VnReview
Hà Nội

Apple bắt đầu phát triển modem di động của riêng mình

Giám đốc điều hành mảng chip tại Apple xác nhận Apple đã bắt đầu phát triển modem di động của riêng mình nhằm phục vụ cho nhiều thiết bị trong tương lai và sẽ thay thế các thành phần từ Qualcomm.

Apple đã bắt đầu phát triển các modem di động của riêng mình

Johny Srouji, Phó Chủ tịch Cấp cao về công nghệ phần cứng của Apple, đã xác nhận điều này với nhân viên Apple, nói những khoản đầu tư chiến lược dài hạn như thế này là một phần quan trọng trong việc kiểm soát toàn bộ sản phẩm và đảm bảo rằng Apple có sẵn một hệ thống công nghệ tiên tiến và phong phú cho tương lai.

Modem di động là một trong những bộ phận quan trọng nhất của smartphone, cho phép thực hiện các cuộc gọi điện thoại cũng như kết nối internet thông qua mạng di động.

Srouji cho biết, việc mua lại bộ phận modem của Intel với giá 1 tỉ USD trong năm 2019 đã giúp Apple xây dựng một đội ngũ kỹ sư phần cứng và phần mềm tuyệt vời, phục vụ cho quá trình phát triển modem di động. Ông tiết lộ, modem là một trong số ít chip không dây mà Apple có thể tự thiết kế, bao gồm dòng chip W-series trên Apple Watch và con chip Ultra Wide-Band U1 có trên iPhone với nhiệm vụ cung cấp thông tin vị trí chính xác hơn.

Những chiếc iPhone 5G mới nhất của Apple đều sử dụng modem từ Qualcomm. Trong quá khứ, Intel đã từng cung cấp các linh kiện này cho Apple, sau đó, nhà Táo đã quyết định mua lại mảng modem của Intel.

Đáng tiếc rằng Srouji không tiết lộ thời điểm các modem di động này được đưa vào những sản phẩm thực tế. Tuy nhiên, hồi năm ngoái, Apple và Qualcomm đã ngồi lại bàn đàm phán và ký kết một thỏa thuận cấp phép 6 năm. Cụ thể, Qualcomm sẽ tính phí cấp phép đối với các nhà sản xuất dựa trên những bằng sáng chế không dây mà họ sở hữu, bất kể họ có sử dụng chip của công ty hay không.

Apple đã bắt đầu phát triển các modem di động của riêng mình

Trong buổi họp với nhân viên, Srouji cũng nhấn mạnh việc phát triển các con chip khác của Apple, bao gồm bộ xử lý Apple M1 mới dành cho các cỗ máy MacBook Air, MacBook Pro và Mac mini mới nhất. Anh cho biết, Apple đang phát triển một "gia đình" chip Mac và hiện có kế hoạch nâng cấp nhằm cải thiện hiệu năng mạnh mẽ hơn so với những con chip máy tính nhanh nhất đến từ Intel.

Trong nhiều năm qua, Apple cũng đã "chiêu mộ" các kỹ sư từ Qualcomm. Nhà Táo cũng có một số văn phòng phục vụ cho nỗ lực này ở San Diego, các trụ sở tại Cupertino, California cũng như tại Châu Âu.

Động thái mở rộng này nhằm giúp Apple giảm đi sự phụ thuộc vào các công ty khác như Qualcomm hay Intel. Theo dữ liệu từ Bloomberg, doanh thu mà Qualcomm và Intel thu về được từ Apple lần lượt là 11% và 7%.

Kể từ năm 2010, Apple đã bắt đầu sản xuất những con chip của mình với bộ xử lý A4 có trên iPhone 4 và iPad thế hệ đầu tiên. Từ đó, Apple tiếp tục mở rộng quá trình "tự cung tự cấp" này cho các bộ xử lý camera tùy biến, những con chip xử lý tác vụ trí thuế nhân tạo hay thu thập dữ liệu chuyển động, cùng với nhiều thế hệ chip dành riêng cho Apple Watch, Apple TV cũng như tai nghe.

Minh Hùng theo Bloomberg

Chủ đề khác