VnReview
Hà Nội

Cảm biến hình ảnh Sony dự báo mất 11,8% doanh thu vì Huawei bị cấm vận và đại dịch bùng phát

Từng là một động cơ tăng trưởng mạnh mẽ, cảm biến hình ảnh Sony lại đang lao dốc khi môi trường kinh doanh thay đổi.

Báo cáo từ Digitimes cho biết, Sony vừa phải điều chỉnh lại dự báo đối với hoạt động kinh doanh cảm biến do môi trường kinh doanh biến đổi tiêu cực. Doanh thu dự báo cho năm tài chính 2020 sẽ giảm tới 11,8% thay vì ở mức 6,5% như ước tính ban đầu. Công ty đổ lỗi cho đại dịch bùng phát khiến nhu cầu mua sắm đi xuống, thị trường thiết bị cầm tay suy giảm doanh số làm nhu cầu đối với cảm biến hình ảnh cũng xuống theo.

Bên cạnh đó, việc Mỹ không ngừng trừng phạt Huawei mạnh tay hơn cũng khiến Sony bị thiệt hại lớn. Có đến 20% doanh thu cảm biến hình ảnh đến từ công ty Trung Quốc, khách hàng lớn chỉ sau Apple. Giữa lúc tình hình xấu đi như vậy, đối thủ của Sony lại tăng tốc mở rộng thị phần, càng khiến việc kinh doanh cảm biến không còn thuận lợi như trước nữa.

Cảm biến Sony chịu thiệt hại khi Huawei bị Mỹ cấm vận (ảnh: ePHOTOzine)

Cảm biến hình ảnh CMOS (CIS) chiếm khoảng 86% trong tổng doanh thu của đơn vị bán dẫn. Việc cảm biến bị mất doanh thu có thể khiến lợi nhuận của đơn vị này giảm tới 65% trong năm tài khóa 2020 - kết thúc vào tháng Ba năm 2021. Sony cũng vừa phải cắt giảm 12,9% ngân sách đầu tư cho bán dẫn trong năm nay, giảm xuống còn 5,84 tỷ USD so với kế hoạch ban đầu.

Hiện tại, Digitimes cho biết hãng điện tử Nhật Bản đang cố gắng xoay chuyển tình thế bằng cách tìm kiếm thêm khách hàng mới, nhằm bù đắp việc Huawei cắt giảm đơn đặt hàng. Hãng cũng đang tích cực phát triển loại cảm biến nhúng AI mới, hợp tác với Microsoft để tăng tính cạnh tranh trên thị trường, mở rộng nguồn thu. Đồng thời, ký hợp đồng gia công bộ xử lý tín hiệu ảnh xếp chồng 3D với TSMC.

Tại thị trường bán dẫn, Sony và Samsung là hai công ty dẫn đầu, kiểm soát tới 70% nguồn cung CIS toàn cầu. Samsung đang tận dụng dây chuyền và công nghệ chế tạo chip nhớ để tối ưu chi phí sản xuất cảm biến, thúc đẩy cảm biến có độ phân giải siêu cao và chào hàng với giá thấp. Mới đây, họ đã bổ sung cảm biến 3D ToF vào danh mục sản phẩm để bắt kịp Sony, Meizu là một trong các công ty đầu tiên sử dụng.

Dù mất đà tăng trưởng ở cảm biến, Sony vẫn tự tin đặt cược vào PlayStation và anime là những nguồn động lực mới (ảnh: ComicBook)

Mặc dù doanh thu từ cảm biến bị giảm trong năm nay, Sony không cần quá lo lắng tới triển vọng tăng trưởng của tập đoàn. Máy chơi game PS5 đang trong tình trạng "cháy hàng" toàn cầu, nhu cầu giải trí bằng trò chơi điện tử cũng đang bùng nổ;hơn bao giờ hết khi mọi người phải tăng cường ở nhà, qua đó thúc đẩy hoạt động kinh doanh trò chơi sinh lời. Một đơn vị khác trong tập đoàn là Âm nhạc cũng đang thắng lớn.

Bộ phim Demon Slayer The Movie: Mugen Train do công ty con của Sony là Aniplex phát hành, đã thu được 260 triệu USD chỉ riêng tại quê nhà Nhật Bản. Hiện tại, phim đang là tác phẩm ăn khách thứ hai lịch sử phòng vé, chỉ sau Spirited Away của xưởng Ghibli. Trên toàn cầu, anime đã thu được 280 triệu USD và trở thành tác phẩm hoạt hình ăn khách nhất 2020, dự kiến đóng góp đáng kể cho Sony năm nay.

Ambitious Man

Chủ đề khác