VnReview
Hà Nội

Trung Quốc có thể hạn chế mối liên hệ giữa ngân hàng và các nền tảng fintech

Giới chức Trung Quốc đang đề xuất việc giới hạn số lượng ngân hàng mà một nền tảng công nghệ tài chính (fintech) có thể hợp tác.

Theo một số quan chức Trung Quốc, biện pháp giới hạn này nhằm ngăn cản việc một công ty công nghệ tài chính thâu tóm quá nhiều thị phần bởi trên thực tế, càng ôm trọn nhiều miếng bánh thị phần, các nền tảng này sẽ càng khiến nền kinh tế Trung Quốc đứng trước rủi ro về nợ xấu tăng cao.

Ông Lou Jiwei, Cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc, cho biết: "Số lượng ngân hàng có thể liên kết với một nền tảng công nghệ tài chính sẽ bị giới hạn để đảm bảo có thêm nhiều nền tảng công nghệ được hoạt động kinh doanh trong môi trường, điều kiện như nhau. Một nền tảng không nên phát triển lớn mạnh quá mức hoặc có thể thâu tóm tất cả".

Trung Quốc có thể hạn chế mối liên hệ giữa ngân hàng và các nền tảng fintech

Đề xuất trên được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc đang có những động thái thắt chặt kiểm soát đối với lĩnh vực công nghệ tài chính nói riêng và toàn ngành công nghệ nói chung sau nhiều năm tạo điều kiện thoải mái cho các doanh nghiệp phát triển.

Bắc Kinh vừa tuyên bố sẽ tăng cường giám sát các tập đoàn công nghệ do nghi ngờ các doanh nghiệp này đã thu thập một lượng lớn dữ liệu người dùng. Giới chức Trung Quốc thậm chí còn cân nhắc áp thuế kỹ thuật số đối với những công ty công nghệ nắm giữ lượng lớn dữ liệu cá nhân. Trước đó, thương vụ IPO đầy tham vọng của Ant Group - đơn vị công nghệ tài chính của tập đoàn Alibaba cũng đã phải tạm gác lại trước sức ép từ nhà quản lý.

Ông Scott Yu, Luật sư công ty Zhonglun, cho biết: "Đối với các nền tảng công nghệ lớn, những gì họ đang phải đối mặt là sự thắt chặt các quy định đa chiều".

Trong bối cảnh sức ép từ chính phủ ngày càng gia tăng các doanh nghiệp lớn như Alibaba đang dần có thái độ mềm mỏng hơn. Hồi tuần trước, lãnh đạo Ant Group cho biết, công ty này đang nỗ lực "xử lý đúng cách" các vấn đề liên quan tới việc đình chỉ thương vụ IPO của công ty.

Mới đây nhất, Thời báo Phố Wall tiết lộ, tỷ phú Jack Ma từng bày tỏ quan điểm sẵn sàng làm những gì đất nước cần, để cứu vãn mối quan hệ đang dần xấu đi với Bắc Kinh, trong đó bao gồm cả việc quốc hữu hóa một phần đế chế tài chính Ant Group.

Theo VTV

Chủ đề khác