VnReview
Hà Nội

Sau thành công vang dội với iPhone 12 5G, hướng đi nào cho Apple năm 2021?

Năm 2020 vừa qua đã đánh dấu sự trở lại của Apple với cơn sốt iPhone 12 5G trên toàn cầu. Trong năm 2021 này, khác với những thông báo mới táo bạo như trước, Apple có vẻ đang tập trung cho những thay đổi khó thấy hơn, ít gây ấn tượng hơn.

Một số động thái đáng chú ý

Tung ra nhiều lựa chọn thay thế giá thấp hơn cho các sản phẩm cao cấp

Ra mắt hồi đầu năm 2020, iPhone SE với giá chỉ 399 USD đã được săn đón nồng nhiệt. Apple đã đưa chip của iPhone hiện đại vào một thiết kế cũ hơn, với camera và màn hình chất lượng thấp hơn một chút, tạo nên một sản phẩm rẻ hơn iPhone 11 tới 300 USD nhưng không kém phần mạnh mẽ.

iPhone SE (phải) rẻ hơn tới 300 USD so với iPhone 11 (trái)

Nhà đánh giá Patrick Holland của CNET đã gọi thiết bị này là giá trị tốt nhất mà Apple từng cung cấp cho một chiếc điện thoại. Ông viết: "SE không chỉ là một chiếc iPhone tuyệt vời mà còn là một trong những điện thoại giá rẻ tốt nhất mà bạn có thể mua".

Hiện đã có Apple Watch SE 279 USD và có tin đồn rằng trong năm mới này, công ty sẽ thực hiện một cách tiếp cận tương tự với AirPods SE- sản phẩm có giá 249 đô la, có thiết kế gần giống với tai nghe chống ồn AirPods Pro nhưng không có các tính năng bổ sung như âm thanh vòm giả lập (simulated surround sound)

Apple Watch SE với giá chỉ 279 USD

Đổi mới máy tính Mac

Apple sẽ sử dụng chip tùy chỉnh bên trong nhiều máy Mac hơn, giúp máy mỏng và bền hơn, việc thay đổi cho tất cả máy Mac dự kiến sẽ hoàn tất trong năm 2021 này.

Những con chip mới được thiết kế theo yêu cầu, tương tự như những con chip bên trong iPhone và iPad, mang lại hiệu suất tốt hơn và sử dụng ít năng lượng hơn.

Bên cạnh đó, công ty cũng tăng cường liên kết Mac và iPad với iPhone thông qua các app. Việc cung cấp các ứng dụng dễ dàng chạy trên tất cả các thiết bị của Apple sẽ giúp cho người dùng tiết kiệm thời gian làm quen khi chuyển từ thiết bị này sang thiết bị khác.

Máy tính Mac hiện đã có thể chạy các ứng dụng của iPhone và iPad, tạo ra một chiếc máy tính lai giữa iPad và laptop.

Máy tính Mac với chip tùy chỉnh mới đã có thể chạy các ứng dụng của iPhone và iPad

Thay đổi để cạnh tranh

Các nhà phân tích cho rằng những động thái trên của Apple không chỉ giúp gã khổng lồ chống chọi với khủng hoảng do đại dịch mà còn là một phương pháp cạnh tranh với Samsung.

Trong năm 2020 vừa qua, Samsung cũng đã phát hành Galaxy S20 FE 700 USD, một biến thể có giá thấp hơn của điện thoại Galaxy S20 999 USD, với mặt lưng bằng nhựa và thông số kỹ thuật thấp hơn một chút. Samsung cũng gợi ý rằng họ sẽ giảm giá điện thoại gập Galaxy Z Fold 2 so với mức giá ban đầu 2.000 USD.

Apple đã đạt được những thành tựu nhất định, tạo được ưu thế riêng như:

Tiện ích về thanh toán và hậu mãi

Một trong những thay đổi lớn nhất đối của Apple: Ra mắt Thẻ tín dụng Apple Card với sự hợp tác của Goldman Sachs và Mastercard vào năm 2019.

Thay vì phải trả một số tiền lớn trong 1 lần, thẻ này giúp người tiêu dùng mua iPhone, iPad, máy tính Mac hoặc một số sản phẩm khác bằng cách trả góp với lãi suất 0% trong vòng 24 tháng.

Apple card - thẻ mua sắm của Apple cho phép trả góp lãi suất 0%

Apple còn có một chương trình dành riêng cho iPhone, người tham gia sẽ phải trả một khoản phí cố định để nâng cấp điện thoại của mình 12 tháng một lần.

Công ty cũng đã đầu tư vào các dịch vụ tân trang để sửa chữa các thiết bị có thể sử dụng được đã chuyển giao lại cho Apple. Những thiết bị không thể tân trang được sẽ dùng để chiết xuất kim loại, thủy tinh và các bộ phận khác để tái sử dụng trong các sản phẩm mới.

Bổ sung nhiều dịch vụ mới, giá rẻ

Với Apple TV Plus và Apple Arcade chỉ 5 đô/tháng,;10 đô/tháng cho Apple Fitness Plus và Apple News Plus, các nhà phân tích cho rằng Apple đã tích lũy một loạt dịch vụ đăng ký hấp dẫn song hành với Apple Music và iCloud vốn đã rất được ưa chuộng.

Appple đã có thêm dịch vụ truyền hình giải trí mới - Apple TV Plus

Về lâu dài, nhiều người tin rằng những dịch vụ trên sẽ kết hợp thành một dịch vụ trọn gói riêng của Apple.

Nhìn chung, những động thái nêu trên đều rất cần thiết và là những bước khởi động tốt cho năm mới. Đa số mọi người đều mong chờ một sản phẩm mới toanh của hãng chứ không chỉ là những thay đổi về phần ruột thiết bị hay những cải tiến trong dịch vụ. Tuy nhiên, năm 2021 mới chỉ bắt đầu và hãy cùng đón chờ những sản phẩm mới nhất đến từ nhà Táo!

 Yen Kim - Theo Cnet

Chủ đề khác