VnReview
Hà Nội

Foxconn sẽ chuyển một phần dây chuyền sản xuất iPad và MacBook sang Việt Nam?

Sự thay đổi bất ngờ này của Foxconn và Apple được cho nhằm đối phó với cuộc chiến thương mại vẫn đang leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo Reuters, Apple đã yêu cầu Foxconn chuyển một số dây chuyền sản xuất iPad và MacBook sang Việt Nam. Reuters cho biết, các dây chuyền lắp ráp sản phẩm của Apple dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất vào nửa đầu năm 2021 tại nhà máy của Foxconn ở Bắc Giang.

Mặc dù vậy Reuters không nêu rõ mẫu iPad hoặc MacBook nào sẽ được lắp ráp tại Việt Nam hay tỷ trọng sản phẩm lắp ráp ở ngoài Trung Quốc trong tổng sản lượng của Apple. Nguồn tin của Reuter cho biết: "Động thái này được chính phía Apple yêu cầu. Hãng muốn đa dạng hóa sản xuất vì cuộc chiến thương mại". Trước khi có động thái trên, hầu hết các model iPad của Apple đều được sản xuất tại Trung Quốc.

Trong khi đó, Foxconn khẳng định: "Vì vấn đề chính sách của công ty và vì lý do nhạy cảm thương mại, chúng tôi không bình luận về bất kỳ khía cạnh nào liên quan đến mối quan hệ với bất kỳ khách hàng hoặc sản phẩm của họ".

Phía Apple cũng chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin trên.

Tất nhiên đây không phải là những sản phẩm đầu tiên của Apple được lắp ráp tại Việt Nam. Trước đó Apple đã bắt đầu sản xuất AirPods Pro tại Việt Nam vào hồi đầu năm nay. Apple cũng đã tận dụng các công xưởng ở Ấn Độ để sản xuất một số mẫu iPhone nhất định.

Mới đây, tờ Nikkei đưa tin, Foxconn đang có kế hoạch đầu tư 270 triệu USD vào Việt Nam để mở rộng năng lực sản xuất.

Công ty Đài Loan được cho sẽ chuyển hơn 30% dây chuyền sản xuất của hãng ra khỏi Trung Quốc đại lục để tăng khả năng thích nghi và duy trì sản lượng ổn định trước các biến động chính trị và kinh tế.

Theo nhiều tin đồn, Foxconn cũng có kế hoạch sản xuất TV tại nhà máy ở Việt Nam cho các khách hàng, bao gồm Sony từ cuối năm 2020 đến đầu năm 2021. Ngoài ra, các nhà máy của Foxconn ở Việt Nam sẽ tham gia sản xuất các sản phẩm điện tử như bàn phím máy tính và phụ kiện.

Ngoài Việt Nam, Foxconn còn có nhiều dự án đầu tư dây chuyền và nhà máy khác ở Ấn Độ, Mexico nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Tiến Thanh

Chủ đề khác