VnReview
Hà Nội

Sony là studio đứng đầu Hollywood năm 2020

Đại dịch COVID-19 khiến thị trường điện ảnh Mỹ thất thu nặng nề, doanh số giảm tới 80%. Trong nhóm Big 5 Hollywood, Sony bất ngờ vươn lên là studio đứng đầu.

Mặc dù dẫn đầu năm 2019 với kỷ lục doanh thu chưa từng có (13,2 tỷ USD), cũng như hoàn tất thương vụ thâu tóm 20th Century Studios, Disney đã không thể nối dài mạch thống trị phòng vé như dự định ban đầu. Theo Deadline, đại dịch COVID-19 thực sự đã gây ra xáo trộn chưa từng có đối với ngành điện ảnh Bắc Mỹ, kế hoạch phát hành của các studio lớn cũng như cục diện phòng vé năm nay.

Số liệu thống kê cho biết, tổng doanh thu chiếu rạp năm 2020 tại Bắc Mỹ chỉ đạt 2,3 tỷ USD theo Comscore ước tính, giảm tới 80% so với mức 11,4 tỷ USD của năm ngoái. Đây là mức số tiền bán vé thấp nhất trong vòng 40 năm qua, chủ yếu do đại dịch buộc các cụm rạp phải đóng cửa suốt từ tháng Ba tới hết tháng Tám, hàng loạt phim phải dời lịch và tâm lý người dân e ngại ra rạp.;

Sony là studio lớn nhất Hollywood năm 2020, nắm trong tay phim Mỹ ăn khách nhất năm (ảnh: Sony)

Cũng vì thế, nhóm Big 5 Hollywood gồm 5 hãng phim lớn nhất kinh đô điện ảnh là Disney, Universal, Warner Bros., Sony và Paramount cũng chứng kiến những xáo trộn đáng kể. The Hollywood Reporter cho biết, phim Mỹ ăn khách nhất năm nay là Bad Boys For Life của Sony. Đồng thời đây cũng là studio lớn nhất Hollywood năm vừa qua, mức giảm doanh thu so với thời dịch là 63%.

Sony kiếm được 485 triệu USD, công đầu nhờ vào bộ phim hài, hành động của Will Smith thu về thành tích nội địa 206 triệu USD. Một số phim khác là Jumanji: The Next Level (124 triệu USD nội địa trong năm 2020), Little Women (70,5 triệu USD nội địa trong năm nay). Trong thời dịch, Sony là studio có doanh thu cao thứ 4 nhờ Bloodshot, The Broken Hearts GalleryMonster Hunter vừa công chiếu.

Đứng thứ hai sau Sony là Universal, tổng thu 429 triệu USD. Bộ phim 1917 chiếu trong năm 2020 đã đem về cho hãng 158 triệu USD. Dolittle tuy là bom xịt phòng vé và gây lỗ ít nhất 100 triệu USD, nhưng doanh thu vẫn ở mức cao với 77 triệu USD tại phòng vé nội địa. Phim kinh dị The Invisible Man của xưởng Blumhouse cũng đem về cho Universal 65 triệu USD.

"Onward" là tác phẩm có doanh thu thấp nhất lịch sử xưởng phim Pixar (ảnh: Lone Peakl Cinema)

Disney năm nay chỉ đứng thứ 3 phòng vé với 413 triệu USD. Mức suy giảm doanh thu của họ lên tới 90%, cao nhất trong các hãng phim Mỹ. Bộ phim Onward mang về 61,5 triệu USD, là phim Pixar có doanh thu thấp nhất mọi thời đại. Thành tích khá nhất thuộc về Star Wars: The Rise of Skywalker với 124 triệu USD doanh thu nội địa trong năm 2020.

Warner Bros. là studio lớn thứ 4 Hollywood năm nay, doanh thu 235,5 triệu USD. Trong quãng thời gian đại dịch bùng phát, họ là hãng phim có doanh thu cao nhất nhờ Tenet Wonder Woman (95 triệu USD). Tác phẩm thành công nhất của Warner Bros. năm nay là Birds of Prey (84 triệu USD nội địa).

Xếp thứ 5 là Paramount, thành viên cuối cùng còn lại trong Big 5. Doanh thu 180 triệu USD chủ yếu nhờ vào cú hit phòng vé Sonic the Hedgehog, mang về 146 triệu USD phòng vé nội địa. Hãng phim đã phải hoãn hai tác phẩm rất được trông chờ là Top Gun: Maverick và A Quiet Place Part II sang năm 2021, vì thế ảnh hưởng nặng tới doanh thu.

Năm nay, điện ảnh Hoa ngữ thống trị phòng vé toàn cầu (ảnh: Huayi Brother Media)

Với việc Big 5 Hollywood bị giảm mạnh doanh thu, họ đã để các đồng nghiệp châu Á vươn lên chiếm lĩnh phòng vé thế giới. Phim ăn khách nhất năm 2020 là Bát bách của Trung Quốc. Đồng thời, Trung Quốc cũng vượt Mỹ để thành thị trường điện ảnh lớn nhất bất chấp doanh thu ở đây cũng giảm 70%, từ 9 tỷ USD xuống còn 2,7 tỷ USD.

Trên toàn cầu, số tiền bán vé ước đạt gần 12 tỷ USD, giảm cực sâu so với con số 42,5 tỷ USD của năm 2019. Chỉ một số tác phẩm được xem là thành công và phần lớn đều từ điện ảnh châu Á, ví dụ Demon Slayer The Movie: Mugen Train đang là phim hoạt hình ăn khách nhất năm 2020. Anime dự kiến ra mắt khán giả Bắc Mỹ thông qua hai công ty con Sony là Aniplex và Funimation.

Ambitious Man

Chủ đề khác