VnReview
Hà Nội

Samsung đặt cược 116 tỷ USD trong “canh bạc” cạnh tranh với đối thủ sừng sỏ TSMC

Samsung và TSMC là hai công ty duy nhất có năng lực sản xuất chip quy trình 5nm trở xuống. Tuy nhiên, Samsung dường như đang đi sau TSMC. Có lẽ vì vậy Samsung đang tìm mọi cách để bắt kịp TSMC.

Samsung hiện đang chuẩn bị một kế hoạch dài hạn với khoản đầu tư lên tới 116 tỷ USD nhằm vượt mặt TSMC trong tương lai không xa. Theo Bloomberg, Samsung sẽ cố gắng sản xuất hàng loạt chip 3nm vào năm 2022.

Như đã biết, Samsung đã bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 5nm và đang phát triển quy trình 4nm. Trong mảng kinh doanh đúc chip, Samsung hiện đứng thứ hai, chỉ sau TSMC với thị phần lên tới 52% tính tới năm ngoái.

Cụ thể theo một giám đốc điều hành cấp cao tại bộ phận đúc của Samsung, công ty đang chuẩn bị các dây chuyền sản xuất hàng loạt chip 3nm vào năm 2022.

Park Jae-hong, giám đốc điều hành thiết kế xưởng đúc cho biết, Samsung đang phát triển các công cụ ban đầu trong dây chuyền cùng các đối tác. Hiện tại TSMC cũng đang tập trung thiết kế dây chuyền nhằm chuẩn bị sản xuất chip 3nm trước nửa cuối năm 2022. Như vậy đây sẽ là một cuộc chiến rất cam go giữa hai đại kình địch trên thị trường bán dẫn.

Tuy nhiên, Samsung dự kiến sẽ tìm cách vượt mặt TSMC sớm bằng cách áp dụng công nghệ GAA (Gate-All-Around) trước TSMC trên quy trình 3nm. Sau đó Samsung sẽ tiếp tục áp dụng quy trình FinFeT trước khi dần nâng cấp lên GAA trên quy trình chip 2nm. Công nghệ này sẽ giúp giảm tiêu thụ điện năng, điều chỉnh dòng điện và quản lý tốt diện tích của chip.

Tất nhiên để hoàn thành được mục tiêu đề ra, Samsung sẽ cần phải thực hiện nó một cách nghiêm túc, khẩn trương và kiểm tra thành công của chiến lược này thông qua sản lượng chip trong giai đoạn đầu. Nhưng mặt khác, Samsung có nguy cơ "đốt tiền" một cách vô ích nếu không kiểm soát gắt gao chất lượng.

Nhà máy bán dẫn Hwaseong ở thành phố Hwaseong, tỉnh Gyeonggi

Mặc dù có mảng kinh doanh chip nhớ và màn hình khá thành công, Nhưng Samsung vẫn chưa thể khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp đúc và vi mạch. Theo TrendForce, Samsung chỉ kiếm được 18% hợp đồng trong khi TSMC chiếm ưu thế với hơn một nửa số hợp đồng đúc chip trong năm ngoái. Để vượt lên, bộ phận bán dẫn của Samsung có kế hoạch đầu tư 26 tỷ USD trong năm nay so với 17 tỷ USD của TSMC.

Ngoài ra, chủ tịch Samsung Lee Jae-Young mới đây đã đến thăm ASML Holdings ở Hà Lan để thảo luận về việc cung cấp các máy EUV mới. Đối với những người chưa biết, ASML là một trong những công ty hàng đầu thế giới về sản xuất thiết bị chế tạo chip. Hiện tại, Samsung và TSMC đã thiết lập được quy trình EUV của riêng mình. Đây là thời cơ đặc biệt quan trọng với cả hai vì Intel gần đây cho biết sẽ dần chuyển hướng thuê gia công chip thay vì tự sản xuất chip như trước kia.

Mặc dù TSMC đã có đủ các đơn đặt hàng từ những gã khổng lồ như Apple nhưng các công ty như NVIDIA, IBM, Qualcomm đang chuyển hướng đặt hàng từ Samsung.

Mới đây, Samsung đã mở một nhà máy EUV chuyên dụng ở Hwaseong và một nhà máy khác ở Pyeongtaek có khả năng sẽ mở cửa vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, nếu Samsung vượt mặt thành công TSMC về công nghệ sản xuất chip, hãng điện tử Hàn Quốc rất có thể sẽ thu hút được thêm các đơn hàng mới từ những gã khổng lồ như Apple, AMD,… bởi hiện tại TSMC đang vẫn đang là đơn vị cung ứng chip chủ lực nhưng đã có dấu hiệu quá tải và không kịp đáp ứng các đơn hàng chip lớn trong thời gian qua.

Tờ Business Korea đưa tin cho biết, Apple ban đầu đã bàn giao toàn bộ các đơn hàng chip M1 cho TSMC. Nhưng các nhà phân tích chỉ ra rằng, TSMC hiện không thể đáp ứng tất cả các nhu cầu đơn hàng của Apple.

Một nhà nghiên cứu đến từ công ty NH Investment & Securities phân tích, đơn đặt hàng chip M1 của Apple chiếm khoảng 25% công suất quy trình 5nm của TSMC. Tuy nhiên, TSMC đã chuyển phần lớn công suất 5nm sang xưởng đúc chip Apple A14 cho iPhone 12. Chính vì vậy, giới phân tích tin rằng, Apple sẽ phải chuyển các đơn hàng TSMC không thể đáp ứng kịp xưởng đúc của Samsung để xử lý.

Khi được hỏi về sự cạnh tranh giữa TSMC và Samsung Electronics, sáng lập gia TSMC, Zhang Zhongmou từng nói rằng, Samsung là một đối thủ rất mạnh. TSMC dù đang có lợi thế nhưng cuộc chiến giữa TSMC và Samsung chắc chắn vẫn chưa kết thúc.

Tiến Thanh (Theo Gizmochina)

Chủ đề khác