VnReview
Hà Nội

Mang tiếng là "iPhone killer" nhưng N97 lại giết chết Nokia thay vì mục tiêu iPhone

Nokia 5800 XpressMusic là chiếc điện thoại Symbian S60 đầu tiên có màn hình cảm ứng của Nokia. Nó không phải là một chiếc điện thoại tuyệt vời, nhưng với một mức giá cạnh tranh cùng các sản phẩm đi kèm hào phóng, thiết bị này đã đạt doanh số 8 triệu chiếc trong năm đầu tiên – một thành công đáng nể.

Mang tiếng là

Để bù đắp cho sự không hoàn hảo của 5800, Nokia đã trình làng Nokia N97. Đây là chiếc điện thoại cao cấp từ Nokia nhằm cạnh tranh với iPhone của Apple. Dẫu vậy, thiết bị này lại là một sự thất vọng của cả Nokia lẫn người dùng.

Anssi Vanjoki, Giám đốc (EVP) Thị trường của Nokia, cho biết: "N97 là một sự thành công to lớn đối với chúng tôi về mặt số lượng thiết bị xuất xưởng cũng như số tiền mà chúng tôi thu về. Nhưng nó cũng là một sự thất vọng trên phương diện chất lượng trải nghiệm cho người tiêu dùng. Đó là điều mà chúng tôi không lường trước được."

Nokia vẫn là một ông hoàng thời điểm đó, chỉ riêng thương hiệu đã giúp họ bán hàng triệu chiếc điện thoại trên thế giới. Dẫu vậy, đó chỉ là sự hào nhoáng bên ngoài. Những chiếc smartphone thời ấy chỉ chạy được một vài ứng dụng và truy cập vào các phiên bản web giới hạn. Trong khi đó, những chiếc smartphone tương lai lại phải xử lý các trang web dành cho PC cũng như nhiều ứng dụng phức tạp như máy tính desktop. Đó là những thứ nằm ngoài khả năng của nền tảng Nokia, cả về phần cứng lẫn phần mềm.

iPhone đã làm cho màn hình cảm ứng trở nên tuyệt vời. Và Nokia cũng trang bị màn hình cảm ứng cho chiếc smartphone N97: tấm nền 3,5 inch lớn hơn kha khá so với trên 5800 và sử dụng tỉ lệ 16:9 thân thiện với media. Tuy nhiên, đáng buồn là nó lại sử dụng công nghệ cảm ứng điện trở, vốn cũ kỹ và tệ hại hơn rất nhiều so với cảm ứng điện dung.

Mang tiếng là

Steve Jobs đã "mê hoặc" cả thế giới với tính năng zoom bằng 2 ngón tay cũng như cách tiếp cận toàn diện với phần mềm trên iPhone. Trong khi đó, phiên bản Symbian S60 lúc ấy lại trông như một phiên bản chắp vá, với nhiệm vụ mang đến một giao diện để D-pad có thể hoạt động với màn hình cảm ứng.

Đó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Microsoft vẫn đang khốn đốn trong việc cân bằng giao diện của Windows 10 để hệ điều hành này có thể hoạt động tốt với màn hình cảm ứng của tablet như trên các chiếc máy tính cổ điển. Trên thực tế, Nokia có thể tận dụng UIQ, một nhánh khác của Symbian, được thiết kế cho màn hình cảm ứng, nhưng có một vài lý do để họ không làm điều đó. Cụ thể, nền tảng này gần giống với Windows Mobile hơn là iOS, hơn nữa, công ty đứng sau nó lúc ấy đang trong tình trạng khó khăn và đã phá sản vào đầu năm 2009.

Tuy vậy, màn hình hay phần mềm không phải là thứ cốt yếu "nhấn chìm" Nokia N97, đó chính là tư duy của Nokia ở thời điểm ấy khi họ ngủ quên trong chiến thắng quá lâu. Nokia N97 được trình làng vào giữa năm 2009 với bộ xử lý đơn nhân, xung nhịp 434MHz và chỉ có 128MB RAM. Dẫu thế, sau khi hệ điều hành khởi chạy, mức RAM trống để chạy các ứng dụng chỉ còn đâu đó khoảng 50MB.

Mang tiếng là

Chiếc iPhone ban đầu, được ra mắt vào năm 2007, cũng có cấu hình như vậy. Đối thủ thực sự cùng thời với Nokia N97 chính là iPhone 3GS, vốn có bộ xử lý 600MHz và RAM 256MB. Dĩ nhiên, nếu so cấu hình, iPhone lúc ấy đã "ăn đứt" chiếc điện thoại flagship của Nokia.

Tuy thế, mãi đến vài năm sau, iOS mới được bổ sung khả năng đa nhiệm. Đó là một bất lợi của iPhone vào thời điểm ấy khi nó buộc phải tạm ngưng tất cả, trừ những hoạt động cơ bản nhất của các ứng dụng, để tiết kiệm tài nguyên.

Dẫu vậy, Symbian cũng không hoàn toàn hỗ trợ đa nhiệm. Nền tảng này chạy các ứng dụng tương đối đơn giản, phù hợp với nguồn tài nguyên hạn chế. Thế nhưng, sau khi Apple và Google khai phá cơ chế cửa hàng ứng dụng, nhiều nhà phát triển đã vội vã tạo ra các ứng dụng cũng như trò chơi hướng đến máy tính desktop. Tất nhiên, Nokia N97 đã không thể đối phó được với điều này.

Việc không thể xây dựng một cửa hàng ứng dụng cạnh tranh thực sự là vấn đề lớn hơn rất nhiều so với phần cứng kém hiệu quả của N97. Tính đến tháng 06/2009, Nokia Ovi Store chỉ có "khoảng 525 ứng dụng". Ở phía ngược lại, vào tháng 11/2009, Apple công bố rằng App Store của họ đã có sẵn 100.000 ứng dụng, trong khi đó, cùng thời điểm ấy, kho ứng dụng Android cũng đã có khoảng 11.000 ứng dụng.

Mang tiếng là

Nokia Download! là một nguồn để tải về ứng dụng

Điểm đặc biệt của Nokia N97 chính là thiết kế trượt ngang, với 3 tháng phím QWERTY nằm dưới màn hình. Đó là một lợi thế vào thời điểm đó, nhưng cũng có thể là một dấu hiệu khác cho thấy tư duy lỗi thời của Nokia. Các bàn phím trên màn hình cảm ứng đã ngày càng chính xác hơn, khiến những bàn phím vật lý nhanh chóng lu mờ.

Nokia N97 có thể vượt trội hơn về lý thuyết. Nó có 32GB dung lượng lưu trữ, rất lớn vào thời điểm đó. Thời điểm đó, cả Galaxy S và iPhone cũng chỉ có tối đa 16GB lưu trữ.

Ngoài ra, Nokia còn trang bị cho chiếc điện thoại camera 5MP sử dụng ống kính Carl Zeiss, có thể quay video 480p 30fps. Tất nhiên, chất lượng hình ảnh cũng như video khá tốt, dù rằng không còn quá vượt trội như trước đây. Tuy nhiên, nó vẫn tốt hơn camera 3,15MP trên iPhone 3GS.

Mang tiếng là

Nokia N97 cũng có khe cắm thẻ nhớ microSD, giúp người dùng có thể lưu một lượng lớn video và nhạc bên trong thiết bị. Nó cũng đi kèm hệ thống loa stereo, jack cắm tai nghe 3,5mm và thậm chí là FM Radio để bạn có thể tận hưởng đa phương tiện theo cách mình muốn.

Thực tế, doanh số của Nokia N97 đã cán mốc 2 triệu thiết bị trong vòng 3 tháng sau khi trình làng, thế nhưng, những vấn đề kiếm soát chất lượng trong quá trình phát triển phần cứng và phần mềm đã khiến người dùng thất vọng.

Mang tiếng là

Lúc ấy, nhiều người tin rằng Nokia sẽ khắc phục những vấn đề này bằng các bản cập nhật OTA cũng như sẽ cải thiện việc kiểm soát chất lượng tại dây chuyền sản xuất. Thế nhưng, một điều đáng buồn là công ty lại "đem con bỏ chợ", chuyển sang nền tảng Windows Phone của Microsoft. Ở mặt tích cực, WP7 sẽ giúp thúc đẩy nền tảng phần cứng trở nên tiên tiến hơn so với những gì Symbian có được vào thời điểm đó. Nhưng ở mặt tiêu cực, WP7 đã chậm chân trong cuộc chơi này và cũng chưa hoàn thiện. Chính điều đó đã khiến Nokia thất bại trong việc bắt kịp các đối thủ.

Minh Hùng theo GSM Arena

Chủ đề khác