VnReview
Hà Nội

Chủ tịch Qualcomm ca ngợi con chip M1 mới của Apple

Mới năm ngoái, AppleQualcomm đã phải chiến đấu với nhau trong cuộc chiến pháp lý về chính sách cấp phép của Qualcomm. Cụ thể, chính sách này của Qualcomm có thể mô tả tóm lược: "không giấy phép, không chip".

Chủ tịch Qualcomm ca ngợi con chip M1 mới của Apple

Cả 2 công ty cũng kiện nhau với cáo buộc vi phạm bằng sáng chế. Dẫu vậy, hai công ty đã phải ngồi lại bàn đàm phán và đồng ý hòa giải. Theo đó, Apple đã phải trả cho Qualcomm một số tiền khoảng 4,5 tỉ USD, và cả 2 bên đồng ý xóa bỏ mọi cáo buộc pháp lý đối với nhau. Bên cạnh đó, Apple cũng nhận được giấy phép chipset từ Qualcomm trong vòng 6 năm, với 2 năm bổ sung, cùng thỏa thuận cung cấp chip kéo dài trong nhiều năm.

Thay vì là đối thủ, giờ đây, Apple và Qualcomm đã trở thành đôi bạn thân. Thế nên, không quá khó hiểu khi Qualcomm dành những lời tử tế khi nhắc đến chipset mới nhất của Táo khuyết, Apple M1. Được sản xuất dựa trên tiến trình 5nm của TSMC, M1 sẽ là sự thay thế của Apple đối với những con chip Intel được trang bị bên trong các mẫu MacBook thấp cấp. Con chip M1 này sở hữu 16 tỉ bóng bán dẫn (transistor) bên trong, cao hơn rất nhiều so với con số 11,8 tỉ transistor của chipset A14 Bionic có trên dòng iPhone 12. Dĩ nhiên, số lượng transistor càng nhiều, con chip sẽ càng mạnh cũng như càng tiết kiệm năng lượng.

Chủ tịch Qualcomm ca ngợi con chip M1 mới của Apple

Khi được hỏi về vấn đề liệu Qualcomm và Microsoft có rút ra được bài học nào từ Apple và con chip M1 của họ hay không, Cristiano Amon, chủ tịch của Qualcomm, háo hức cho biết: "Nó đã xác thực niềm tin của chúng tôi, rằng người dùng di động đang xác định rõ những gì họ mong đợi từ trải nghiệm PC."

Amon cũng chỉ ra rằng, Adobe gần đây đã tung ra các ứng dụng mới được thiết kế "chính chủ" cho ARM, và khi được thiết kế riêng cho ARM như vậy, "hiệu năng sẽ tăng lên bởi ứng dụng giờ đây đã tương thích hoàn toàn, bao gồm thời lượng pin, kết nối, hay những trải nghiệm đa phương tiện hoàn toàn khác".

Minh Hùng;(Tham khảo Phone Arena)

Chủ đề khác