VnReview
Hà Nội

Samsung và Huawei chia nhau hai vị trí dẫn đầu trên thị trường smartphone 5G toàn cầu

Dù chịu rất nhiều sức ép từ nguồn cung linh kiện nhưng Huawei vẫn đang sánh ngang cùng Samsung về doanh số bán smartphone 5G cao nhất trên toàn cầu.

Hãng phân tích thị trường Counterpoint Research mới đây vừa công bố danh sách các mẫu smartphone 5G bán chạy nhất trên thế giới trong tháng 9/2020. Kết quả thật bất ngờ khi Huawei vẫn có doanh số bán smartphone tương đương với doanh số của Samsung và đứng trong top 10 với 3 thiết bị bất chấp các áp lực từ nhiều phía.

Thống kê của Counterpoint Research chủ yếu tập trung vào 10 mẫu smartphone 5G hàng đầu và thị phần của chúng ở tất cả thị trường trong tháng 9.

Danh sách có khoảng 7 thiết bị đến từ các nhà sản xuất Trung Quốc như Huawei, OPPO, Vivo, Honor. Đây là điều không quá bất ngờ khi Trung Quốc đang dẫn đầu trong lộ trình phủ sóng mạng 5G trên thế giới. Tuy nhiên như đã nói ở trên, điều đáng ngạc nhiên là sự hiện diện của Huawei với 3 thiết bị trong danh sách và ngang ngửa với đối thủ Samsung.

Cụ thể Huawei có các mẫu lọt vào danh sách smartphone 5G bán chạy nhất tháng 9 là Huawei P40 Pro, Nova 7, P40 chiếm các vị trí thứ hai, thứ ba và thứ năm với thị phần lần lượt là 4,5%, 4,3% và 3,8%.

Thậm chí tại thị trường Trung Quốc, Huawei đang dẫn đầu với hơn 50% thiết bị 5G bán ra ở Trung Quốc trong quý 3 đều đến từ thương hiệu Huawei. Trong khi đó, Honor cũng có Honor 30S ở vị trí cuối cùng với 2,8% thị phần.

Đầu năm nay, 5G mới chỉ bắt đầu nhen nhóm xuất hiện trên một số thiết bị và chưa phủ sóng rộng khắp, do đó nó chưa thâm nhập sâu vào thị trường. Nhưng Trung Quốc đã bắt đầu triển khai mạng 5G vào tháng 10 năm ngoái và đang thúc đẩy mạng 6G khi các quốc gia khác đang vật lộn để triển khai mạng 5G.

Cũng trong danh sách có thể kể đến một số mẫu smartphone 5G giá rẻ như Oppo A72 5G và Vivo Y70s 5G.

Sự xuất hiện của hai thiết bị giá rẻ này càng thêm khẳng định, 5G đã không còn là tính năng cao cấp mà sẽ sớm trở thành tính năng phổ thông khi một số hãng chip như MediaTek hay Qualcomm gần đây đã nghiên cứu và ra mắt nhiều mẫu chip 5G giá rẻ và tầm trung, giúp cơ hội tiếp cận 5G của người dùng càng thêm dễ dàng hơn.

Cuối cùng danh sách này còn có các thiết bị của Samsung như Galaxy Note 20 Ultra 5G đứng đầu với thị phần 5%. Hai thiết bị khác là Galaxy S20 + 5G, Note 20 5G với thị phần lần lượt là 4% và 2,9% trên toàn cầu.

Từ kết quả trên có thể thấy một xu hướng đáng hoan nghênh khi hiện tại đã có hơn200 mẫu smartphone 5G xuất hiện trên thị trường so với chỉ 50mẫu hồi Q1.

Nhìn chung, tốc độ tăng trưởng của smartphone5G đã tăng 300% trong Q3/2020 so với Q1. Một khi các thiết bị 5G giá rẻ ra mắt và thu hút sự chú ý, thị phần của smartphone cao cấp hỗ trợ 5G sẽ giảm mạnh. Cụ thể thị phần của smartphone cao cấp 5G đã giảm xuống 37% vào tháng 9 so với 93% vào tháng 1/2020.

Tiến Thanh (Theo Gizmochina)

Chủ đề khác