VnReview
Hà Nội

Apple đang đàm phán để mua công nghệ ống kính tiềm vọng từ Samsung

Sau màn hình và chip nhớ, công ty Mỹ có thể lại phải phụ thuộc vào công nghệ camera của đối thủ.

Theo nguồn tin mà trang công nghệ chuyên về chuỗi cung ứng Hàn Quốc The Elec có được, Apple đang xúc tiến việc hợp tác với Samsung Electro-Mechanics để mang camera gập lên iPhone. Công ty con chuyên sản xuất linh kiện điện tử trong tập đoàn Samsung sẽ cung ứng bộ truyền động, thấu kính cho LG Innotek, đối tác lắp ráp module camera của iPhone.

Dựa vào đó, LG Innotek sẽ cung ứng các module camera gập cho Apple. Module này là một dạng camera tele với đường đi của ánh sáng bị bẻ cong, vuông góc với cảm biến nhằm kéo dài tiêu cự ống kính. Cách làm này giúp camera có thể zoom quang tốt hơn mà không phải làm module quá lớn, có thể khiến thiết kế điện thoại mất thẩm mỹ.

Apple đang bị Samsung và Huawei bỏ xa về tính năng zoom quang (ảnh: iFixit)

Nhờ có ống kính tiềm vọng, các hãng Android như Samsung, Huawei và Oppo có thể đạt mức zoom quang lớn hơn 3x, trong khi iPhone 12 Pro Max hiện chỉ có thể đạt 2.5x. Mẫu Galaxy S20 Ultra của Samsung đang sử dụng module do chính bên Electro-Mechanics cung cấp. Nếu đàm phán thành công, Apple có thể mang công nghệ này lên iPhone ra mắt vào năm 2022.

Apple được cho là đang tụt hậu về linh kiện bộ truyền động. Samsung đang sử dụng bộ truyền động kiểu bi để điều chỉnh các thấu kính trong module, trong khi công ty Mỹ dùng loại lò xo được cho là kém chính xác và tốc độ cũng chậm hơn. Khi ứng dụng camera tiềm vọng, số lượng thấu kính nhiều hơn và cảm biến hình ảnh lớn hơn sẽ cần một bộ truyền động hiệu quả hơn để đáp ứng. Công nghệ của Samsung cũng tiết kiệm điện hơn.

Apple sắp phải phụ thuộc vào Samsung để có công nghệ zoom quang học tốt hơn

Vòng đàm phán cấp độ C giữa Apple và Samsung Electronics có thể sẽ xảy ra để giải quyết dứt điểm việc này. Bằng sáng chế về bộ truyền động được chia sẻ giữa Samsung Electronics, Jahwa Electronics và một số công ty khác. Trước đây, nhiều người tin rằng phía Samsung sẽ từ chối vì muốn đảm bảo ưu thế cạnh tranh với Apple ở thị trường smartphone.

Nếu thỏa thuận tiềm năng được thông qua, đơn vị Electro-Mechanics có thể sẽ thay thế hai công ty Nhật Bản Mitsumi Electric, Alps Alpine để cung cấp các bộ truyền động mới cho Apple. Một công ty Trung Quốc khác là O'Film nằm trong chuỗi cung ứng module camera của iPhone đã bị loại, do vậy Apple cũng đang muốn tin một số nhà cung ứng mới thay thế.

Ambitious Man

Chủ đề khác