VnReview
Hà Nội

PC, PS5 và Xbox Series X: từ chút an ủi mùa đại dịch trở thành cơn ác mộng cuối năm 2020

Nếu là một game thủ thì chắc sẽ buồn lắm khi đọc bài viết này. Bởi năm 2020 là thời điểm mà nhiều sản phẩm mới được ra mắt, nào là RTX của Nvidia, nào là Xbox Series X lẫn PS5, rồi còn có cả RX 6000 mới của AMD nữa chứ. Hóa ra là "lừa" hết!!!

PC, PS5 và Xbox Series X: từ chút an ủi mùa đại dịch trở thành cơn ác mộng cuối năm 2020

Sự ra mắt dồn dập của hàng loạt sản phẩm phần cứng mới trong một khoảng thời gian ngắn, chắc chắn sẽ khiến nhiều người hào hứng về tương lai. Nhưng hóa ra, chúng chỉ toàn những niềm đau và sự thất vọng khi mà các sản phẩm lần lượt cháy hàng ngay lập tức sau khi mở bán. Nếu là một trong những người đã từng thử rước cho mình một "em" card đồ họa của Nvidia hay AMD hoặc một chiếc Xbox Series X/PS5 thì chắc hẳn đó là một trải nghiệm cay đắng dai dẳng, vì cảm giác trắng tay và cơn đau đầu mà nó mang lại.

Ngay cả khi không có ý định mua bất kì sản phẩm phần cứng nào ở thời điểm này ta vẫn chẳng thể dễ dàng nhắm mắt làm ngơ trước hàng tá những bài viết bày tỏ sự phẫn nộ. Chỉ cần dạo bước trong những subreddit về một sản phẩm hoặc thương hiệu nào đó là đủ để hốt được một "thúng" những người dùng bày tỏ nỗi thất vọng vì tin rằng các nhãn hàng này chỉ tổ chức các đợt mở bán "phông bạt", hoặc vì cảm giác hụt hẫng khi thấy sản phẩm vừa lên kệ đã "cháy hàng" hoặc thậm chí là vì không biết nên tiêu tiền vào đâu.

PC, PS5 và Xbox Series X: từ chút an ủi mùa đại dịch trở thành cơn ác mộng cuối năm 2020

Cũng khó để trách những người này. Đại dịch COVID-19 đã khiến năm 2020 trở thành một năm ám ảnh cho nhiều người trên toàn cầu. Đã có quá đủ lý do để buồn vì năm nay rồi, ấy vậy mà giờ đây, khi mà 2020 sắp qua, khi mà nhiều người bắt đầu tìm thấy lí do để hào hứng mua sắm máy chơi game hoặc GPU mới, thì đó lại là một cơn lũ thất vọng khác lại tràn về.

Cảm giác được chào đón bởi dòng chữ "Hết hàng" hoặc thậm chí là khi đã hoàn thành hết các bước đặt hàng nhưng sản phẩm lại cháy hàng trước khi kịp thanh toán là hai gáo nước lạnh tạt vào chút hy vọng về một cái kết có hậu cho một năm đầy sóng gió.

Đại dịch này là thứ đã mài mòn sự kiên nhẫn của bất kì ai đang có ý định mua cho mình một chiếc GPU hoặc máy chơi game mới, nó còn là nguyên nhân gây ra hiện tượng khan hàng. Quả thực việc giải quyết bài toán hậu cần để chuẩn bị cho đợt ra mắt sản phẩm trong mùa đại dịch cũng là một cơn ác mộng khác, chẳng phải nói suông, cứ nhìn một vài sản phẩm ra mắt vài tháng trước nữa là thấy.

PC, PS5 và Xbox Series X: từ chút an ủi mùa đại dịch trở thành cơn ác mộng cuối năm 2020

Không chỉ vậy, hầu hết các đợt mở bán sản phẩm mới lần này đều chỉ được thực hiện trực tuyến, thay vì diễn ra ở các cửa hàng truyền thống. Có thể ở trường hợp của chiếc PS5, mở bán online là điều bắt buộc, nhưng cũng chẳng bất ngờ khi phải thấy một loạt các sản phẩm khác như Xbox Series X, RTX 3000 series hay RX 6000 series cũng làm điều tương tự.

Chúng ta đã cùng qua đủ số sự kiện ra mắt sản phẩm để hiểu được rằng dù mua online là lựa chọn tối ưu nhất để sở hữu một sản phẩm thì ta vẫn sẽ luôn là kẻ đến sau. Cánh đầu cơ với tay sai là hệ thống bot hùng hậu luôn thường trực trong bất kì đợt ra mắt sản phẩm được mong chờ nào, và khi kết hợp chúng với cái binh đoàn những người tiêu dùng phổ thông đang muốn kiếm cho mình một chút an ủi hậu đại dịch thì việc sản phẩm vừa lên kệ đã hết hàng cũng là dễ hiểu thôi.

Nhưng dù ở hoàn cảnh nào đi chăng nữa thì dây vào cuộc đua này cũng chẳng phải là một điều thú vị. Game thủ thường là người bỏ lỡ những cơ hội tốt để mua máy chơi game hoặc GPU mới, trong khi đó hãng sản xuất thì phải đau đầu giải quyết giới hạn về kho hàng, cùng những giới hạn về hoạt động sản xuất trong mùa đại dịch, và ngoài ra là cả sự thất vọng của khách hàng tiềm năng tạo ra bởi cả hai yếu tố trên. Nhóm người duy nhất có thể hả hê đứng trên đỉnh vinh quang lúc này chính là cánh đầu cơ, những kẻ sẽ sẵn lòng "chia sẻ" lại chiếc máy chơi game hoặc GPU mới mua cho những ai không đủ kiên nhẫn để chờ thị trường bình ổn trở lại với giá gấp hai, và thậm chí là, gấp ba lần giá niêm yết.

PC, PS5 và Xbox Series X: từ chút an ủi mùa đại dịch trở thành cơn ác mộng cuối năm 2020

Đây cũng chính là một phần của vấn đề, dù rằng hiện đã có nhiều thông tin tích cực về việc thử nghiệm vắc-xin, nhưng dẫu vậy thì đại dịch vẫn tiếp diễn, và ít nhất là tại Mỹ, nhiều khu vực vẫn còn đang cân nhắc tới chuyện tiếp tục giãn cách để cố gắng làm giảm tốc độ lây nhiễm của vi-rút. CDC Mỹ thậm chí còn khuyến khích người dân nên ở nhà ngay cả trong dịch Lễ Tạ Ơn, đây là một chỉ thị quả thực rất khó hiểu nếu ta đang sống ở trước năm 2020.

Bởi vậy, hậu quả là sẽ lại có thêm nhiều Mỹ người chán cái cảnh giãn cách xã hội kéo dài liên miên để mà tìm tới máy chơi game hay GPU mới nhằm đốt thời gian. Các nhà máy, cụ thể là ở trường hợp của Xbox Series X và PS5, thì vẫn cần thời gian để bổ sung kho hàng của mình. Mọi thứ cứ xoay vần mãi, nhưng vẫn chỉ đủ để đảm bảo rằng trong vài tháng tới, hễ mỗi đợt mở bán là hàng hóa sẽ lại "biến mất" chỉ trong tích tắc. Có thể việc cháy hàng trong khi mở bán không phải là điều xa lạ, nhưng với tác động của đại dịch, thời kì khan hàng ấy có lẽ sẽ còn được kéo dài hơn nữa, hơn cả cái mức mà ta thường được trải nghiệm.

Quả thực là Nvidia, AMD, Microsoft và Sony đáng nhẽ ra phải chu đáo hơn trong việc tổ chức hoạt động mở bán cho các sản phẩm mới của mình, và cũng dễ hiểu được rằng dù là quá trình thai nghén sản phẩm có thể sẽ cần tính bằng năm trời nhưng trong đó lại không hề có kế hoạch nào để chuẩn bị cho đại dịch toàn cầu. Còn giờ thì đại dịch vẫn sẽ tiếp tục là rào cản trong việc đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng, tạo cảm giác như thể chúng chưa từng được ra mắt vậy.

Trung ND the SlashGear

Chủ đề khác