VnReview
Hà Nội

Giá trị thị trường Xiaomi đạt đỉnh 100 tỷ USD, đạt mục tiêu IPO đặt ra hồi năm 2018

Như vậy sau khi niêm yết trên sàn chứng khoán khoảng 2 năm, Xiaomi đã đạt được mục tiêu mong đợi, đó là cán mốc giá trị thị trường 100 tỷ USD.

Sáng lập gia Xiaomi Lei Jun cuối cùng cũng có thể vui mừng sau khi giá trị thị trường của công ty bất ngờ vượt mốc 100 tỷ USD, một con số mà công ty của ông đã kỳ vọng rất nhiều cách đây hai năm trước.

Cổ phiếu Xiaomi đã tăng tới 9,1% vào thứ Tư (23/12), lên mức kỷ lục mới trên sàn chứng khoán Hồng Kông, khiến nó trở thành cổ phiếu lớn thứ 13 trong Chỉ số Hang Seng và đạt giá trị vốn hóa thị trường trên 100 tỷ USD. Vào cuối ngày, giá trị thị trường của Xiaomi vẫn cao hơn 7,6% so với trước đó và đạt giá trị thị 103 tỷ USD.

Thời điểm mới IPO, Xiaomi đặt mục tiêu định giá công ty lên tới 100 tỷ USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào tháng 5/2018. Tuy nhiên mọi thứ khác xa với kỳ vọng của Xiaomi khi giá trị của công ty chỉ đạt một nửa so với khi ra mắt và giá trị giao dịch cổ phiếu thấp hơn giá chào sàn 2,19 USD trong hầu hết 2 năm đầu tiên chào sàn.

Nhưng may mắn thay, cổ phiếu của Xiaomi đã chứng kiến ​​vận may đảo ngược vào tháng 8 sau khi có thông báo, Xiaomi sẽ được thêm vào Chỉ số Hang Seng. Cổ phiếu của công ty đã tăng gấp đôi kể từ đó. Doanh số bán hàng mạnh mẽ trong lễ hội mua sắm vừa qua tại Trung Quốc đã phần nào giúp thúc đẩy cổ phiếu của Xiaomi tăng 20% ​​trong tháng này và đề xuất tăng tỷ trọng cổ phiếu (trị giá của một chứng khoán so với danh mục đầu tư) của các công ty như Xiaomi trong Chỉ số Hang Seng đã tăng từ 5% lên 8%, qua đó giúp đem về Xiaomi thêm nhiều tiền hơn.

Vào tháng 11, Xiaomi đã báo cáo mức tăng trưởng doanh số hàng quý nhanh nhất trong 2 năm qua và doanh thu thập chí còn vượt qua cả mức dự đoán của các nhà phân tích.

Xiaomi hiện là một trong số ít các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc có được sự tăng trưởng mạnh mẽ ở các thị trường nước ngoài, đồng thời hưởng lợi từ việc Trung Quốc áp dụng công nghệ 5G và giành được thị phần với các đối thủ cạnh tranh nội địa như Huawei.

Tiến Thanh theo Bloomberg

Chủ đề khác