VnReview
Hà Nội

Ông chủ Tesla, Elon Musk dự báo nhu cầu điện toàn cầu sẽ tăng gấp đôi khi xe điện dần phổ biến

Trước xu thế điện khí hóa các phương tiện giao thông, tỷ phú Elon Musk tin tưởng quá trình chuyển đổi từ xe chạy nhiên liệu đốt trong sang chạy điện hoàn toàn sẽ làm tăng nhu cầu tiêu thụ điện và sản xuất điện.

CEO Tesla, Elon Musk mới đây cho biết, mức độ tiêu thụ điện trên toàn cầu sẽ tăng gấp đôi nếu các dòng xe trên thế giới được điện khí hóa. Nhưng cũng nhờ nhu cầu tiêu thụ điện tăng nên sẽ giúp tăng nhu cầu đầu tư cho các nguồn năng lượng hạt nhân, năng lượng mặt trời, địa nhiệt và gió.

Chia sẻ với nhà xuất bản Axel Springer tại Berlin, Musk cho biết, việc tăng cường năng lực cung cấp năng lượng bền vững là một thách thức lớn khi chuyển đổi các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong sang động cơ điện chạy bằng pin. Quá trình này thậm chí có thể sẽ mất hai thập kỷ.

Musk nhấn mạnh: "Sẽ mất 20 năm nữa để ôtô chạy hoàn toàn bằng điện xuất hiện. Cũng giống như điện thoại, bạn không thể thay thế tất cả chúng cùng một lúc". CEO Tesla cũng đồng thời khẳng định thêm rằng, khoảng 5% phương tiện sẽ được thay thế mỗi năm.

Một khi ôtô điện trở thành tiêu chuẩn cho các phương tiện di chuyển, điện từ các nguồn năng lượng tạo ra không liên tục như gió và mặt trời sẽ cần phải được lưu trữ và công nghệ pin tiên tiến sẽ là giải pháp lưu trữ hiệu quả nhất.

Vị tỷ phú Mỹ đầy tham vọng nói: "Cùng với các bộ pin lớn, cả hai thứ cần được kết hợp, đó là năng lượng gió và các bộ pin và năng lượng mặt trời".

Để cụ thể hóa mục tiêu điện khí hóa nhiều mẫu xe hơn nữa, Tesla đã bắt tay vào kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất pin thứ tư tại Đức. Đây là nhà máy đầu tiên ở Châu Âu và cũng là nhà máy sản xuất pin lớn nhất thế giới với công suất lên tới 250 GWh. Trước đó Tesla đã có nhà máy sản xuất pin ở Mỹ.

Musk chia sẻ: "Các tuabin gió tốt nhất sẽ được sản xuất ở Đức. Tôi luôn có khoảng thời gian vui vẻ khi ở đây. Tôi thích văn hóa kỹ thuật của người Đức. Mọi người đều muốn hoàn thành công việc một cách tốt nhất".

Theo Reuters, Tesla gần đây đã xin được giấy phép kinh doanh điện tại thị trường Tây Âu và công ty cũng đang khảo sát các khách hàng ở Đức về việc sử dụng pin nhiên liệu của Tesla trên xe của họ.

Tiến Thanh (Theo Reuters)

Chủ đề khác