VnReview
Hà Nội

Qualcomm bị MediaTek đoạt vị trí số 1 trên thị trường chip di động

Hãng chip Đài Loan MediaTek đã vượt Qualcomm trở thành nhà sản xuất chip di động lớn nhất thế giới.

Đây là kết quả do hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint về tình hình thị trường chip di động quý III/2020. Trong quý III/2020, ;hơn 100 triệu smartphone sử dụng chip MediaTek được bán ra trên toàn cầu, chiếm 31% thị trường chip di động, so với thị phần 26% cùng kỳ năm ngoái.

Qualcomm bị MediaTek đoạt vị trí số 1 trên thị trường chip di động

Chip MediaTek chủ yếu được trang bị cho smartphone giá rẻ, từ 100 USD đến 250 USD, và bán rất chạy ở các thị trường quan trọng như Trung Quốc và Ấn Độ trong quý III/2020. Trong khi đó, chip Qualcomm bị đẩy xuống vị trí thứ hai khi chỉ chiếm 29% thị phần chip di động trong quý III/2020, giảm so với mức thị phần 31% cùng kỳ năm ngoái.

Samsung, Apple và HiSilicon (công ty con của Huawei) đều chiếm 12% thị phần trên thị trường chip di động trong quý III/2020. 4% thị phần còn lại trên thị trường thuộc về hãng chip UniSoc của Trung Quốc.

Counterpoint nhận xét thị phần chip MediaTek tăng mạnh trong quý III/2020 nhờ nhu cầu smartphone giá rẻ tăng mạnh tại các thị trường đang phát triển; giành được hợp đồng cung cấp chip cho các hãng smartphone lớn như Samsung, Xiaomi, Honor và vì lệnh trừng phạt của Mỹ với Huawei.

Dù mất vị trí số 1 trên thị trường chip di động, nhưng Qualcomm vẫn là hãng dẫn đầu thị trường chip 5G, khi 39% smartphone 5G trên toàn cầu bán ra trong quý III/2020 sử dụng chip của Qualcomm.

Hồng Hà

Chủ đề khác