VnReview
Hà Nội

Samsung hé lộ kế hoạch lật đổ cảm biến hình ảnh Sony: lấy “chấm” đè người

Một số slide thuyết trình của Samsung cho thấy họ đã có kế hoạch để giành thị phần của Sony ở thị trường cảm biến hình ảnh.

Chúng ta biết Sony đang là công ty dẫn đầu ở thị trường cảm biến hình ảnh, kiểm soát khoảng một nửa thị phần ở đây. Samsung đang chịu xếp sau họ và rất mong muốn có thể đánh bại ông lớn Nhật Bản, giành lấy ngôi vị số 1. Mới đây, tại hội nghị dành cho các nhà đầu tư, Samsung đã không ngần ngại chia sẻ về chiến lược hiện thực hóa tham vọng này của họ.

Giảm kích thước điểm ảnh

Samsung đặt mục tiêu thu nhỏ kích cỡ điểm ảnh xuống 0.6 micron

Samsung là hãng đầu tiên giới thiệu cảm biến có kích thước điểm ảnh 0.7 micron. Tuy nhiên, mục tiêu của Samsung là có thể tiếp thu nhỏ điểm ảnh, đạt cỡ 0.6 micron trong tương lai. Đặc biệt, hiện nay Sony vẫn chưa đạt tới cỡ điểm ảnh 0.7 micron như Samsung, công ty Hàn Quốc tự tin tuyên bố mình đang đi trước đối thủ một năm.

Thống trị cảm biến 108MP

Samsung nói rằng xu hướng thị trường bây giờ là các cảm biến siêu độ phân giải thống trị. Thấp nhất cũng phải là 32MP, kỷ lục về độ phân giải cao nhất trên smartphone hiện nay vẫn thuộc về Samsung với cảm biến 108MP. Công ty tuyên bố mình đang dẫn đầu xu hướng này.

ISOCELL dẫn đầu xu hướng tăng độ phân giải và thống trị tuyệt đối phân khúc cảm biến 108MP

Năm 2018, số mẫu điện thoại có camera chính nhiều hơn 32MP chỉ chiếm 1% thị trường, đến năm 2020 đã tăng lên tới 35%. Dự báo tới năm 2024, số máy sở hữu camera siêu độ phân giải sẽ đạt 56% tổng thị trường. Đối với camera selfie, vốn từ 0% của năm 2018 đã tăng lên 14% chỉ sau hai năm. Dự báo tới 2024 sẽ có 34% số smartphone trang bị camera selfie siêu độ phân giải.

Cùng với xu hướng tăng độ phân giải, các hãng smartphone cũng tích hợp thêm nhiều ống kính, khiến tổng độ phân giải càng tăng cao. Dự báo tới năm 2024, mỗi chiếc điện thoại sẽ có tổng cộng 112MP từ tất cả các ống kính. Đối với Samsung, đây đều là những dự báo đầy lạc quan, có ích cho việc kinh doanh cảm biến vốn đang tập trung nâng cao độ phân giải.

Camera 48MP cho tới 64MP ngày càng phổ biến; trên thị trường smartphone

Những công nghệ mới

Bên cạnh đẩy mạnh độ phân giải và số ống kính, Samsung cũng không quên tìm hiểu và áp dụng những công nghệ mới. Hãng điện tử Hàn Quốc nhấn mạnh vào ba loại cảm biến mà họ sẽ triển khai trong tương lai, gồm ToF đo chiều sâu môi trường, DVS nhận diện chuyển động và cử chỉ, cuối cùng là SWIR (hồng ngoại bước sóng ngắn) dùng trong công nghiệp.

Samsung đã giới thiệu cảm biến 3D ToF đầu tiên của họ, với khách hàng đầu tiên được xác định là Meizu. Hiện tại phần lớn các hãng smartphone sử dụng cảm biến ToF đến từ Sony, trường hợp đáng chú ý nhất là Apple với LiDAR Scanner. Việc Samsung đầu tư mạnh vào ToF cho thấy họ muốn bắt kịp đối thủ Nhật Bản.

Samsung muốn bắt kịp Sony ở các xu hướng công nghệ mới như ToF, DVS, SWIR

Giữa năm nay, Sony đã giới thiệu hai mẫu cảm biến mới loại SWIR, ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại nhất của hãng điện tử Nhật Bản. Bao gồm photodiode chế tạo bằng hợp chất InGaAs, mối hàn liên kết Cu-Cu Hybrid Bonding, kích cỡ điểm ảnh nhỏ nhất ngành công nghiệp của loại này (5 micron),... Giá bán hai mẫu này rất cao, phiên bản đóng gói gốm PGA với làm mát nhiệt điện có thể lên tới gần 200 triệu đồng.

Các sản phẩm ứng dụng trong môi trường công nghiệp thường có giá trị cao, Samsung chú ý tới SWIR không chỉ cho thấy nỗ lực cải thiện trình độ công nghệ theo kịp đối thủ, mà còn là tham vọng qua mặt Sony ở lĩnh vực cảm biến hình ảnh của công ty Hàn Quốc.

Ambitious Man

Chủ đề khác