VnReview
Hà Nội

Giá cước Grab và xe công nghệ có thể tăng do thuế VAT tăng từ 3% lên 10%

Nghị định 126 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế, có hiệu lực từ ngày 5/12/2020 quy định mức thuế GTGT 10% đối với mọi cuốc xe công nghệ thay vì mức 3% như hiện nay.

Với mức tăng như vậy, các hãng xe công nghệ như Grab, Gojek, Bee đang cân nhắc việc tăng cước phí. Trả lời báo Tuổi trẻ, đại diện Grab cho biết đang tính toán 2 phương án nhưng không nêu cụ thể. Tuy nhiên, trường hợp để đảm bảo mức thu nhập hiện tại cho tài xế sẽ phải tăng cước thêm 8%, hệ quả là số chuyến xe sẽ bị giảm.

Giá cước Grab và xe công nghệ có thể tăng do thuế VAT tăng từ 3% lên 10%

Còn FastGo cho biết doanh nghiệp sẽ tuân thủ đúng quy định, song việc tăng thuế lần này sẽ khó khăn đối với doanh nghiệp khi tài xế và khách hàng bị ảnh hưởng, trong bối cảnh thu nhập của họ bị giảm do tác động của dịch COVID-19.

Trong khi đó, đại diện Be Group cho biết vẫn đang bàn tính việc điều chỉnh sắp tới thế nào để hài hòa giữa tài xế và khách hàng. Với Be, vị này khẳng định việc tăng thuế GTGT từ 3% lên 10% từ ngày 5-12 sẽ không ảnh hưởng nhiều vì ngay từ đầu hãng đã xác định là đơn vị vận tải, thuế GTGT đã tự động thu hộ vào mỗi cuốc xe của tài xế.

Theo số liệu của một đơn vị nghiên cứu độc lập năm 2018, nếu cước vận tải tăng thêm 8%, nhu cầu gọi xe sẽ giảm 45%. Nếu theo quy định mới áp dụng từ ngày 5-12, tài xế giảm khoảng 7,3% thu nhập so với hiện nay. Ví dụ, cuốc xe 100.000 đồng, sau khi trừ thuế và phí 20% kết nối của Grab, tài xế sẽ nhận khoảng 70.000 đồng (trước đây tài xế nhận 76.000 đồng).

Tuấn Phan

Chủ đề khác