VnReview
Hà Nội

CEO Bkav hé lộ về sản phẩm mới laptop Snapdragon, dự đoán sớm số phận Intel

Trong bài đăng trên Facebook sáng sớm nay, ông Nguyễn Tử Quảng, CEO Tập đoàn công nghệ Bkav đưa ra dự báo bộ vi xử lý nền tảng ARM sẽ có thể khiến Intel đi theo vết xe đổ của Nokia trong lĩnh vực sản xuất chip.

Việc Apple chấm dứt sử dụng bộ xử lý Intel cho các laptop Macbook kể từ năm nay, thay vào đó chuyển sang sử dụng chip "cây nhà lá vườn" M1 trên nền tảng ARM. Ngay lập tức, M1 được ca ngợi là "người thay đổi cuộc chơi", "thay đổi định nghĩa về hiệu năng laptop", "cú giáng mạnh" lên Intel, "ông vua" trong ngành sản xuất chip cho máy tính.

CEO Bkav dự đoán Intel có thể là một Nokia thứ 2, hé lộ về sản phẩm mới laptop Snapdragon

Chip M1 của Apple được đánh giá cao dù chỉ là sản phẩm đầu tay

CEO Nguyễn Tử Quảng cho rằng các con chip dựa trên nền tảng ARM đang thể hiện ưu thế vượt trội về cả mặt hiệu năng và tiết kiệm điện trên cả di động và laptop, máy tính, nơi chip Intel nền tảng x86 thống trị từ nhiều năm nay. M1 của Apple là một ví dụ điển hình. Và trước đó, Qualcomm đã ra các dòng chipset ARM dành cho laptop như Snapdragon 8cx, Snapdragon 7cx.;

"Chipset ARM sẽ thay thế Intel trên mọi mặt trận", CEO Bkav nhận định, và đặt câu hỏi: "Liệu sẽ có một "Nokia" thứ 2 trong lĩnh vực sản xuất chip?". Nokia là một biểu tượng trong lĩnh vực smartphone từ đỉnh huy hoàng chỉ trong vài năm tụt dốc và sụp đổ.

CEO Bkav dự đoán Intel có thể là một Nokia thứ 2, hé lộ về sản phẩm mới laptop Snapdragon

Ảnh chụp màn hình 

Tuy nhiên, thông tin đáng chú ý nhất trong chia sẻ của CEO Bkav là Bkav đã tham gia đánh giá tính tương thích của chipset Qualcomm với laptop Windows. Đây là thông tin bất ngờ vì từ trước đến nay, Bkav đã tham gia vào lĩnh vực phần cứng từ nhà thông minh đến smartphone, camera an ninh và cả thông tin về máy tính bảng, đồng hồ thông minh… nhưng laptop chưa bao giờ được đề cập đến.

Vì vậy, với việc CEO Bkav tiết lộ đã tham gia đánh giá tính tương thích của chipset Qualcomm với laptop Windows, kèm thêm dự báo "laptop với chip Snapdragon sẽ phổ biến trên thị trường trong thời gian tới", phải chăng laptop Bkav sẽ ra mắt trong thời gian tới? Đây là khả năng hoàn toàn có thể xảy ra bởi Bkav đã trở thành một công ty phần cứng dày dạn kinh nghiệm với nhà thông minh, smartphone nên việc nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới không quá khó khăn như giai đoạn đầu. Ví dụ mới nhất là Camera AI View - đầu năm nay Bkav vừa công bố gia nhập thị trường camera giám sát tích hợp trí tuệ nhân tạo thì nửa cuối năm đã có lô hàng xuất khẩu đầu tiên sang Mỹ, Ấn Độ.

Ở một góc độ khác, Bkav nhiều năm hợp tác với Qualcomm trong lĩnh vực smartphone. Việc hãng công nghệ Việt Nam này tham gia vào đánh giá chip Qualcomm trên laptop Windows cho thấy mối quan hệ đối tác này vượt trên cả "thuận mua – vừa bán" mà cùng hợp tác nghiên cứu phát triển, năng lực của các kỹ sư Việt Nam đã được đại gia chip Mỹ công nhận và tin tưởng.

Về phía Qualcomm, Qualcomm, công ty đang đẩy mạnh hợp tác với các đối tác PC như Acer, HP... và hy vọng người tiêu dùng sẽ bắt đầu mua các thiết bị Windows chạy chipset nền tảng ARM với số lượng lớn hơn.

Tuấn Phan

Chủ đề khác