VnReview
Hà Nội

Hitachi hợp tác với công ty Thổ Nhĩ Kỳ để mở rộng kinh doanh đồ gia dụng ở nước ngoài

Hitachi sẽ bán 60% cổ phần mảng kinh doanh đồ gia dụng ở nước ngoài cho một hãng Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm mở rộng hoạt động tại khu vực bên ngoài Nhật Bản.

Tập đoàn Hitachi là một trong các hãng điện tử lớn nhất thế giới, hoạt động đa ngành nghề. Theo Nikkei, tập đoàn Nhật Bản sắp có thay đổi lớn với mảng đồ gia dụng. Thị trường nội địa chiếm 80% trong doanh thu của Hitachi, Trung Quốc và Đông Nam Á chiếm phần lớn trong phần còn lại của thị trường nước ngoài. Do vậy, công ty có kế hoạch hợp tác với Arcelik để mở rộng hơn đến châu Âu, châu Phi.;

Hitachi kỳ vọng doanh thu từ khu vực nước ngoài tăng sẽ giúp cải thiện lợi nhuận hoạt động. Đơn vị Hitachi Global Life Solutions nằm trong tập đoàn Hitachi quản lý về đồ gia dụng, ước tính hoạt động kinh doanh ở nước ngoài giá trị khoảng 500 triệu USD. Theo kế hoạch, công ty sẽ tập trung vào thị trường nòng cốt là quê nhà Nhật Bản, còn đối tác Arcelik sẽ giúp mở rộng ở những thị trường họ còn hiện diện thấp.

Hitachi bán 60% cổ phần của mảng kinh doanh đồ gia dụng ở nước ngoài cho đối tác Thổ Nhĩ Kỳ (ảnh: Nikkei)

Hitachi sẽ bán 60% cổ phần cho Arcelik, trị giá 300 triệu USD. Đây là một phần trong kế hoạch đại tu toàn tập đoàn, tập trung vào các đơn vị sinh lời cao trong khi cắt bỏ bớt những hoạt động không quan trọng. Thực chất, đồ gia dụng cũng bị xếp vào nhóm không quan trọng và chỉ chiếm phần nhỏ trong tập đoàn. Tuy nhiên, đây lại là một cửa ngõ để họ tiếp cận khách hàng.

Nikkei nhận xét, dữ liệu có được từ việc kinh doanh đồ gia dụng sẽ giúp ích cho tập đoàn trong các hoạt động khác, nắm bắt xu hướng đời sống, thị hiếu mua sắm của người dùng. Doanh thu của đồ gia dụng chủ yếu nằm ở tủ lạnh, máy giặt, ước tính đạt 4,5 tỷ USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng Ba, tỉ suất lợi nhuận dưới 5%. Hitachi mong có thể nâng mức này lên 10% vào năm tới.

Trong năm 2015, Hitachi bán 60% cổ phần ở mảng kinh doanh điều hòa cho Johnson Controls, một hãng phụ tùng ô tô Mỹ. Hitachi Global Life Solutions sở hữu 40% còn lại. Sau đó thị phần ở thị trường quốc tế đã nhanh chóng được mở rộng. Hitachi hy vọng có thể áp dụng cách tiếp cận đã thành công này sang mảng gia dụng, thông qua hợp tác với hãng Thổ Nhĩ Kỳ Arcelik.

Ambitious Man

Chủ đề khác