang bị hệ điều hành di động Windows Phone của Microsoft còn chưa xuất hiện nhưng Microsoft đã tung ra quảng cáo như một lời chào "tạm biệt" với iPhone. Các nhân viên của Microsoft thậm chí còn trình diễn bài hát Thriller của Michael Jackon như một thông điệp thách thức các đối thủ khác nếu muốn đối đấu với Windows Phone sẽ phải chịu hậu quả tương tự.

Nhưng sau này ai cũng rõ, nền tảng và những thiết bị bị khai tử hóa ra lại là điện thoại Windows Phone. Microsoft đã quyết định ngừng cập nhật tính năng mới cho Windows 10 Mobile vào năm 2017 và chính thức ngừng cung cấp nền tảng này vào đầu năm 2020. Có vẻ Microsoft đã rút ra được bài học nên hãng không dám tung ra video "đám tang" cho Galaxy Fold trước khi ra mắt Surface Duo.

Antennagate (2010)

iPhone 4 với thiết kế mới lần đầu ra mắt vào năm 2010. Nó sử dụng viền kim loại và mặt sau bằng kính cho trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Tất nhiên, kim loại không tốt cho kết nối di động.

Do đó, công ty đã thêm một khe hở ở khung máy để cải thiện khả năng nhận sóng. Thật không may, nhiều người dùng phát hiện ra rằng chỉ cần cầm iPhone 4 bình thường cũng có thể bị rớt cuộc gọi và gặp tình trạng tín hiệu kém.

CEO quá cố của Apple Steve Jobs nói với một khách hàng qua email rằng: "Chỉ cần tránh cầm vào máy theo cách đó". Việc khẳng định mọi người cầm điện thoại của họ không đúng cách thay vì thừa nhận vấn đề thiết kế là một trong những sai lầm PR lớn nhất trong lĩnh vực điện thoại thông minh.

Nokia gây chú ý bằng video về Lumia 920 (2012)

Nokia được cho là công ty đầu tiên cung cấp tính năng ổn định hình ảnh quang học (OIS) trên smartphone, kể từ Lumia 920 vào năm 2012. Hãng thậm chí còn tạo ra một đoạn video quay người đi xe đạp để thể hiện khả năng quay video mượt mà.

Sau đó người ta mới phát hiện, hóa ra Nokia đã sử dụng máy ảnh DSLR gắn trên gimbal để quay video thay vì dùng chính điện thoại.

Hình ảnh một người cầm máy quay thể hiện rất rõ ở ô cửa kính góc phải màn hình

Sở dĩ mọi người nhận ra chiêu trò này của Nokia vì họ nhận thấy hình ảnh phản chiếu trong video hiển thị toàn bộ góc quay và người đang quay phim.

Sự kiện ra mắt Samsung Galaxy S4 (2013)

Samsung đã chọn một sự kiện ra mắt theo phong cách sân khấu cho Galaxy S4. Tuy nhiên, toàn bộ sự kiện dường như là một câu chuyện gia đình, đặc biệt là việc động chạm khá nhiều đến phái yếu trong sự kiện.

Sự kiện ra mắt Galaxy S4 của Samsung hóa ra lại trở thành một sân kịch, nơi các diễn viên đang diễn theo kịch bản để khoe hết các tính năng của Galaxy S4. Có thể kể đến các tuyến nhân vật như như một người đàn ông ghét mẹ vợ, một phụ nữ Brazil hấp dẫn với gã bạn trai thích du lịch và một bà nội trợ say rượu, đa tình,…Tất cả là một câu chuyện hỗn loạn khiến người xem khó có thể đọng lại được gì sau sự kiện ra mắt.

Đây là những gì BlackBerry Z10 không thể làm được (2013)

BlackBerry đã thất bại trong việc quảng bá smartphone. Tuy nhiên, sai lầm tiếp thị đáng chú ý nhất của họ có thể là quảng cáo Superbowl 2013 cho BlackBerry Z10. Z10 là smartphone đầu tiên chạy nền tảng BlackBerry 10 và tập trung chủ yếu cho công nghệ cảm ứng thay vì các phím bấm vật lý.

Nhưng thông qua video quảng cáo, BlackBerry lại muốn tập trung vào những gì Z10 không thể làm được. Mở đầu video là hình ảnh một thanh niên đang cầm trên tay chiếc điện thoại. Ngay khi anh vuốt màn hình lên, người anh đột nhiên bốc cháy. Sau một cú vuốt khác, đôi chân của anh này bỗng chốc biến thành chân voi khổng lồ. Cú quẹt tiếp theo khiến anh chàng đột ngột biến mất sau làn khói màu.

Anh chui lên từ miệng cống với chiếc điện thoại trong tay và cuối cùng biến một chiếc xe tải chở dầu đang mất phanh lao tới thành hàng ngàn con vịt cao su. Ý tưởng video quảng cáo độc đáo của BlackBerry dường như muốn nhấn mạnh về những lợi ích tuyệt vời của công nghệ màn hình cảm ứng.

Thật đáng tiếc khi BlackBerry tham gia cuộc đua smartphone cảm ứng muộn hơn các đối thủ khác. Nhưng không thể phủ nhận BlackBerry 10 và BlackBerry Z10 đã thực sự tạo ra một trải nghiệm smartphone hoàn toàn khác so với các mẫu điện thoại trước đây của "chùm Dâu đen". Điều này phần lớn là do giao diện người dùng dựa trên cử chỉ, trước đây từng chỉ thấy trên các thiết bị như MeeGo và Palm giờ đã xuất hiện trên cả Android và iOS.

OnePlus kêu gọi mọi người đập vỡ điện thoại của họ (2014)

OnePlus không lạ gì với những chiêu trò PR mang tính khoa trương và có đôi chút vụng về. Cuộc thi Smash The Past của OnePlus có lẽ là một trong những chiến dịch quảng cáo smartphone thất bại toàn tập của hãng. Trong đoạn quảng cáo, OnePlus sẽ cho người dùng mua OnePlus One với giá chỉ 1 USD nhưng điều kiện bắt buộc là họ phải phá hủy điện thoại cũ của mình.

Nói là điện thoại "cũ" nhưng hóa ra OnePlus lại đang tìm kiếm những ai dám đập vỡ các mẫu smartphone mới ra mắt gần đây. Rõ ràng đây là một cuộc thi và chiến dịch truyền thông vô cùng tai hại.

Thật lãng phí khi một chiếc điện thoại vẫn còn dùng tốt và có thể tái chế hoặc tặng cho người khác có nhu cầu lại bị phá hỏng theo một cách "lãng nhách" như vậy. Đó là chưa kể còn những hậu quả nguy hiểm khác nếu phá hủy một thiết bị có pin lithium và thủy tinh.

Cổng tai nghe 3,5mm trên iPhone 7 (2016 trở đi)

Apple đã gây ra làn sóng tranh cãi kịch liệt khi quyết định loại bỏ cổng tai nghe khỏi iPhone 7 vào năm 2016. Đây không phải là công ty đầu tiên làm như vậy nhưng Apple chắc chắn là nguyên nhân hàng đầu khiến các nhà sản xuất khác có cơ sở và dũng khí làm theo.

Phil Schiller, khi đó là phó chủ tịch mảng quảng cáo của của Apple cho rằng, việc loại bỏ giắc cắm tai nghe 3.5mm khỏi một chiếc điện thoại đòi hỏi "sự can đảm".

Tất nhiên các đối thủ như Google và Samsung không thể bỏ qua cơ hội chế nhạo Apple vì loại bỏ giắc cắm tai nghe. Họ đã tung ra các clip chế nhạo về tính năng này trên iPhone của Apple kể từ đó. Sáng lập gia OnePlus, Carl Pei thậm chí còn đi xa đến mức tổ chức một cuộc thăm dò trên Twitter để hỏi mọi người về suy nghĩ của họ về giắc cắm tai nghe. Khi đó phần lớn người dùng bày tỏ sự ủng hộ đối với tiêu chuẩn này. Tuy nhiên, điều đó không ngăn được việc Apple loại bỏ cổng 3.5mm khỏi mẫu iPhone mới nhất của hãng.

Giữa "sự can đảm" của Apple, sự chế nhạo từ các thương hiệu Android và OnePlus đi ngược lại mong muốn của chính khán giả, không ai là người chiến thắng trong chiến lược tiếp thị thất bại này.

Hình ảnh mô phỏng khả năng chụp của smartphone Huawei hóa ra lại được chụp bằng DSLR (2016 và 2018)

Huawei không phải là thương hiệu duy nhất sử dụng hình ảnh DSLR gây hiểu lầm để quảng cáo smartphone. Samsung Brazil trước đó cũng bị bắt gặp làm điều sai trái này. Tất nhiên vẫn có những "cú lừa" không bị phát hiện nhưng Huawei thì đã bị phát hiện làm điều này tới hai lần. Trường hợp đầu tiên xảy ra vào năm 2016 khi công ty đăng một hình ảnh khá sắc nét trên Google+.

Công ty khi đó ngụ ý rằng, bức ảnh được chụp bằng Huawei P9. Nhưng sau khi điều tra dữ liệu EXIF của bức ảnh, nhiều người đã bất ngờ nhận ra rằng, ​​ảnh thực sự được chụp bằng máy ảnh Canon. Trường hợp thứ hai xảy ra vào năm 2018 sau khi một người mẫu đăng ảnh hậu trường quảng cáo Huawei Nova 3i tại thị trường Ai Cập. Bức hình đã vô tình tiết lộ một bức ảnh tự sướng có chủ đích trong quảng cáo hóa ra cũng được chụp bằng máy ảnh DSLR.

Quảng cáo ColorOS tồi tệ đến mức nực cười của Oppo (2019)

Quảng cáo ColorOS của Oppo thực sự là một chiến dịch thất bại cực kỳ lớn của Oppo. Công ty đã phát hành 2 quảng cáo trên mạng xã hội vào năm ngoái nhằm quảng bá giao diện Android ColorOS 6.

Chủ đề chung của những quảng cáo này là một người sẽ nói chuyện với ai đó về ColorOS 6 như thể đó là một người thực tế. Tuy nhiên toàn bộ video quảng cáo đã bị phá hỏng vì chất lượng lồng tiếng cực kỳ tệ, chỉnh sửa âm thanh kém và kịch bản không được chỉn chu. Từ ý tưởng tạo ra một video quảng cáo smartphone vui nhộn đã trở thành một thất bại lớn của Oppo.

Oppo đã xóa quảng cáo ngay sau khi đăng chúng nhưng giới công nghệ vẫn có tìm thấy chúng trên mạng.

Gian lận điểm benchmark của MediaTek (2020)

Một trong những phi vụ PR smartphone thất bại nhất lịch sử giới công nghệ, đó là vụ MediaTek gian lận điểm benchmark. Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta nghe thấy chuyện các công ty gian lận điểm benchmark. Theo Anandtech, các hãng như Oppo, Realme, Sony và Xiaomi sử dụng chip MediaTek đều bị ảnh hưởng.

Nhưng sau đó, MediaTek phủ nhận hành vi sai trái và tuyên bố rằng:"Việc thể hiện toàn bộ khả năng của một chipset trong các bài kiểm tra điểm chuẩn là phù hợp với thông lệ của các công ty khác".

Quảng cáo Tiktok "vô duyên" của LG chi nhánh Ba Lan (2020)

Bạn có muốn sử dụng màn hình thứ hai làm bộ điều khiển không? Khi chạy các ứng dụng song song, trông máy sẽ như thế nào? Không, LG Ba Lan không nghĩ đến những câu hỏi mà người dùng thắc mắc, thay vào đó, họ đã nghĩ đến một ý tưởng quảng cáo LG V60; "bá đạo" hơn thế và chia sẻ qua mạng TikTok.

Thật bất ngờ khi LG muốn quảng bá chiếc smartphone có hai màn hình LG V60 thông qua tình huống một người đàn ông lớn tuổi giả vờ chụp selfie nhưng thực chất đang lợi dụng thời cơ để chụp ảnh phía sau một cô gái mặc váy ngắn.

Và LG gọi màn hình thứ hai trên LG V60 là một sự kết hợp tuyệt vời nên mới có thể vừa chụp ảnh selfie vừa chụp ảnh phía trước dễ dàng. LG Ba Lan sau đó đã xóa video này và bản thân LG cũng cho biết, bộ phận LG tại Ba Lan đã không tuân theo "quy trình phê duyệt phù hợp".

Tiến Thanh (Theo AndroidAuthority)

Chủ đề khác