VnReview
Hà Nội

Sony đóng cửa cơ sở sản xuất máy nghe nhạc Walkman và tai nghe 1000X

Sau hơn ba thập kỷ hoạt động, cơ sở sản xuất các thiết bị âm thanh cá nhân của Sony ở Malaysia sắp bị đóng cửa.

Tại Malaysia, Sony có hai cơ sở sản xuất đồ điện tử quan trọng. Một là nhà máy đặt tại Penang chuyên về đồ âm thanh, còn lại là Bangi chuyên về TV và đầu đĩa. Theo thông tin mới đây của tờ Free Malaysia Today và email xác nhận từ chính Sony, cơ sở tại Penang chuẩn bị đóng cửa vào năm 2021. Nằm trên khu đất rộng 170.000 mét vuông, nhà máy này đã có lịch sử hoạt động lên tới 36 năm, nay lại sắp phải dừng hoạt động.

Reuters cho biết, quyết định đóng cửa này xuất phát từ việc đánh giá nhiều khía cạnh kinh doanh khác nhau. Sony cho rằng việc đóng cửa có thể giúp họ nâng cao hiệu quả sản xuất hơn. Hoạt động sẽ chấm dứt vào ngày 30 tháng Chín năm 2021, chính thức đóng cửa vào tháng Ba năm 2022. Theo đó, có khoảng 3.600 công nhân tại đây sẽ bị mất việc.

Sony đóng cửa nhà máy sản xuất tai nghe, máy nghe nhạc tại Malaysia (ảnh: audioFi)

Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế và Nội địa, Halim Hussain, nói rằng một số nhân viên sẽ được chuyển tới cơ sở Bangi của Sony. Số nhân viên còn lại sẽ được nhà nước hỗ trợ tìm kiếm việc làm mới. Halim tuyên bố Malaysia đang thu hút dòng vốn FDI khổng lồ, có thể cung cấp tới 9.000 việc làm trong tương lai gần. Như vậy, "sẽ luôn luôn có công việc cho những ai cần", ông hứa hẹn.

Nhà máy Penang tập trung vào các sản phẩm âm thanh như máy nghe nhạc Walkman, tai nghe, loa thanh, dàn âm thanh công suất lớn. Vào năm 2018, Sony cho biết có gần 100 mô hình sản phẩm được sản xuất tại đây. Đáng chú ý nhất là tai nghe khử ồn WH-1000XM3, flagship của Sony cách đây hai năm.

Nhà máy là nơi sản xuất tai nghe khử ồn cao cấp dòng 1000X, xuất khẩu đi khắp thế giới (ảnh: audioFi)

Sản phẩm được thiết kế từ đội ngũ ở Nhật Bản, sau đó giao cho nhà máy xử lý sản xuất. Màng loa là thành phần quan trọng nhất cũng được làm ra ở đây, Sony xác nhận đây là cứ điểm quan trọng nhất của họ, xuất khẩu tai nghe khử ồn ra toàn cầu. Bên cạnh đó, Penang còn có một đội R&D riêng, chịu trách nhiệm các dự án như WI-C600N, WH-CH700N, MHC-V81D, MHC-V71D,...

Hồi tháng Chín, Sony cũng đưa ra thông báo đóng cửa toàn bộ hoạt động kinh doanh và sản xuất đồ điện tử tiêu dùng tại Brazil. Các ngành hàng gồm TV, máy ảnh, máy nghe nhạc, tai nghe,... đều bị đóng cửa. Một cơ sở sản xuất tại Manaus cũng bị cho dừng hoạt động vào tháng Ba năm 2021. Quyết định của Sony đã tạo ra một cú shock với người tiêu dùng tại Brazil.

Sony ngày càng đẩy mạnh kinh doanh phim, nhạc, trò chơi điện tử và anime lên trên đồ điện tử tiêu dùng (ảnh: Sony)

Tại quốc gia Nam Mỹ, tập đoàn Nhật Bản chỉ còn duy trì kinh doanh đối với trò chơi điện tử, giải pháp doanh nghiệp, âm nhạc và phim ảnh. Những sản phẩm như máy quay chuyên dụng XDCAM, máy chơi game PS5 không thuộc diện ảnh hưởng. Đây được cho là một phần trong kế hoạch của Sony, thu hẹp quy mô điện tử tiêu dùng để ưu tiên đẩy mạnh hoạt động giải trí.

Ambitious Man

Chủ đề khác