VnReview
Hà Nội

Nhà nghiên cứu AI nổi tiếng bị Google đột ngột sa thải

Timnit Gebru, một nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) nổi tiếng của Google, vừa cho biết cô đã bị Google sa thải, dấy lên làn sóng chỉ trích Google.

Theo CNBC, Gebru, đồng lãnh đạo kỹ thuật của Ethical AI Team (Nhóm Đạo đức AI) tại Google làm việc về thiên vị thuật toán và khai thác dữ liệu, là một người ủng hộ nổi tiếng cho sự đa dạng trong công nghệ và là đồng sáng lập cộng đồng các nhà nghiên cứu da đen Black in AI. Cô đã từng là người chỉ trích gay gắt về cách đối xử của các công ty công nghệ đối với công nhân da đen và đã đăng trên Twitter những lời chỉ trích công khai về Google từ ngày đó.

Trên bài đăng Twitter hôm qua (tức sáng nay 4/12 theo giờ Việt Nam), Gebru tuyên bố cô đã nhận được một email thông báo cô bị sa thải. Email cho biết ban lãnh đạo đã theo dõi thấy một email cô gửi cho phụ nữ và "Đồng minh" trong Google Brain, nhóm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo học sâu của Google, vào đầu tuần.

Nhà nghiên cứu AI nổi tiếng bị Google đột ngột sa thải

Gebru cho biết tài khoản công ty chính của cô đã bị cắt khi cô đang đi nghỉ. "Tôi không từ chức - tôi đã yêu cầu các điều kiện đơn giản trước và tôi sẽ trả lời khi tôi trở lại sau kỳ nghỉ," Gebru tweet.

Google từ chối bình luận.

Theo báo cáo của Casey Newton, email mà Gebru gửi cho các đồng nghiệp cho biết cấp trên bất ngờ yêu cầu cô rút lại một bài báo nghiên cứu trong khi hầu như không trình bày thông tin về điều gì sai trái hoặc cơ hội cho bản thân.

Sinh ra và lớn lên ở Ethiopia, Gebru học kỹ thuật điện tại Đại học Stanford trước khi gia nhập Apple, và sau đó là Microsoft. Gebru nổi tiếng với công trình nghiên cứu về chủng tộc và thành kiến ​​giới tính của hệ thống nhận dạng khuôn mặt. Năm 2018, Gebru và nhà khoa học máy tính MIT là Joy Buolamwini, đồng tác giả của một bài báo nghiên cứu quan trọng cho thấy hệ thống nhận dạng khuôn mặt của IBM và Microsoft kém hơn đáng kể khi xác định những cá nhân da sẫm màu. Giám đốc AI của Google, Jeff Dean, đã ca ngợi cô công khai trên mạng xã hội.

Một số nhân viên của Google trong quá khứ và hiện tại - cũng như các nhân viên công nghệ trên toàn ngành - đã lên Twitter để bày tỏ sự ủng hộ Gebru và chỉ trích cách Google chấm dứt hợp đồng lao động với một nhà lãnh đạo đạo đức trí tuệ nhân tạo theo kiểu như vậy.

"Tôi nghĩ đây là một trò đùa vì có vẻ nực cười khi bất cứ ai sa thải @timnitGebru vì chuyên môn, kỹ năng và tầm ảnh hưởng của cô ấy," cựu CEO Reddit Ellen Pao viết trên Twitter. "Đây là một trong nhiều lần tôi nghĩ rằng không có hy vọng cho ngành công nghệ".

Kate Devlin, một nhà nghiên cứu AI tại King's College London, viết trên Twitter: "Điều này thật kinh khủng. @timnitGebru là một trong những tiếng nói tốt nhất về Đạo đức AI. Thật là một điều trớ trêu đau đớn rằng những gì mà công ty chủ quản của cô ấy, Google, đang làm với cô ấy thật mờ ám ".

Hồng Thúy

Chủ đề khác