VnReview
Hà Nội

Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông là một trong những tựa game Android gây sốt suốt một thập kỷ qua

Trải qua hơn một thập kỷ, đã có những tựa game Android đình đám xuất hiện và rồi biến mất hoặc vẫn đang tiếp tục tồn tại nhưng không còn nổi tiếng như trước. Nhưng tựu chung lại, đó vẫn là những tựa game khiến người dùng còn ghi nhớ mãi.

Trong vài năm qua, chúng ta đã thấy rất nhiều tựa game được hàng triệu người chơi trên khắp thế giới nhưng giờ đây nó không còn giữ được sức hút như trước kia. Nguyên nhân thì có nhiều nhưng có lẽ vì sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường ứng dụng game.

Bài viết này trên Neowin điểm qua những tựa game từng "vang bóng một thời" như vậy để bạn đọc có dịp hoài niệm về những tựa game đã từng gây sốt cộng đồng game thủ trên thế giới. Lưu ý rằng, danh sách này có thể không đầy đủ và cũng không tuân theo bất cứ thứ tự cụ thể nào.

Mức độ phổ biến của các trò chơi giữa các khu vực có thể khác nhau và mặc dù bạn có thể đã nghe nói về hầu hết các tựa game này cách đây nhiều năm.

Angry Birds

Tựa game bom tấn ra mắt vào năm 2010 này của Rovio Entertainment đã trở thành một trong những tựa game hot nhất cách đây khoảng một thập kỷ.

Cái tên của tựa game khá đơn giản, chỉ là Angry Birds, tức là những con chim tức giận. Cốt truyện của game đến từ việc những con lợn đã đánh cắp trứng của những con chim và ẩn nấp trong các khối cấu trúc. Nhiệm vụ của những con "chim điên" là bắn (bằng chính thân mình của chúng) để tiêu diệt những con lợn và giải cứu những con chim bé. Tất nhiên có nhiều con chim sẽ có những kỹ năng và sức mạnh đặc biệt hơn

Với hơn 100 triệu lượt cài đặt chỉ riêng trên Android, Angry Birds trở thành một trong những tựa game khá phổ biến ở mọi lứa tuổi. Nhận thấy sự nổi tiếng của nó, Rovio đã hợp tác với nhiều hãng sản xuất các bộ phim nổi tiếng như Star Wars, Rio và Transformers để tung ra các biến thể phim hoạt hình mới.

Nhưng rồi Angry Birds cũng đã tới đỉnh thành công của nó. Thật đáng tiếc khi Angry Birds và một số phiên bản khác của game đã không còn tải xuống được nữa vì Rovio đã quyết định chuyển trọng tâm sang các tựa game mới hơn.

Temple Run và Subway Surfers

Về cơ bản cả hai trò chơi này đều có cách chơi giống nhau nên được xếp vào chung một mục. Lối chơi của Temple Run và Subway Surfers đều là chạy đến vô tận. Bạn sẽ phải điều khiển một nhân vật đang chạy trên một con đường dài vô tận và bạn phải vuốt để tránh chướng ngại vật và thay đổi hướng trong khi nhặt năng lượng và tiền xu trên đường đi.

Nếu như Temple Run có cảnh bạn bị truy đuổi bởi những con khỉ trong một ngôi đền trong rừng rậm thì Subway Surfers lại là cuộc hành trình chạy trốn khỏi một người giám sát, người đã nhìn thấy bạn phun graffiti lên xe lửa.

Cả hai đều rất phổ biến ở thời kỳ đỉnh cao và không ngạc nhiên khi hầu hết smartphone Android cách đây nhiều năm đều cài đặt hai trò chơi này. Hiện tại dù không còn giữ sức hút như trước kia những cả hai trò chơi vẫn được cập nhật nội dung mới và sửa lỗi.

Clash of Clans

Trò chơi chiến lược miễn phí này xuất hiện trên Android vào năm 2013. Cốt truyện trong game giao nhiệm vụ cho người chơi phải xây dựng một gia tộc, tấn công những người chơi khác để cướp tài nguyên và bảo vệ, chống lại các cuộc tấn công của người khác.

Clash of Clans cực kỳ phổ biến đối với những người thích trò chơi xây dựng thành phố, một phần nhờ nội dung đa dạng và tập trung chơi với bạn bè. Tựa game này vẫn nhận được các bản cập nhật mới nhất và đang phát hành qua Google Play nhưng với lượng người dùng giảm đi khá nhiều.

Asphalt 8: Airborne

Quay trở lại đầu những năm 2010, Gameloft đang dẫn đầu làn sóng game "chất lượng console" trên smartphone với các game như Six Guns, Modern Combat, Real Football.

Nhưng có lẽ không tựa game nào nổi bật và nổi tiếng như Asphalt 8: Airborne. Tựa game đua xe arcade này mang tới đồ họa tuyệt vời, lối chơi gây nghiện, đường đua vui nhộn, có nhiều lựa chọn xe độc đáo. Hiện tại tựa game đã có những cải tiến mới mẻ để tiếp tục thu hút người chơi.

Cho đến năm 2015, hầu như tất cả người dùng smartphone Android đều đã chơi tựa game này ít nhất một lần.

Candy Crush Saga

Dù yêu hay ghét nó, không thể phủ nhận rằng Candy Crush Saga là một trong những tựa game thành công nhất trên Android. Mặc dù có những người ghét trò chơi này chủ yếu vì những thông báo khó chịu trên Facebook mà họ liên tục nhận được từ bạn bè nhưng tựa game freemium này đã thu về rất nhiều tiền thông qua mua hàng trong ứng dụng cho các nhà phát triển, nhà xuất bản và bất kỳ nền tảng nào phát hành nó.

Mặc dù không có quá nhiều thay đổi theo thời gian nhưng nó khá thành công trong việc thu hút hàng triệu người chơi nhờ hình ảnh đầy màu sắc, thiết kế âm thanh tuyệt vời và hàng nghìn hàng ngàn cấp độ thử thách. Chắc chắn có không ít người đã thử chơi dù ít nhất một lần với tựa game này

Plants vs. Zombies

Tựa game này ban đầu dự kiến ​​phát hành với tên gọi Lawn of the Dead nhưng sau đó PopCap, nhà phát triển game này đã phát hành nó dưới tên gọi Plants vs. Zombies trên nền tảng PC vào năm 2009. Sau đó nó dần được phát hành qua các nền tảng khác như console và smartphone.

Cách chơi của tựa game này khá thú vị và hấp dẫn. Từng làn sóng thây ma (zombie) sẽ tiến về nhà bạn qua bãi cỏ phía trước và nhiệm vụ của người chơi là "hứng" ánh sáng mặt trời và trồng các loại cây để phát động các cuộc tấn công để tiêu diệt xác sống.

Có khá nhiều loại cây và mỗi loại cây lại sở hữu các kỹ năng, sức mạnh khác nhau. Bạn có thể áp dụng đa dạng các chiến lược chơi khác nhau để qua màn. Đặc biệt sẽ có những thử thách thú vị với các chế độ chơi và các loại thây ma khác nhau. Dù bạn có lãng quên nó thì đây vẫn là tựa game có thể chơi lại bất cứ lúc nào mà vẫn cảm thấy hay và thú vị. Tuy game đã có nhiều biến thể mới phát hành trong nhiều năm qua nhưng bản gốc của game vẫn có thể tải xuống từ Google Play.

Fruit Ninja

Có lẽ đây là một trong những tựa game có lối chơi đơn giản nhất trong danh sách này. Ngay từ cái tên tựa game là Fruit Ninja đã đủ để hiểu nhiệm vụ của người chơi là gì. Cụ thể bạn sẽ phải vuốt ngón tay qua trái cây bay trên màn hình để cắt nó. Tùy thuộc vào chế độ trò chơi, có nhiều mục tiêu khác nhau mà bạn phải đạt được trong thời hạn nhất định.

Dù có lối chơi khá đơn giản nhưng; trò chơi phát hành năm 2010 này đã thu hút được hàng trăm triệu người chơi trên thế giới do tính chất gây nghiện của nó và bạn vẫn có thể tải về tựa game này trên Google Play dễ dàng.

Jetpack Joyride

Tựa game này cũng đến từ các nhà phát triển Fruit Ninja. Đây là một trò chơi chạy vô tận khác. Tuy nhiên, điều khiến nó khác biệt so với những tựa game như Temple Runner và Subway Surfers là nó là game 2D thay vì 3D. Bạn phải điều khiển nhân vật Barry Steakfries khi anh ta sử dụng túi phản lực và các công cụ tăng sức mạnh khác trên đường đi để né tránh các chướng ngại vật khác nhau. Mục tiêu là đến cuối phòng thí nghiệm khoa học trước các nhà khoa học khác.

Bất chấp những chướng ngại vật vô tận trên đường đi có thể khiến nhiều người cảm thấy khó khăn nhưng tựa game ra mắt vào năm 2012 này vẫn giữ được vị trí của riêng mình và có gần 1 tỷ người chơi. Gần đây game cũng đã nhận bản cập nhật mới nhất.

Flappy Bird

Là sản phẩm đình đám của nhà phát triển ứng dụng người Việt Nguyễn Hà Đông, trò chơi này có lối chơi cực kỳ đơn giản. Trò chơi yêu cầu bạn chạm vào màn hình để giúp con chim có thể duy trì được trên không trung và bay xuyên qua giữa những đường ống màu xanh lá cây ở trên và dưới.

Nếu con chim thậm chí còn hơi chạm vào một cái ống, trò chơi sẽ kết thúc. Với đồ họa 2D rất đơn giản, trò chơi này bỗng chốc trở nên nổi tiếng về độ khó và khiến không ít người phải bực mình tắt game hoặc ném điện thoại đi chỉ sau vài tháng phát hành.

Nhưng đó không phải là điều kỳ lạ về nó. Điều kỳ lạ là bất chấp thành công vượt bậc và tựa game mang về hàng nghìn đô la cho nhà phát triển, Hà Đông quyết định xóa trò chơi khỏi các cửa hàng ứng dụng vào đầu năm 2014. Anh cho biết cảm thấy có lỗi khi để công chúng biết đến tính chất gây nghiện của nó.

Sau khi bị loại bỏ đột ngột khỏi các nền tảng, những chiếc smartphone cài đặt trò chơi này đã sớm được rao bán với mức giá điên rồ, thậm chí sau đó các bản sao bắt đầu xuất hiện nhiều hơn. Sau đó nhà phát triển Hà Đông cũng đã phát hành Flappy Bird Family trên Amazon Fire TV vào tháng 8/2014 nhưng nó không có sức hấp dẫn như bản gốc.

Mai Huyền

Chủ đề khác