VnReview
Hà Nội

Nguồn cung camera Sony đứt đoạn vì nhà máy AKM bị thiêu rụi

Kinh doanh máy ảnh của Sony sẽ gặp khó khăn vì thiếu hụt các linh kiện thiết yếu.

Theo PetaPixel, cuối tháng Mười đã xảy ra một vụ cháy lớn tại nhà máy linh kiện của AKM, kéo dài đến ba ngày mới được dập tắt. Không ít những nhân viên cứu hóa đã phải tiếp xúc với khói độc, bị "kích ứng da" vì hóa chất độc hại dùng để chế tạo IC. Vụ cháy đã thiêu rụi hoàn toàn xưởng sản xuất chịu trách nhiệm cho nhiều linh kiện quan trọng trong các sản phẩm nghe nhìn. Không có thiệt hại về người, trong khi 10 xe cứu thang cứu hỏa đã được huy động với hàng chục nhân viên.

AKM (Asahi Kasei Microdevices) là một công ty sản xuất linh kiện Nhật Bản, chuyên làm các chip DAC và ADC chịu trách nhiệm giải mã tín hiệu từ số sang tương tự và ngược lại. Cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong TV, smartphone, đầu đĩa, sound bar và rất nhiều thiết bị điện tử khác, cần phải chuyển đổi tín hiệu âm thanh và hình ảnh. Một số thông tin gần đây cho thấy, ngành camera cũng chịu ảnh hưởng liên đới theo.

Nhà máy bị cháy nằm tại thành phố Nobeoka, tỉnh Miyazaki của Nhật Bản (ảnh: Twitter)

Hiện tại, người dùng chưa cảm nhận rõ ràng tác động của vụ hỏa hoạn gây ra, mà sẽ phải tới năm 2021, khi chuỗi cung ứng dần không thể che giấu được nữa và nhiều mặt hàng bị xáo trộn kế hoạch sản xuất. Các hãng điện tử vẫn làm ra vẻ không có chuyện gì xảy ra, trong khi AKM hứa hẹn sẽ tái khởi động nhà máy sau 6 tháng nhằm hạn chế thiệt hại gây ra cho chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu. Với một đám cháy diễn ra liên tục trong 82 giờ, thật không tưởng tượng được mức độ phá hoại của nó.

Một trong những công ty đầu tiên đã không cố che giấu sự hỗn loạn là Sony. Mới đây, Sony Nhật Bản đã gửi một thông báo tới khách hàng nhắc tới vấn đề thiếu hụt nguồn cung linh kiện, có thể khiến việc kinh doanh một số mẫu camera bị gián đoạn. Đó không thể là sự trùng hợp với cùng thời điểm mà vụ hỏa hoạn vừa xảy ra ở nhà máy AKM.

Ngọn lửa đã hoành hành trong 82 giờ trước khi được kiểm soát hoàn toàn (ảnh: Twitter)

Thông báo cho biết Alpha A6100 sẽ mất nhiều thời gian giao hàng hơn. Một số camera Sony khác thậm chí đã bị dừng tiếp nhận đơn hàng từ các nhà phân phối, khách hàng, kể từ sau ngày 3/12/2020, đủ cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Chúng bao gồm máy quay kỹ thuật số cầm tay AX45 và CX680; camera hành động X3000/3000R và AS300/300R; camera RX0M2.

Sony chắc chắn vẫn có một lượng linh kiện và hàng tồn kho nhất định, nhưng họ cần phải đánh giá lại toàn bộ mức độ ảnh hưởng của vụ cháy nhà máy linh kiện tới các sản phẩm của mình. Có thể công ty tạm thời thông báo dừng giao hàng vì các sản phẩm trên có nhu cầu thấp, linh kiện cần cho chúng sẽ được giành cho những mặt hàng khác quan trọng hơn.

Thiệt hại có thể gây gián đoạn chuỗi cung ứng linh kiện điện tử toàn cầu (ảnh: Strata-gee)

Chưa rõ ngoài camera Sony, các sản phẩm khác của họ như máy nghe nhạc, TV, sound bar,... liệu có chịu tác động nào không. Hơn nữa, với các công ty điện tử khác là khách hàng của AKM, trữ lượng linh kiện tồn kho của họ có thể duy trì được bao lâu trước khi cạn kiệt. Chúng ta chưa thể biết vụ cháy này sẽ ảnh hưởng đến ngành điện tử như thế nào trong năm 2021 sắp tới. AKM là một trong các công ty sản xuất IC lớn nhất thế giới.

Ambitious Man

Chủ đề khác