VnReview
Hà Nội

Tencent Trung Quốc thâu tóm 20% cổ phần tại hãng thu âm lớn nhất thế giới

Ước tính trị giá của số cổ phần mua lần hai khoảng 3,7 tỷ USD.

Truyền thông Mỹ đưa tin, tập đoàn viễn thông và giải trí Pháp Vivendi vừa công bố cho phép Tencent (Trung Quốc) mua thêm 10% cổ phần tại UMG lần thứ hai. Dựa trên giá trị doanh nghiệp ước tính của UMG là 36,76 tỷ USD, 10% cổ phần sẽ tương ứng khoảng 3,7 tỷ USD. Tổng số cổ phần mà Tencent nắm trong UMG sẽ được nâng lên 20% sau khi hoàn tất chuyển nhượng vào đầu năm 2021, theo Music Business Worldwide.

UMG hay Universal Music Group là một phần trong tập đoàn viễn thông - giải trí Vivendi của Pháp. Họ nằm trong nhóm Big 3 của ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu, cùng với Sony Music và Warner Music Group, hợp thành bộ ba kiểm soát tới 2/3 doanh thu toàn ngành. Các nghệ sĩ hoạt động dưới trướng UMG rất quen thuộc với khán giả, như Drake, Billie Eilish, Halsey, Taylor Swift, Ariana Grande, Lady Gaga,...

UMG là công ty có hợp đồng với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như;Ariana Grande, Taylor Swift và Billie Eilish (ảnh: NME)

Phía mua ngoài công ty Trung Quốc Tencent dẫn đầu còn có Tencent Music Entertainment, cùng "các nhà đồng đầu tư tài chính khác". Hồi quý 1 đầu năm nay, nhóm đã thâu tóm 10% cổ phần của UMG trong vòng mua đầu tiên. CEO Arnaud de Puyfontaine của Vivendi cho biết trong một tuyên bố rằng ông "rất vui mừng" khi nhóm mua của Tencent quyết định mở rộng đầu tư, tăng thêm 10% cổ phần nữa sau giao dịch hồi quý 1.

Theo ông, họ sẽ "tiếp tục chào bán thêm thiểu số cổ phần trong UMG với sự hỗ trợ của các tập đoàn được ủy quyền", hướng tới việc đưa UMG lên sàn chậm nhất vào năm 2020. Tập đoàn Pháp đang thu gom tiền mặt làm vốn đầu tư, vừa để giảm gánh nặng nợ tài chính, vừa để chuẩn bị cho các thương vụ thâu tóm trong tương lai nhằm cạnh tranh tốt hơn với Sony và Warner.

CEO của tập đoàn Vivendi, chủ sở hữu hãng thu âm lớn nhất thế giới (ảnh: Music Business Worldwide)

Đối với Tencent, vụ thâu tóm này giúp họ đa dạng hơn nguồn thu từ âm nhạc, bên cạnh gamming đang là trụ cột kinh tế chính của tập đoàn. Còn với UMG, họ đang kiếm rất nhiều tiền từ các dịch vụ streaming (Apple Music, Spotify,...) trong khi ngành công nghiệp bị trì trệ bởi đại dịch. Theo ước tính của Music Business Group, mỗi giờ trôi qua, nhóm Big 3 lại thu về hơn 1 triệu USD từ phí bản quyền streaming.

Ambitious Man

Chủ đề khác