VnReview
Hà Nội

Kho ứng dụng jailbreak Cydia kiện Apple vì độc quyền phân phối ứng dụng

Kho ứng dụng jailbreak cho iPhone/iPad, Cydia, vừa đệ đơn kiện Apple với cáo buộc Táo khuyết đang độc quyền trong việc phân phối ứng dụng.

Cửa hàng ứng dụng jailbreak Cydia kiện Apple vì độc quyền phân phối ứng dụng

Đơn kiện này được Jay "Saurik" Freeman, người mở đầu cho phong trào jailbreak iPhone/iPad và cũng là đồng sáng lập Cydia, đệ trình hôm thứ 5 vừa qua.

Đơn kiện mô tả: "Thay vì chống cạnh tranh và duy trì sự độc quyền bất hợp pháp đối với việc phân phối ứng dụng iOS của Apple, người dùng ngày nay nên được lựa chọn cách thức cũng như nơi để cài đặt ứng dụng iOS cho thiết bị của mình. Các nhà phát triển cũng sẽ có thể lựa chọn các trình phân phối ứng dụng iOS mà họ yêu thích."

Trước khi Apple trình làng App Store, Freeman cùng một nhóm hacker iPhone đã tạo ra một cửa hàng ứng dụng không chính thức, giúp những người dùng đã jailbreak thiết bị có thể tải về và cài đặt ứng dụng. Theo lời tiết lộ của Freeman vào hồi 2010, Cydia đã đạt khoảng 4,5 triệu người dùng.

Đến khi Apple ra mắt App Store, đồng thời cũng khiến việc jailbreak trở nên khó nhằn hơn, Cydia dần trở nên mờ nhạt và biến thành một thị trường ngách đối với số ít người sẵn sàng jailbreak chiếc iPhone của mình.

Các luật sư của Cydia không đưa ra bất kỳ bình luận nào. Trong khi đó, Apple cho biết sẽ xem xét lại vụ kiện, đồng thời phủ nhận các cáo buộc độc quyền này.

Minh Hùng theo Vice

Chủ đề khác