VnReview
Hà Nội

Samsung mở rộng nhà máy chip mong bắt kịp TSMC, đầu tư thêm 10 tỷ USD

Samsung đầu tư mở rộng nhà máy chip tại Texas, mong có thể rút ngắn khoảng cách với người dẫn đầu TSMC.

Công ty Đài Loan đã thông báo kế hoạch xây một nhà máy mới tại bang Arizona, trong bối cảnh đầu tư vào Trung Quốc có thể gây mếch lòng chính quyền Mỹ, cả hai hãng bán dẫn châu Á đều đẩy mạnh rót vốn vào thị trường này. Thực tế Mỹ cũng là "cái nôi" của Google, Facebook,... đầu tư vào đây sẽ đảm bảo sẵn đầu ra.

Sau khi TSMC có động thái lấy lòng chính quyền Mỹ như vậy, Samsung cũng lập tức đánh giá lại cơ sở của mình ở Austin, Texas. Chính quyền địa phương hiện đang đánh giá nguyện vọng của Samsung, mong có thể mở rộng thêm 440 ngàn mét vuông - khoảng 40% cơ sở hiện tại - để phục vụ cho mục đích công nghiệp. Samsung cho biết đây là để chuẩn bị cho kế hoạch tương lai và họ vẫn chưa chốt con số cụ thể.

Samsung muốn thu hút khách hàng Mỹ cho đơn vị đúc chip theo hợp đồng của mình (ảnh: Samsung)

"Samsung muốn trở thành hãng bán dẫn số 1 toàn cầu, do vậy cần phải thu hút các khách hàng Mỹ như Apple, Intel,..." - nhà phân tích đến từ Eugene Investment & Securities cho biết. Cơ sở của Samsung tại Texas đã bắt đầu sản xuất chip từ năm 1997, đến năm 2010 thì gia nhập ngành đúc chip theo hợp đồng. Samsung hiện đang muốn giành giật khách hàng trực tiếp với TSMC, nhằm dẫn đầu ngành đúc chip.

Tính đến nay, cơ sở này đã được đầu tư hơn 17 tỷ USD, nhưng nhiều trang thiết bị đã lỗi thời. Hiện tại, tiến trình bán dẫn của nhà máy Texas được cho là đang dừng ở 14nm, tụt hậu tới 5 năm. Nikkei cho hay, nếu Samsung muốn mở rộng cơ sở lẫn thay thế các máy móc đã lạc hậu, họ sẽ phải đầu tư thêm gần 10 tỷ USD.

Thông thường, các hãng đúc chip theo hợp đồng không nhân thiết phải mua sắm trang thiết bị mới liên tục, sau khi đã ký được một hợp đồng dài hạn. Tuy nhiên, Samsung muốn cập nhật cơ sở này để tiếp nhận thêm các hợp đồng mới, đồng thời tuyển dụng thêm các kỹ sư lành nghề tại đây. Tất cả là để theo đuổi kế hoạch đầu tư 121 tỷ USD nhằm trở thành số 1 ngành bán dẫn.

Samsung muốn mở rộng nhà máy Texas để vượt qua công ty Đài Loan (ảnh: Samsung)

Hiện tại, TSMC vẫn đang đi trước Samsung, họ đã bắt đầu sản xuất chip 5nm cho Apple. Theo một hãng chế tạo máy móc bán dẫn thì công ty Đài Loan đang có khoảng cách về công nghệ tương đối lớn, khi đặt cạnh đối thủ Hàn Quốc phía sau. Về thị phần đúc chip, TSMC nắm 54% trong quý 3 vừa qua, còn Samsung chỉ đạt 19% tức tương đương 1/3 người dẫn đầu, theo TrendForce thống kê.

Cũng theo Nikkei, cả hai công ty không chỉ cạnh tranh quyết liệt trong việc chạy đua thu nhỏ tiến trình bán dẫn, giành giật đơn hàng đúc chip, mà đã bắt đầu ngay từ khâu mua sắm trang thiết bị bán dẫn. Cả hai hãng Đài Loan và Hàn Quốc đều tích cực săn đón sản phẩm của các công ty Châu Âu và Nhật Bản, như máy quang khắc EUV của ASML, máy kiểm tra dò tìm lỗi của Lasertec,...

Do các hệ thống bán dẫn đều rất tiên tiến và phức tạp, số công ty sản xuất được mỗi loại trong cả quy trình đúc chip gồm nhiều bước chỉ đếm trên đầu ngón tay. TSMC và Samsung phải phụ thuộc nặng nề vào số đơn hàng mà đối tác có thể đáp ứng, thời gian giao hàng và thời điểm lắp đặt. Bất kỳ công ty Nhật Bản hay châu Âu gặp trục trặc đều có thể ảnh hưởng tới kế hoạch mở rộng, cũng như tham vọng dẫn đầu ngành đúc chip của TSMC và Samsung.; 

Ambitious Man

Chủ đề khác